4 nguyên tắc sinh tồn nơi công sở khiến ai cũng phải nể phục

Nghiêng Nhiên 2024-01-14 10:18
- Chốn công sở sẽ giống như xã hội thu nhỏ, không còn đơn giản như ai giỏi sẽ được công nhận giống nơi trường học. Nắm vững 4 nguyên tắc này sẽ giúp việc đi làm của bạn suôn sẻ hơn.

Việc quá tử tế ở nơi làm việc sẽ mang đến cho bạn rất nhiều rắc rối, đặc biệt là trong một số môi trường không lành mạnh. Nhưng nếu sống lươn lẹo, cẩu thả bạn cũng sẽ bị đánh giá thấp và chẳng được ích lợi gì cho bản thân.

Trên thực tế, chúng ta có thể cân bằng suy nghĩ hợp lý ở nơi làm việc, việc trở thành một người hiểu chuyện có chừng mực đôi khi sẽ không gây ra hậu quả tiêu cực mà có thể bảo vệ bản thân tốt hơn. 

4 nguyên tắc sinh tồn nơi công sở khiến ai cũng phải nể phục

1. Không cần lúc nào cũng thỏa hiệp

Nhiệt tình giúp đỡ và ghi nhận góp ý của người khác là tốt, sẽ giúp bạn học hỏi và ghi điểm trong mắt mọi người. Nhưng mọi thứ cần có chừng mực, để tránh mọi người xem công sức của bạn bỏ ra là điều hiển nhiên.

Nếu có ai đó liên tục lợi dụng lòng tốt của bạn, nhờ vả đủ việc, tìm cách sai vặt làm tốn thời gian của bạn, hãy học cách nói không một cách lịch sự. Mục tiêu của bạn khi đi làm chính là tiền lương và kinh nghiệm, nếu điều gì đó ngày càng kéo bạn chệch ra khỏi quỹ đạo mục tiêu, hãy nhẹ nhàng từ chối thật dứt khoát.

4 nguyên tắc sinh tồn nơi công sở khiến ai cũng phải nể phục

Việc cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người trong mọi hoàn cảnh, bao gồm cả sếp, kể cả những yêu cầu vô lý thì bạn đang vô tình đẩy bản thân vào thế đường cùng. Về sau bạn không giúp thì họ sẽ xem là bạn ích kỷ, còn bạn giúp đỡ họ cũng xem đó là chuyện hiển nhiên. 

Sống có quy tắc và giới hạn của riêng mình, cố gắng chứng minh bằng thực lực, bạn sẽ nhận được những kết quả xứng đáng mà không cần phải cố gắng nịnh hót ai, mà điều đó cũng sẽ khiến mọi người phải nể phục bạn hơn, không ai dám tùy tiện ức hiếp.

4 nguyên tắc sinh tồn nơi công sở khiến ai cũng phải nể phục

2. Đừng luôn tăng ca không lương

Dù người ta nói rằng “tinh thần hữu nghị” đôi khi là điều khó tránh khỏi ở nơi làm việc nhưng tình trạng này nên tránh càng nhiều càng tốt, bởi xét cho cùng, nếu bạn có vô số công việc phải làm thì làm sao bạn vẫn có thời gian để giúp đỡ đồng nghiệp của mình? 

4 nguyên tắc sinh tồn nơi công sở khiến ai cũng phải nể phục

Dĩ nhiên bạn có thể giúp đỡ mọi người, thậm chí thỉnh thoảng tăng ca không lương cho công ty, miễn là nó không vượt quá phạm vi công việc của bạn. Nhưng cũng đừng dễ dàng đồng ý với người khác mà phớt lờ sự mệt mỏi quá sức của bản thân. Nghĩ ở một góc độ khác, đây không hẳn là sự thờ ơ mà còn là một cách để bảo vệ chính mình, bởi vì bất kỳ ai cũng đều có giá trị và đáng được tôn trọng, bạn cũng thế. 

3. Đừng sợ xung đột 

Nhiều người sợ xảy ra mâu thuẫn với đồng nghiệp tại nơi làm việc, một khi có dấu hiệu bất hòa dù là nhỏ nhất, họ sẽ dễ dàng chọn thỏa hiệp và cố gắng tránh đi gây chiến.

4 nguyên tắc sinh tồn nơi công sở khiến ai cũng phải nể phục

Tuy nhiên, trên thực tế, việc bày tỏ và giao tiếp trực tiếp rất cần thiết ở nơi làm việc, đặc biệt khi hai bên làm việc cùng nhau thì việc nói chuyện trực tiếp chắc chắn sẽ hiệu quả hơn. Tất nhiên, chúng ta cũng phải cân bằng cảm xúc khi giao tiếp, xử lý vấn đề hơn là con người, dù hai bên có mâu thuẫn thì chúng ta cũng phải đi theo hướng giải quyết vấn đề. 

4 nguyên tắc sinh tồn nơi công sở khiến ai cũng phải nể phục

Đừng sợ xung đột, đôi khi xung đột sẽ giúp cả hai bên hiểu rõ về nhau hơn. Quan trọng là bạn cần kiểm soát cảm xúc, cư xử lý trí và khéo léo, hãy từ tốn bày tỏ quan điểm bản thân, chứng minh rằng ý kiến của mình là phù hợp, bên cạnh đó cũng cởi mở tiếp thu góc nhìn của người khác. Như vậy bạn vừa chứng minh được thực lực và sự năng động của bản thân, vừa có cơ hội học hỏi thêm từ góc đa chiều của mọi người.

4. Đừng phủ nhận bản thân 

Tại nơi làm việc, đôi khi những ông chủ, đồng nghiệp và khách hàng không thiện chí sẽ tấn công chúng ta về mặt tinh thần và khiến ta trở nên nghi ngờ bản thân. Hãy nhớ rằng, chỉ có bạn mới hiểu rõ mình nhất, bạn cần công nhận chính mình trước, thì người khác mới công nhận bạn.

4 nguyên tắc sinh tồn nơi công sở khiến ai cũng phải nể phục

Bạn đi làm để kiếm thu nhập và tích lũy kinh nghiệm, không phải để thi đấu mà lúc nào cũng phải luôn làm đúng hay gồng mình đứng nhất. Chỉ cần bạn làm tốt việc của mình thì đừng lo lắng về những lời bàn tán của những người khác. Đừng vội phủ nhận bản thân chỉ vì vài lần phạm sai lầm và hứng chịu những lời nói không hay từ người khác. 

Mặc dù chúng ta có thể buồn khi nghe những đánh giá không tốt nhưng ta cũng nên phân biệt giữa những lời chỉ trích có giá trị và sự sỉ nhục vô giá trị, những người cố gắng phủ nhận chúng ta công sở chỉ muốn đàn áp chúng ta và không đáng để tâm.

Nghiêng Nhiên (Tổng hợp/ Theo GirlStyle)

Ảnh: Sưu tầm

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Uống đúng thời điểm giúp giảm cân nhanh chóng