Trạm Tấu - Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái

Ngão 2015-09-24 19:03
- Trạm Tấu - Bắc Yên là hai huyện thông thương từ Yên Bái sang Sơn La, con đường độc đạo đã làm mê mẩn biết bao người đam mê xê dịch. Có thể định nghĩa chuyến đi này: Xa lộ hành xác.

Có nhiều cách để trải nghiệm trong chuyến đi, người thì chọn đi ngắm lúa, đi ngắm hoa. Nhưng có người lại muốn chinh phục những con đường offroad, không bằng phẳng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Huyền thoại cung đường Trạm Tấu - Tà Xùa - Bắc Yên - Mộc Châu, là một dấu ấn khó có thể quên của những phượt thủ muốn “càn quét Tây Yên Bái”.

Trạm Tấu - Bắc Yên là hai huyện thông thương từ Yên Bái sang Sơn La, con đường độc đạo này là thử thách cam go đối với bất kỳ ai trên đường trường. Bất cứ đoạn nào, bạn cũng được tập luyện thể thao, đi bộ, bê xe, ê mông, trượt bánh, đi dưới sương mù, thở hổn hển trong rừng hoang sương muối. 

Cũng chẳng hiểu tại sao, càng khó khăn, thì chuyến đi lại càng lôi cuốn và hấp dẫn các bạn hơn. Lịch trình hai ngày rưỡi, xuất phát vào chiều tối thứ 6, điểm nghỉ ngơi sẽ là Văn Chấn, Yên Bái. Từ trung tâm Hà Nội đến Văn Chấn tầm 200km. Với cung đường này, lưu ý các bạn cần có những kinh nghiệm đi đường đèo ban đêm, có sức khỏe tốt và tính đoàn kết trong chuyến đi.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.

Đoàn đến Suối Giàng - Văn Chấn vào nửa đêm, đêm đầu tiên “nhập cảnh” với thời tiết núi rừng, giá nhà nghỉ 200.000 đồng cho một phòng đôi. Cả đoàn đã xác định, nếu trời còn “đổ lệ” có nghĩa là hủy cung, người dân bản địa còn lắc đầu về sự khó khăn của con đường, do địa hình dễ sạt lở khi có mưa về. Thời tiết trên vùng núi có đặc trưng sương mù buổi sáng, nên đoàn phải đợi trời quang mây tạnh, sáng sớm rủ nhau đi ăn. Đây là món bánh cuốn thịt xiên tại thị trấn Văn Chấn, món thịt rất ngon và lạ miệng.

Từ Nghĩa Lộ vào Trạm Tấu qua Tà Xùa đến Xím Vàng, Bắc Yên, tổng cộng 100km. Con đường Trạm Tấu rải nhựa quanh co không đáng ngại, cần phải lưu ý với mọi người rằng, đi xã Tà Xùa chứ không phải leo núi Tà Xùa, bởi đây là hai con đường khác nhau. Đường đi xã Tà Xùa không được khai hoang, mở đường. Mặc dù là con đường độc đạo liên tỉnh, nhưng đường đi rất khó, xuyên qua rừng sâu, địa hình tĩnh mịch và cô liêu.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.

Như  lời chào đối với đoàn, con đường sạt lở hiện ra dần dần, những dấu vết của trận mưa nào đó để lại, và tiếp tục là chướng ngại vật. Lần này đoạn sạt lở chia đôi con đường, xung quanh đất đá nhão nhoét. Dân địa phương tự tạo thân cây gỗ làm cầu tạm, chiếc cầu quá thô sơ, không thể giữ vững để chạy qua, đoàn đã sẵn sàng cởi giày, áo, ngay cả thắt lưng quần cũng được hỗ trợ cho việc bê xe qua suối.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.

Sức nặng cũng như con đường nhầy nhụa bùn đất nhão làm cho việc đẩy xe khổ cực hơn. Mất khoảng hai tiếng để kéo được ba chiếc xe vượt khe suối.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.
Con đường xã Bản Công hiện ra trước mắt với lác đác vài ngôi nhà dọc hai bên đường.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.
​Những đứa trẻ nghèo đói, khuôn mặt ngơ ngác trước người lạ làm dậy lên trong lòng mỗi người những cảm xúc bâng khuâng khó tả.

Khu rừng tĩnh lặng, tịch liêu. Thỉnh thoảng dừng chân nghỉ ngơi, mọi người động viên nhau cố gắng đi ra khỏi rừng trước khi trời tối. Trong khu rừng thơm lừng gỗ pơ mu, thỉnh thoảng có xe máy chở gỗ, những phiến gỗ dài hơn 2m, được chở trên những chiếc xe minks. Có cả phụ nữ cũng chạy xe chở gỗ, trong ánh đèn nhờ nhờ của xe, trời âm u, chỉ có tiếng chim rừng hót, cảm giác hoang vu đến lặng người.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.

Con đường sâu thăm thẳm, sương giăng mù mịt lối đi, đường dốc, đá hộc quanh co, có những lúc xế (người bạn cầm lái) vứt xe không kiểm soát, nhưng ngã là tiếp tục đứng dậy, đẩy xe đi tiếp.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.

Những bạn ôm (người ngồi sau xe) nhận nhiệm vụ đeo ba lô và đi bộ trong rừng. Cả hai làm việc rất ăn ý, giúp đỡ nhau vượt qua hành trình trải nghiệm đáng nhớ.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.

Khoảng 3h chiều, đoàn vượt qua cánh rừng Pơ Mu. Từ đây, con đường sáng ánh mặt trời như cánh cổng dẫn lối sang một thế giới mới, thoáng đãng và nhiều hy vọng hơn.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.

Thiên nhiên tạo ra khó khăn, và con người có sức mạnh vạn năng, vượt qua tất cả khi có ý chí. Đoàn đến xã Tà Xùa trong buổi chiều đầy mây. Mây luẩn quẩn chân núi, men theo khúc cua, tạo sự sảng khoái và niềm vui khi chạm tay với mây trời, dường như mọi lo lắng như được xua tan theo cánh gió.

Trạm Tấu – Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái.

Đường còn dài, nhưng con đường này dễ đi hơn từ Xím Vàng về Bắc Yên. Trời lại mưa lâm thâm, con đường chìm dần trong bóng tối. Tiếp tục đi, giữ chắc tay lái, xế và ôm chỉ biết “ôm chặt” để hoàn thành thử thách. Gần 6h chiều các thành viên trong đoàn như vỡ òa khi ra đến ngã ba con đường, thoát khỏi lối xa lộ hành xác, đoàn tìm về thị trấn Bắc Yên nghỉ ngơi và ăn tối.

Chặng đường cho ngày cuối: Bắc yên - Phà Vạn Yên - Mộc Châu. Với 120km, hai phần ba chặng đường gian khổ đã vượt qua, men con đường này là đến phà Vạn Yên, khung cảnh bên sông bắt cầu Vạn Yên rất đẹp và hữu tình.

Trạm Tấu - Bắc Yên, xa lộ càn quét Tây Yên Bái

Chạy miết về Mộc Châu, loanh quanh đồi chè, không quên ăn bánh sữa và uống sữa bò tiếp sức cho con đường về Hà Nội trong 5 tiếng đồng hồ chạy túc tắc. Chuyến đi hồi tưởng, có lúc trầm lúc bổng. Có thể nói rằng, xa lộ hành xác là cách nói ví von hay nhất cho chuyến đi càn quét Tây Yên Bái, bởi con đường đẹp, thiên nhiên hùng vĩ, vẫn còn giữ những nét nguyên sơ, những trải nghiệm có đi mới cảm nhận được ý chí của bản thân và đồng đội.

Bài & Ảnh: Ngão

(Theo Congluan)

Xem thêm:
qc-mypoint