qc-epoint

Cứ thức dậy lúc 3-4h sáng, chị em đang gặp vấn đề gì về sức khỏe?

Thiên Khuê 2020-11-27 22:00
- Giấc ngủ chất lượng đóng vai trò quan trọng giúp bạn luôn khỏe mạnh và tỉnh táo. Nếu có hiện tượng tỉnh giấc nửa đêm, bạn nên tìm ra nguyên nhân để sớm khắc phục hiệu quả.

Chị em phụ nữ thường dễ giật mình tỉnh giấc lúc nửa đêm là do đâu?

Khí huyết không đủ

Phụ nữ thường là đối tượng dễ mắc chứng thiếu hụt khí huyết, không những ảnh hưởng đến sắc diện bên ngoài mà còn gây trở ngại cho một giấc ngủ chất lượng cần thiết. Thời gian khoảng 3 đến 5 giờ sáng chính là lúc kinh lạc ở phổi linh hoạt, đòi hỏi bạn phải có giấc ngủ sâu để đảm bảo sự vận hành này, đồng thời giúp thúc đẩy tuần hoàn máu tốt hơn.

Nếu khoảng thời gian này mà bạn dễ tỉnh giấc và sau đó khó có thể ngủ lại thì nên suy xét đến tình trạng khí huyết không đủ, làm ảnh hưởng đến sự lưu thông huyết dịch, tim không được cung cấp đủ máu và oxi nên báo tín hiệu lên não, não bị kích thích sẽ làm bạn giật mình khi đang ngủ.

Chị em thường tỉnh giấc lúc 3 - 4 giờ sáng là do đâu? Làm sao để có giấc ngủ chất lượng?

Bị trầm cảm lâu ngày

Biểu hiện chủ yếu ở giai đoạn đầu của chứng trầm cảm chính là mất ngủ, dễ nằm mộng, dễ tỉnh giấc và khó ngủ lại. Nếu bạn có hiện tượng này kéo dài từ 2 tuần trở lên, đồng thời ban ngày tâm trạng tiêu cực, dễ kích động và biến đổi, mất đi hứng thú với mọi việc, bất an, khó thở v.v… thì coi chừng đây là tín hiệu cảnh báo bạn đang bị trầm cảm.

Dấu hiệu của tiền mãn kinh

Giấc ngủ chất lượng không phải luôn cố định mà có thể thay đổi theo môi trường, tình trạng sức khỏe lẫn tuổi tác của con người. Theo điều tra thống kê, thông thường phụ nữ khi sắp bước vào độ tuổi mãn kinh, đặc biệt là sau 50 tuổi thì dễ bị tình trạng khó ngủ, thậm chí mất ngủ nhiều ngày.

Do lượng Estrogen trong cơ thể suy giảm, hệ thống thần kinh cũng bị ảnh hưởng khiến cho cảm xúc của bạn dễ kích động, nếu hoàn cảnh gia đình không hài hòa, người thân không có sự quan tâm cần thiết thì phụ nữ tiền mãn kinh càng dễ gặp nhiều triệu chứng bất ổn, trong đó có cả giấc ngủ bị suy giảm.

Chị em thường tỉnh giấc lúc 3 - 4 giờ sáng là do đâu? Làm sao để có giấc ngủ chất lượng?

Thường xuyên tỉnh giấc lúc nửa đêm gây ra tác hại như thế nào?

Tinh thần sa sút nghiêm trọng

Thời gian dài bị mất ngủ do dễ tỉnh giấc không những gây hại cho thân thể mà tinh thần của bạn cũng ngày càng tệ đi. Ngày hôm sau thức dậy sẽ không có sức sống, uể oải, mệt mỏi, cảm xúc tiêu cực nên dễ bị tác động mà biến đổi xấu v.v… ảnh hưởng chung đến đời sống và mọi sinh hoạt của bạn.

Thị lực bị tổn thương hơn

Nhiều người sau khi tỉnh giấc khó ngủ lại liền mở điện thoại lên để giết thời gian, hệ quả là mắt phải làm việc xuyên đêm trong môi trường thiếu ánh sáng, lâu ngày ảnh hưởng đến thị lực và dễ mắc các bệnh về mắt.

Sức đề kháng và hệ miễn dịch giảm xuống

Giấc ngủ chất lượng là cơ sở đến nâng cao và đảm bảo khả năng miễn dịch của cơ thể. Do đó, khi bạn thường xuyên giật mình nửa đêm gây gián đoạn giấc ngủ thì cũng khiến cho sức đề kháng bị tổn hại nghiêm trọng. Các tế bào và tổ chức không thể phục hồi, nội tiết rối loạn, dễ bị bệnh.

Chị em thường tỉnh giấc lúc 3 - 4 giờ sáng là do đâu? Làm sao để có giấc ngủ chất lượng?

Tăng nhanh tốc độ lão hóa da

Thời gian từ 23 giờ đêm cho đến 3 giờ sáng là lúc “dưỡng nhan” lý tưởng, các kinh lạc vận hành đến gan, nếu cơ quan này không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ không thể làm tốt vai trò thải độc, tái sinh các tế bào nên gây ra hiện tượng da ngày càng thô ráp, vàng vọt, nhiều đốm nâu và nếp nhăn, tốc độ lão hóa tăng nhanh.

Tư duy não bộ trì trệ

Não có linh hoạt và nhạy bén hay không luôn có liên quan đến giấc ngủ. Vì vậy khi bạn thường tỉnh giấc ban đêm sẽ khiến tư duy não bộ bị chậm lại, mất đi khả năng sáng tạo, năng lực tư duy và xử lý vấn đề cũng kém đi.

Làm gì để luôn có một giấc ngủ chất lượng?

Ngâm chân trước khi ngủ

Dành khoảng 30 phút để ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ sẽ giúp máu huyết lưu thông, thần kinh thư giãn. Bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn, cơ thể được thải độc hiệu quả, đồng thời còn được giữ ấm toàn thân, phòng ngừa cảm mạo.

Chị em thường tỉnh giấc lúc 3 - 4 giờ sáng là do đâu? Làm sao để có giấc ngủ chất lượng?

Buông chiếc điện thoại xuống

Nếu không có việc gì cần thiết thì trước khi ngủ khoảng 1 tiếng, bạn nên tránh xa chiếc điện thoại và các thiết bị điện tử khác. Sóng điện thoại không những gây hại cho cơ thể mà còn là tác nhân làm bạn khó ngủ, dễ tỉnh giấc, rồi lại vì thế mà tiếp tục tiếp xúc với nó, tạo thành cái vòng tiêu cực.

Chú ý ăn uống hợp lý

Tốt nhất trước khi ngủ bạn không nên ăn uống quá no vì sẽ gây áp lực cho dạ dày và đường ruột, khả năng trao đổi chất của gan cũng suy giảm, khiến bạn không những khó ngủ yên giấc mà còn gây nhiều triệu chứng khó chịu khác.

Thiên Khuê (Theo Familydoctor)

 

qc-epoint