Thấy 4 dấu hiệu này, bạn cần giảm "tiêu diệt" thịt ngay và luôn

Emdep.vn - Rất dễ nhận biết cơ thể có đang bị dư thừa đạm hay không qua những triệu chứng điển hình sau.

Protein là chất cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể tạo ra, duy trì và sửa chữa các cơ. Da, cơ, xương và các cơ quan quan trọng khác cũng được tạo nên từ protein. Ngoài ra protein là yếu tố cần thiết giúp tạo ra các hormone và enzym. Protein cũng tạo kháng thể chống lại bệnh tật.

Với những người đang ăn kiêng thì protein cũng có ý nghĩa quan trọng bởi đây là thành phần chính trong bữa ăn giảm cân.

Protein còn giúp bạn cảm thấy no và thỏa mãn hơn sau mỗi bữa ăn, cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong ngày. Tuy nhiên có khi nào bạn tự hỏi, bạn đang nạp quá nhiều protein?

4 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang ăn quá nhiều đạm

Để biết được cơ thể cần bao nhiêu protein cũng không hề dễ dàng gì. Lượng protein đủ cho cơ thể mỗi người phụ thuôc vào nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi, giới tính, cân nặng, mức độ hoạt động và thể trạng sức khỏe.

Viện Y học khuyến cáo trung bình một phụ nữ bình thường cần 46 gram protein mỗi ngày, đối với nam giới là 56 gram mỗi ngày. Các vận động viên, người già, người đang mắc bệnh, đang trong quá trình hồi phục sức khỏe và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần nhiều protein hơn khoảng 25%. Nhưng thực tế mọi người đều ăn quá lượng protein hơn tiêu chuẩn. Thông thường một ngày chúng ta nạp ít nhất 100g protein, và chủ yếu là protein từ nguồn gốc động vật, không tốt cho sức khỏe.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thừa protein

1. Bạn tăng cân

4 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang ăn quá nhiều đạm

Đây là dấu hiệu đầu tiên, dễ nhận biết nhất khi cơ thể thừa protein. Nếu bạn đang tăng lượng protein mà không giảm các thực phẩm khác trong chế độ ăn của mình, rất có thể bạn đang thừa protein và calo. Khi thừa protein, cơ thể sẽ tăng cân nhanh chóng.

2. Cơ thể mất nước

4 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang ăn quá nhiều đạm

Dư thừa quá nhiều protein khiến thận buộc phải làm việc nhiều hơn để thải bớt chúng đi. Một sản phẩm của quá trình chuyển hóa protein là nitơ. Thận cần dùng nước để thải lượng nitơ này, tạo ra hiệu ứng khử nước, khiến cơ thể bị mất nước.

3. Bạn gặp vấn đề với hệ tiêu hóa

Buồn nôn, khó tiêu, viêm ruột thừa hoặc hay bị táo bón là những dấu hiệu cho thấy bạn đang thừa protein. Khi bạn tăng lượng thịt, cá, gà, pho mát, sữa cho chế độ ăn giàu protein và không ăn đủ chất xơ, thận sử dụng nước của cơ thể để thải nitơ dư thừa, dẫn đến bị táo bón thường xuyên.

4. Hơi thở có mùi hôi và hay đau đầu

Với chế độ ăn ít carbs tăng protein và chất béo, cơ thể của bạn có thể đi vào trạng thái ketosis. Ở trạng thái ketosis, cơ thể tạo ra năng lượng nhờ đốt cháy chất béo thay vì đốt cháy carbs. Hôi miệng và nhức đầu là hai tác dụng phụ của trạng thái ketosis.

4 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang ăn quá nhiều đạm
Các loại đậu là nguồn protein dồi dào và tốt cho sức khỏe.
Vấn đề là với chế độ ăn giàu protein, dư thừa protein, cơ thể không được cung cấp đủ chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Những chất này vốn có nhiều trong ngũ cốc, rau và trái cây. Như vậy những tưởng ăn nhiều protein là tốt nhưng thực chất dưa thừa protein lại làm suy giảm hệ miễn dịch, gây tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh.
Vậy để giảm thiểu nguy cơ dư thừa protein, tốt hơn hết bạn nên chuyển sang dung nạp nhiều thực phẩm giàu protein có nguồn gốc từ thực vật.

Sau đây là một số thực phẩm có hàm lượng protein cao. Bạn cân nhắc thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình để cơ thể không bị thừa protein.

Đậu (1 cốc = 15 grams)

Đậu nành (1 cốc nấu chín = 29 gram)

Đậu lăng (1/2 cốc nấu chín = 9 gram)

Bột yến mạch (1 cốc nấu chín = 6 gram)

Hạt diêm mạch (1 cốc nấu chín = 8 gram)

Gạo lức (1 cốc nấu chín = 5 gam)

Kiều mạch (1 cốc nấu chín = 6 gram)

Thấy 4 dấu hiệu này, bạn cần giảm 'tiêu diệt' thịt ngay và luôn
Rau lá xanh cũng rất giàu protein, bạn nên hạn chế dung nạp protein động vật, thay vào đó là protein cố nguồn gốc từ thực vật.

Nếu bạn đang hạn chế ngũ cốc và carbs, hãy thử các thực phẩm giàu protein từ các loại hạt sau đây:

Hạnh nhân (1/4 cốc = 4 gram)

Hạt hướng dương (1/4 cốc = 6 gram)

Bơ đậu phộng (2 thìa = 8 gram)

Bơ hạnh nhân (2 thìa = 7 gram)

Rau bina (1 cốc nấu chín = 5 gam)

Đậu hũ (12 gram)

Hạt cây gai dầu (3 thìa = 11 gram)

Việt Hà

(Dịch từ HR)

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa