Minh Thái 2018-01-06 06:15
- Tôi đã từng nghĩ một khi có đủ “hầu bao”, mình sẽ đến nhiều nơi nổi tiếng nhộn nhịp, hoành tráng của vùng Đông Nam Á như Bangkok, Manila, Bali hay Java nhưng cuối cùng vì nhiều lý do, trải nghiệm đầu tiên của tôi ở nước ngoài chính là Bagan. Với một lần đến Bagan, tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình.

Vé máy bay đến Myanmar thường có giá rất cao, khứ hồi lên đến hơn 10 triệu đồng, còn phải transit ngủ lại 14 tiếng ở Dong Muang. Tôi cảm thấy rất phiền và đây là một trong những đất nước tôi gạch ra khỏi danh sách wish-list đầu tiên. Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm, Myanmar thường có nhiều đợt bay ưu đãi và tôi may mắn vớt được vé máy bay giá rẻ của Air Asia, chỉ hơn 3 triệu đồng và transit 5 tiếng đến Bagan. Dù thật sự ban đầu vẫn chưa ưng lắm nhưng vì giá hời quá nên tôi đã quyết định lên đường.

Một lần đến Bagan: Hành trình giác ngộ

Bagan đón tôi với vẻ trầm mặc của sương mù chưa tan hết.

Sau một ngày bay, tôi đến sân bay quốc tế Yangon vào 5 giờ chiều, dành ít thời gian để đổi tiền ở sân bay vì có nhiều quầy và không chênh lệch như đổi ở Việt Nam. Bạn thoải mái đổi đúng tỉ giá 1 kyat = 16,7 đồng. Ở Yangon không được đi xe máy nên có rất nhiều taxi mời chào nhưng cực thân thiện. Tôi đã đón một chuyến đến bến xe Elite đúng 6 giờ tối để khởi hành đi Bagan với giá vé 15 USD (340.000 đồng).

Xe có ngừng một trạm để mọi người ăn uống và theo kinh nghiệm của mình thì các bạn không nên bỏ qua món Mohinga, món súp cá trê nổi tiếng ở Myanmar. Súp được nấu từ xương cá, nước dừa, hành tây và bắp chuối ăn kèm với bún gạo chỉ với 1 USD (23.000 đồng). Quả thật vừa ngon vừa siêu rẻ.

Một lần đến Bagan: Hành trình giác ngộ

Bagan đúng nghĩa xứ sở của đền đài chùa tháp.

Sau đó, xe tiếp tục chạy tiếp và tôi ngủ đêm trên xe. Mở mắt ra tầm 4 giờ sáng là đã thấy mình ở bến xe Bagan. Bagan thời điểm giao mùa có không khí rất giống Hà Nội đầu mùa đông, se lạnh và nhiều sương mù. Tôi lại tiếp tục bắt taxi đến cổng vào Bagan để mua vé 20 USD (460.000 đồng) rồi di chuyển về nhà trọ Winner Guest House. Đây là địa điểm phần lớn khách du lịch Việt Nam qua đây đều ngủ lại với giá 30 USD (690.000 đồng) cho một đêm.

Tôi nhận phòng và nghỉ ngơi đến 9 giờ sáng rồi thuê xe ngựa giá 15.000 kyat (250.000 đồng) cho nửa ngày. Theo tôi, đó là một quyết định đúng đắn vì trải nghiệm cảm giác vó ngựa gập ghềnh cả ngày sẽ rất mệt. Đường ở đây chủ yếu đất và nhiều đá nên bánh xe ngựa cực rung lắc. Xe sẽ chở bạn qua nhiều điểm tham quan, chủ yếu là những đền đài, chùa chiền, nét đặc trưng trong du lịch Bagan.

Một lần đến Bagan: Hành trình giác ngộ

Ngôi đền đầu tiên tôi đến là Htilo Mintlo, một ngôi đền bốn cổng, bốn mặt, có bốn bức tượng Phật đắp bằng đất và dát vàng. Kiến trúc nơi đây không quá đặc sắc nhưng bạn sẽ được nghe hướng dẫn viên kể về câu chuyện thú vị xoay quanh sự tích ra đời của ngôi đền.

Tượng Phật trong đền Htilo Mintlo.

Một ngôi đền khác mà tôi cho là thú vị chính là Bupaya. Ngôi đền này nằm trên ngọn đồi cao, view sông Ayeyyarwardy cực đẹp, lại còn có cả dịch vụ đi thuyền ngắm sông cho khách du lịch tham quan. Xung quanh Bupaya còn có nhiều quần thể đền nhỏ, hòa hợp giữa Phật giáo và Hindu giáo. Nếu muốn trải nghiệm, bạn có thể tìm đến dịch vụ vẽ bộ Thanaka lên mặt ở đây. Tương truyền đây là cách thức để hành hương được linh thiêng.

Một lần đến Bagan: Hành trình giác ngộ

Bupaya với view cao toàn cảnh lại gần sông.

Điểm đến khác cực nổi tiếng là Royal Palace. Tôi đã vào đây và nhận thấy rất giống kinh thành Huế ở Việt Nam. Vì đây cũng là hoàng cung trước kia của hoàng gia Bagan với sơn son thếp vàng. Đối diện hoàng cung là ngôi đền Shwegugyl với view cao ráo có thể nhìn toàn Bagan từ độ cao 30 mét. Nếu muốn thắp nhang, bạn phải mua thêm 2 lá vàng để dát lên tượng Phật với giá 1 USD (23.000 đồng). Ở đây còn có bán một loại quà lưu niệm rất lạ là tranh bột đá mài màu. Người dân địa phương lấy đá vôi mài nhuyễn rồi cho màu tổng hợp vào làm chất liệu và vẽ tranh. Nội dung các bức tranh chủ yếu xoay quanh đức Phật, tăng ni, khung cảnh Bagan vào bình minh hay hoàng hôn. Bạn nên mua nếu thích với 5 USD (115.000 đồng) cho một bức.

Cổng vào Shwegugyl trông thật bí ẩn.

Để kết thúc hành trình, tôi ghé chùa vàng Shwezigon, gần phía chợ Nyaung Oo và bến xe. Ngôi chùa gây choáng ngợp với tòa tháp cao và nhọn chọc trời. Sân chùa thì rợp bóng bồ câu trắng với hàng nghìn tượng phật lớn bé. Đây chính là nơi có ý nghĩa rất lớn với đời sống tâm linh của dân Bagan và khách hành hương khắp nơi. Thật ra tôi vốn không có niềm tin vào tôn giáo, nhưng không hiểu sao khi bước vào ngôi chùa này, cũng như một lần đến Bagan, tôi lại thấy lòng mình thanh thản mỗi lúc im lặng nghe lá cây xào xạc hay khi nghe các sư thầy đánh chuông trên tháp.

Một lần đến Bagan: Hành trình giác ngộ

Chùa vàng Shwezigon, biểu tượng Bagan, không thể không ghé qua.

Những ngày ở Bagan, tôi gần như rời khỏi thế giới xung quanh để tham quan đền chùa và bị cuốn vào nét linh thiêng nơi đây. Đến đây, bạn sẽ không còn thấy lạ khi một cánh hoa sala rơi là hàng chục người đứng lại khấn vái vì cho rằng bồ tát mới dạo ngang chứ không phải gió thổi.

Phần lớn người Bagan nói tiếng Anh chỉ ở trình độ cơ bản nhưng họ lại cực thân thiện. Nếu họ chào mời bạn gì đó, bạn không muốn và từ chối, họ sẽ chào và bỏ đi, không cạnh khóe hay to tiếng gì cả. Họ cũng không xem du lịch là một nghề kiếm tiền nên đừng lo chuyện chặt chém như các điểm đến khác.

Một lần đến Bagan: Hành trình giác ngộ

Một lần du lịch hành hương ở Bagan sẽ khó quên.

Nếu bạn muốn tâm hồn có một khoảng lặng, tôi khuyên bạn nên đi Bagan. Mọi nhàm chán sẽ không tồn tại như bạn nghĩ, thay vào đó là cảm giác thiêng liêng khi bỏ dép đi chân trần vào các điện thờ, dạo bước trong tiếng kinh cầu giữa những đền cổ. Lúc đó, bạn sẽ cảm nhận được mình đã thật sự đứng trên miền đất Phật và mở lòng mình ra.

Minh Thái

Top 3 con giáp miệng cứng lòng mềm lời nói có thể khó nghe nhưng tấm lòng lại tốt