Cực Đông hễ đi là đến, đừng sợ lạc

Dung Thanh 2015-08-15 08:58
- Chuyến đi đến cực Đông của nhóm bạn mới quen là trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình du lịch bụi bởi đa số các thành viên trong đoàn đều chưa từng đến đây.

Cực đông - Mũi Đôi thuộc địa phận Vạn Giã – Nha Trang, khác hẳn Mũi Điện (Phú Yên) cũng được xem như dấu mốc mặt trời mọc đầu tiên trên bờ biển Đông Việt Nam. Với những người ưa  trải nghiệm, thử thách, mọi người đều lựa chọn đường đi khó và gian nan.

Đoàn xuất phát từ xóm Ga Vạn Giã, cách Đầm Môn 40 km, tới chân đèo Cổ Mã rẽ phải đi thẳng, đây là con đường huyết mạch nối liền Bắc Nam, chính vì vậy có rất nhiều xe khách và xe tải thông thương. Mặt khác đường quốc lộ đang sửa chữa nên rất nhiều ổ gà, ổ vịt, các bạn nên lưu ý vững vàng tay lái.

Tôi là cô gái xứ Bắc Kì, chưa lần nào leo núi ở miền đồi cát nắng gắt này, tôi lôi kéo những người bạn mới quen, trên tinh thần là kẻ đầu xỏ, từng có kinh nghiệm trong việc leo núi ở vùng Tây Bắc nên tôi khá mạnh dạn trong những ý tưởng táo bạo ở điểm đến mới lạ với hầu hết tất cả thành viên trong đoàn.

Nhóm bạn lưu giữ bức hình khi đặt chân đến mốc 0 km của Đầm Môn. Đoàn quân với những tay đi bộ nghiệp dư, đa số đều đi lần đầu, nên không mang dáng dấp quần rằn ri, áo cờ đỏ màu mè.

Đoàn chúng tôi rồng rắn 15 người, khá đông nên chúng tôi có tách từng thành ba nhóm để phân chia đồ đạc, nước uống, lều bạt. Với tinh thần trẻ, khỏe, hừng hực khí thế cho hành trình 2 ngày 1 đêm, tôi dặn dò mọi người trước chuyến đi, đường không quá vất vả, không nên mang theo nhiều đồ, chỉ cần hành lý gọn nhẹ nhất có thể.

Để chuẩn bị cho chuyến đi 2 ngày 1 đêm đến Mũi Đôi, bạn cần phải chuẩn bị khoảng 2 đến 3 chai nước uống và một số dụng cụ cần thiết như đèn pin, thuốc chống muỗi, dầu... Lưu ý khi vượt rừng nên chọn thời điểm trời râm mát để tránh tối đa bị mất sức và mất nước.

Đây là toàn cảnh khi xuất phát. Những bước chân lầm lũi tiến vào trận địa “đồi cát”. Dưới cái nắng giòn giã của miền Nam Trung bộ, việc đi bộ ở nhiều địa hình khác nhau, lúc trên triền cát, lúc xuống dốc những con đường khô cằn, cái nắng trắng trời giữa cát và mây làm hao mòn nhựa sống.

Mất khoảng hai tiếng rưỡi, chúng tôi tìm đến được nhà chú Hai, mục tiêu trong ngày vẫn dưỡng sức, ăn uống nghỉ ngơi giữa trưa, chỉ cần đến được Bãi Rạng, nơi cắm trại qua đêm trước chiều tối. Tại nhà chú Hai đoàn không thuê người dẫn đường, do tôi là người tuyên bố trước chuyến đi, không sợ lạc, thời gian đến Bãi Rạng cho phép dung sai là 5h nên thong dong chúng tôi tự tìm đường.

Đây là quán nhà chú Hai, nơi dừng chân của những con người đam mê xê dịch khi tìm đến điểm cực Đông của tổ quốc. Những hình ảnh lưu niệm đều của những đoàn đi trước được chú Hai lưu lại trên tường. Các đoàn du lịch dù không biết nhau nhưng vẫn gửi lời chào và chúc nhau có một hành trình vui vẻ.

Đoàn chúng tôi không đi theo các đoàn khác là đi men ghềnh đá, chúng tôi chọn hướng rừng, qua nhiều lùm cây, hốc đá, rừng cây lá khô để đi.

Sau mấy tiếng tìm đường trong rừng, đoàn chúng tôi đến bãi Rạng lúc trời gần tối, mọi người tranh thủ mỗi người một công việc, tìm củi, trải bạt, nướng gà. Vào thời điểm chúng tôi đi (một ngày cuối tháng 4), có thể nói nơi đây là đại hội lều trại. Rất nhiều đoàn cùng xuất phát và không hẹn mà gặp.

Quây quần bên đống lửa, hát hò thâu đêm, cùng ăn gà nướng trên “hoang đảo” và ngắm sao băng giữa đêm khuya.

Để cho kịp thời gian ngắm mặt trời mọc đầu tiên tại Việt Nam, đoàn chúng tôi sửa soạn đồ lúc 3h30 sáng để tiếp tục nhảy nghềnh đến hòn đá nơi đóng cột mốc inox tọa độ Cực Đông.

Thử thách cuối cùng, để chạm được cột mốc inox trên "bức tường đá" khổng lồ, sừng sững , đó là việc bạn phải leo bám vào dây, phải hết sức cẩn thận vì dưới chân là những tảng đá bám rêu rất trơn, vòng xoáy nước rất sâu. Có rất nhiều bạn đã vượt qua giới hạn của sự sợ hãi và chinh phục trong niềm vui rạo rực.

Hành trình kết thúc với việc ngao du trên thuyền câu.  Đây là một trải nghiệm rất thú vị, chúng tôi phải ngồi trong chiếc mủng tròn chênh vênh, lắc lư vi vu trên dòng biển Đông xanh ngắt mới đến được nơi chiếc thuyền câu neo đậu. Giá thuyền từ Bãi Rạng về khu vực cửa biển nhà chú Hai là 1.300.00 đồng cho 10 người. Trước đó cả đoàn vẫn phải nhảy ghềnh đá, chui qua những khe hốc của những tảng đá khổng lồ trước biển, băng qua núi, luồn qua những rặng cây rừng để về lại Bãi Rạng.

Hành trình chinh phục Mũi Đôi - cực Đông Việt Nam đòi hỏi bạn phải vượt qua nhiều chướng ngại vật, đủ những cung bậc trải nghiệm, từ băng rừng, leo dốc, chui hang, ngắm biển... tuy rất gian nan, nhưng cũng là chuyến đi để mỗi người tự vượt qua giới hạn của mình.