5 câu người khôn ngoan không nói với cấp trên, nói một câu cũng ảnh hưởng đến đường thăng tiến
Tin liên quan
"Điều đó không thể thực hiện được"
Pete Lamson, CEO của JazzHR, cho biết câu nói khiến ông khó chịu nhất là: "Chúng tôi không thể làm điều đó" hoặc "Điều đó không thể thực hiện được". Theo Lamson, việc dùng những từ ngữ như vậy có thể làm gián đoạn cuộc trò chuyện hoặc làm xấu đi mối quan hệ với sếp.
Thay vào đó, bạn nên thể hiện tư duy hướng đến giải pháp. Dan Veltri, đồng sáng lập Weebly, chia sẻ rằng khi bạn suy nghĩ rằng mọi việc đều có thể, giải pháp sẽ xuất hiện rõ ràng hơn. Kết quả là bạn có thể sáng tạo và tìm ra cách giải quyết cho các vấn đề phức tạp, điều này giúp thúc đẩy sự đổi mới liên tục.
"Chúng tôi vẫn luôn làm theo cách này"
Jim Whitehurst, CEO của Red Hat, nhấn mạnh rằng ông muốn nhân viên tham gia vào các cuộc đối thoại cởi mở, nhưng câu nói "Chúng tôi vẫn luôn làm theo cách này" lại hoàn toàn đi ngược lại với tinh thần này. Câu nói này không chỉ kìm hãm sự sáng tạo, mà còn mâu thuẫn với những giá trị cốt lõi như trách nhiệm, tính minh bạch và văn hóa hợp tác mà các tổ chức luôn hướng tới.
"Nếu không được tăng lương thì tôi sẽ nghỉ việc"
Vicki Salemi, chuyên gia nghề nghiệp tại Monster, cảnh báo rằng việc đưa ra tối hậu thư kiểu như "Nếu không được tăng lương thì tôi sẽ nghỉ việc" có thể phản tác dụng. Điều này khiến bạn trông như đang đe dọa và thiếu chuyên nghiệp. Sếp của bạn có thể coi lời đe dọa đó là không nghiêm túc và thậm chí có thể nghĩ rằng: "Vậy thì cứ nghỉ đi!".
"Tôi đã quyết định tìm một công việc khác vì tôi không hạnh phúc ở đây"
Jaqueline Breslin, giám đốc dịch vụ nguồn nhân lực của công ty nhân sự TriNet, cho biết: "Một nhà quản lý không bao giờ muốn nghe cấp dưới trực tiếp của mình nói rằng "Tôi đã quyết định nhận một công việc khác. Tôi không hài lòng với công việc của mình trong nhiều tháng qua và không thấy tương lai cho bản thân mình.
Tôi không muốn nói ra sự không hài lòng của mình với anh và tôi biết điều này sẽ khiến anh rơi vào tình thế khó xử". Việc không cho người quản lý cơ hội sửa chữa vấn đề hoặc hỗ trợ nhân viên tìm một vai trò mới trong tổ chức là điều vô cùng khó khăn".
Paul McDonald, giám đốc điều hành cấp cao tại công ty tuyển dụng Robert Half, đồng ý rằng điều quan trọng là phải cho sếp của bạn cơ hội sửa chữa trước khi bạn nghỉ việc.
"Thông thường, lần đầu tiên người quản lý biết nhân viên không hài lòng là khi nhân viên đó từ chức. Lúc đó đã quá muộn để làm bất cứ điều gì. Trong những trường hợp này, hầu hết người quản lý đều muốn nhân viên tiếp cận họ sớm hơn hoặc có nhiều cuộc đối thoại trực tiếp hơn với nhân viên", McDonald nói.
"Tôi say quá"
Nơi làm việc là văn phòng, không phải là nơi sinh hoạt chung của hội sinh viên. Ngay cả khi bạn có một cuối tuần say sưa hết mình với hội bạn thân, thậm chí là có mối quan hệ thân thiết với sếp, họ vẫn là người cấp trên của bạn và bạn cần phải chuyên nghiệp.
Anh Chi (Tổng hợp)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất