Nhiều người ăn mít mang quan niệm sai lầm này cho nên bỏ lỡ một loại hoa quả cực tốt cho sức khỏe

Emdep.vn - Đang vào mùa mít, nhiều người thích ăn loại trái cây này nhưng lại cho rằng nó có thể gây nóng. Sự thực có phải như vậy?

Ăn mít gây nóng trong?

Sợ ăn mít sẽ gây nóng trong, gây mụn nhọt nên chị Lê Thu Hương (32 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) không dám ăn mít. dù đang rộ mùa. Mỗi lần đi trên đường ngửi mùi mít chín hấp dẫn vô cùng, chị cũng phải cố kiềm chế.Chị Hương cho biết chỉ ăn vài ba múi mít là hôm sau mặt đã nổi mụn nhọt.

Trong khi nhiều người nghĩ ăn mít vào sẽ gây nóng trong dễ nổi mụn nhọt thì cũng quan điểm cho rằng loại trái cây này không hề nóng. 

Tưởng ăn mít nóng dễ nổi mụn nhọt hóa ra vô số lợi ích tốt cho sức khỏe

Ăn mít không gây nóng cho cơ thể như mọi người vẫn thường nghĩ.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam cho biết, “Quan niệm ăn mít gây nóng trong không có cơ sở khoa học. Ăn mít không gây nóng cho cơ thể như mọi người vẫn thường nghĩ. Mít khi chín cây ăn trực tiếp không qua chế biến sẽ giữ được nhiều vitamin và muối khoáng. Tuy nhiên, do lượng đường trong trái mít khá cao tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Gây ra tình trạng tụ cầu cho nên người có cơ địa mụn nhọt, rôm sảy thì không nên ăn nhiều”.

Đồng quan điểm với TS.BS Sơn, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia cũng khẳng định ăn mít có rất nhiều giá trị dinh dưỡng và không gây ra nóng trong như mọi người lầm tưởng.

Theo TS.BS Sơn, mít thuộc vào trong những nhóm quả kích thước lớn và có nhiều giá trị dinh dưỡng. Khi phân tích dinh dưỡng trong trái mít, người ta thấy được, trong 100g mít có 95Kcal năng lượng, protein: 1,72g, carbohydrate: 23,5g, chất béo: 0,64g, chất xơ: 1,5g và một số vitamin quan trọng như B1, B2, B3, B6, vitamin C, A và một số nguyên tố vi lượng thiết yếu, sắt, kẽm…. Trong trái mít có chứa các chất chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Không chỉ mít mít có nhiều giá trị dinh dưỡng mà hạt mít cũng có chứa rất nhiều vitamin nhóm B, tốt cho da móng và tóc.

Tác dụng của mít với sức khỏe.

TS. Sơn cho hay, trong mít có nhiều vitamin C giúp, loại vitamin đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hệ miễn dịch chống lại vi rút và nhiễm khuẩn. Ăn mít sẽ giúp cho hệ thống miễn dịch trở nên khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ chức năng của các tế bào máu. Trong trái mít còn có những dưỡng chất thực vật như, ignans, isoflavones và saponins có đặc tính chống ung thư và chống lão hóa.

Chất xơ có trong mít mang đặc tính loại bỏ các màng nhầy bám ở ruột, từ đó giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột già (đại tràng). Ăn mít gúp tăng cường chất xơ giúp cho bộ máy tiêu hóa hoạt động tốt hơn, dễ tiêu hơn. Ngoài ra, trong mít còn chứ các thuộc tính chống loét dạ dày và chống rối loạn tiêu hóa.

“Với những người ăn chay, mít là trái cây tuyệt vời bổ sung lượng sắt bị thiếu hụt. Trong mít có nhiều sắt, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu và kiểm soat lưu thông máu tốt. Vitamin A có trong trái mít cũng giúp ngăn ngừa những bệnh liên quan tới mắt như quáng gà, thái hóa điểm vàng”, bác sĩ Sơn nói.

Trong trái mít tồn tại cả hai loại đường fructose và sucrose, hai loại đường này có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đây là loại trái cây rất tuyệt vời để thưởng thức trong những ngày hè và bù đắp được năng lượng bị mất do các hoạt động ngoài trời một cách an toàn.

TS.BS Sơn cho biết thêm, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được trong trái mít có chứa nhiều Kali có tác dụng hạ huyết áp. Ăn mít với lượng vừa đủ và thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Lượng magie lớn cho trong mít ngăn ngừa các rối loạn liên quan đến xương như loãng xương. Magie là một chất dinh dưỡng quan trọng trong việc hấp thụ canxi và kết hợp với canxi để giúp xương chắc khỏe.

Bài tiếp theo chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyến cáo ai không nên ăn mít và ăn như thế nào để tốt cho sức khỏe. Kính mời độc giả đón đọc.

Ngọc Minh

Mọi phản ánh, ý kiến, thông tin nóng, bài vở cộng tác của độc giả có thể gửi cho chúng tôi theo địa chỉ:
Email:  banbientap@i-com.vn
Hotline: 0914926900

 

Xem thêm
Từ khóa