7 lời khuyên để giải quyết căng thẳng trong công việc
Tin liên quan
Bất kể là bạn đang làm một công việc đúng sở trường và yêu thích thì những áp lực công việc là điều khó tránh khỏi. Nếu nó chỉ kéo dài tạm thời thì không sao, bạn hoàn toàn “ổn” khi hoàn thành nhiệm vụ ngay cả khi phải tập trung cao độ.
Tuy nhiên, nếu tinh thần luôn trong trạng thái căng thẳng, ức chế thường xuyên và nhiều ngày, nó sẽ ảnh hưởng sức khỏe lẫn tâm trạng của bạn. Những mẹo hay mà hiệu quả sau đây sẽ giúp bạn thảnh thơi hơn, làm việc tích cực hơn.
Thời gian nghỉ ngơi phải dành để nghỉ ngơi
Căng thẳng trong công việc không những gây áp lực trong giờ làm việc mà nó còn gây nhiều hệ quả ngay cả trong giờ nghỉ ngơi. Nghiên cứu cho thấy, những cảm xúc tiêu cực hay nặng nề tâm lý có thể được giải tỏa trong vài phút thư giãn giữa ngày.
Nghỉ ngơi ở đây không nhất thiết phải ngủ trưa một giấc đúng nghĩa. Bạn nên cho phép bản thân ăn uống đầy đủ, uống một tách cà phê, đi dạo nhẹ nhàng hay tán gẫu một chút cùng đồng nghiệp.
Kết hợp áp dụng kỹ năng thư giãn
Ngoài việc bổ sung năng lượng thể chất thì tinh thần của bạn cũng cần những phút giây tĩnh tâm và thả lỏng. Bạn thậm chí cũng không cần rời khỏi chỗ làm mà có thể thực hành ngay những điều nhỏ bé nhưng hữu ích.
Điển hình như ngồi tĩnh tọa và hít thở sâu, thực hiện vài động tác co duỗi tay chân, đốt tinh dầu, nhìn ngắm hoa cỏ trên bàn làm việc… Cách giảm stress thật ra không cần phải phức tạp, đôi khi chỉ cần 5 phút để toàn bộ thể xác lẫn tinh thần nghỉ ngơi là đủ.
Nạp năng lượng sau giờ làm việc
Không phải chỉ trong thời gian làm việc mới cần thư giãn, sau khi tan ca, bạn có thể dành thời gian cho những hoạt động mà mình yêu thích. Ví dụ như ăn một bữa tối ấm áp cùng gia đình, mua sắm cùng hội bạn thân, tham gia hoạt động tình nguyện hoặc học một kỹ năng mới.
Khi được làm những điều vui vẻ, tích cực và kết nối nhiều hơn với mọi người, bạn sẽ tăng thêm năng lượng tích cực, cảm thấy tự tin về mình, cải thiện trí óc và tính sáng tạo… Những yếu tố này là liều thuốc tinh thần giải tỏa căng thẳng trong công việc.
Tạo dựng và phát triển các mối quan hệ tích cực
Đôi khi bạn không cần thay đổi hay giảm khối lượng công việc nếu như xung quanh bạn còn có nguồn động lực tuyệt vời từ những người đáng tin cậy. Gặp gỡ, giao tiếp, chia sẻ thậm chí nhờ đến sự giúp đỡ của họ sẽ khiến bạn bớt áp lực và tăng cảm giác hài lòng.
Vì vậy, thay vì ngồi một chỗ tự bức bối với mớ áp lực của mình, bạn nên pha thêm một tách cà phê mời người đồng nghiệp thân thiết, hoặc dành một bất ngờ nào đó cho người thân hay bạn bè… Niềm vui của người khác có thể sưởi ấm trái tim bạn một cách kỳ diệu.
Hãy để ngôi nhà của bạn là nơi bình an nhất
Căng thẳng ở nơi làm việc có thể theo bạn về tận nhà và ảnh hưởng bầu không khí gia đình. Hãy tạo thêm những điều thoải mái và dễ thương nhất. Chẳng hạn như sơn lại tường màu sắc vui tươi, trồng thêm nhiều hoa kiểng, thay mới chiếc gối mềm mại…
Ngoài ra, bạn có thể tự xuống bếp nấu vài món ăn sở trường, tắm cho bé thú cưng, chăm sóc vườn rau nhỏ, mở những bài hát yêu thích… Những điều nhỏ bé nhưng lại hiệu quả để cải thiện cảm xúc.
Hạn chế những nguyên nhân gây thêm căng thẳng
Bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người cũng như không có nghĩa vụ thực hiện mọi yêu cầu của ai. Nếu cảm thấy việc gì đó khiến bạn càng tiêu cực thì hãy tránh xa. Ngay cả một mối quan hệ độc hại cũng cần “thanh lý” khỏi cuộc sống của bạn.
Mạnh dạn trao đổi với người quản lý của bạn
Một nhiệm vụ nào đó hay những thứ liên quan ở nơi làm việc khiến bạn áp lực và không có cách giải quyết, đừng ngại gặp cấp trên của bạn và trình bày vấn đề nan giải này. Hãy trung thực, lễ phép và đưa ra giải pháp của mình trước, người lãnh đạo sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn.
Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn sớm giải tỏa căng thẳng trong công việc, để mỗi ngày đi làm đều là niềm vui và nhiều thành tựu.
Thiên Khuê (Theo Tips)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất