Thời gian không chờ một ai: 3 phương pháp quản lý thời gian hiệu quả cho người trẻ
Tin liên quan
Ai cũng chỉ có 24h mỗi ngày để sống. Có người dùng chừng ấy thời gian làm được rất nhiều việc, nhưng cũng có những người lại thấy 24h là quá ít ỏi với họ. Có bao giờ bạn băn khoăn: "Tại sao mình chưa kịp làm được gì mà đã hết ngày?".
Có thể bạn không quá nhiều việc đến thế, chỉ là bạn chưa biết cách quản lý thời gian đúng cách mà thôi. Bài viết dưới đây Emdep.vn sẽ chia sẻ 3 phương pháp quản lý thời gian hiệu quả để bạn có được một cuộc sống cân bằng.
Phương pháp quản lý thời gian 4D
Để thực hiện phương pháp 4D, bạn hãy ghi nhớ 4 từ bắt đầu bằng chữ D như dưới đây:
Do (làm): Nếu như đang có một việc cần giải quyết và rất quan trọng thì bạn bắt buộc phải làm ngay, đừng chần chừ.
Dump (từ bỏ): Bạn cần bỏ bớt những công việc vô bổ trong lịch trình làm việc, nếu nó không ảnh hưởng tới những hoạt động khác.
Delegate (Giao việc): Nếu công việc này cần phải làm, nhưng nếu nhưng có ai đó làm tốt hơn bạn thì hãy giao cho họ thực hiện.
Defer (hoãn lại): Nếu như bạn không thể xử lý việc đó ngay bây giờ, hãy hoãn lại và đánh dấu vào sổ tay. Nếu những đầu việc bị hoãn đang dần tăng, hãy xem xét có nên sử dụng tới chữ D thứ 2 và thứ 3 hay không.
Phương pháp này chú trọng việc giải quyết triệt để một việc trước khi làm việc tiếp theo. Hãy tập trung vào những việc cần làm và quan trọng trước.
Phương pháp quản lý thời gian quả cà chua Pomodoro
Phương pháp Pomodoro hay còn gọi là phương pháp quả cà chua là phương pháp làm việc liên tục và nghỉ ngắt quãng. Cụ thể:
- Liệt kê những đầu việc cần làm
- Đặt thời gian cho phiên làm việc, khoảng 25 phút là hợp lý.
- Sau đó làm việc liên tục và tập trung khoảng 25 phút.
- Giải lao khoảng 5 phút trước khi lại bắt đầu một phiên làm việc mới.
- Cứ như vậy thực hiện các phiên làm việc, bạn có thể tăng thời gian nghỉ lên khoảng 10 phút sau khi đã làm được 4 phiên làm việc trở lên.
Với các phiên làm việc liên tục và nghỉ ngắt quãng, cơ thể sẽ được nạp lại năng lượng để tiếp tục các phiên làm việc ngắn một cách tập trung nhất.
Phương pháp ma trận Eisenhower:
Với chiến lược ma trận Eisenhower, chúng ta thực hiện theo 4 bước:
Bước 1: Liệt kê những việc cần làm trong một khoảng thời gian nhất định.
Bước 2: Sắp xếp những việc quan trọng trước, ít quan trọng hơn đứng sau, dựa theo tính cấp thiết.
Bạn có thể cân nhắc độ quan trọng của các công việc bằng cách đặt ra những câu hỏi như:
Nhiệm vụ này có deadline hay không? Nếu có deadline, đó chính là đầu việc quan trọng.
Thời hạn của đầu việc này có sát không? Nếu có, đó chính là đầu việc khẩn cấp.
Đầu việc này có phải là nền tảng để hoàn thành các đầu việc tiếp theo không? Nếu có, đó là đầu việc quan trọng.
Đầu việc này có thể giao cho người khác không? Nếu câu trả lời là có, đó không phải đầu việc quan trọng.
Cẩm Mịch (Tổng hợp)
Ảnh: Sưu tầm
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất