Hành trình 2 ngày 1 đêm khám phá Bình Liêu, chinh phục mốc 1305 đúng mùa cỏ lau "đẹp ngất trời"

2019-11-15 06:15
- Chỉ cần dành 2 ngày 1 đêm dịp cuối tuần là bạn đã có thể tới Bình Liêu đúng mùa cỏ lau tuyệt đẹp và chinh phục cột mốc 1305 nổi tiếng.

Bình Liêu là một huyện miền núi phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, cách Hà Nội khoảng 280km. Trước khi đến với Bình Liêu, tôi chẳng có một ý niệm nào về nơi này. Chỉ khi được hội bạn thân rủ rê, tôi mới bắt đầu tra cứu thông tin về điểm đến nghe lạ hoắc.

Hành trình 2 ngày 1 đêm khám phá Bình Liêu, chinh phục mốc 1305 đúng mùa cỏ lau đẹp ngất trời

Vì không phải là những “tay lái cứng” nên chúng tôi quyết định thuê ô tô riêng để đi đến Bình Liêu. Di chuyển bằng ô tô đã giúp chúng tôi đỡ mệt hơn trong suốt hành trình và cũng an toàn hơn nữa. Chúng tôi xuất phát từ Hà Nội lúc 5h sáng, nghỉ ở Hạ Long khoảng 30 phút và đến Bình Liêu lúc 10h.

Tại thị trấn Bình Liêu, Bình Sơn được đánh giá là khách sạn to và tiện nghi nhất ở đây. Tuy nhiên khi chúng tôi đặt phòng thì ở đây đã không còn bất cứ phòng trống nào. Chính vì vậy chúng tôi phải đặt phòng bên nhà nghỉ Hoà Yến. Phòng ở đây cũng khá rộng rãi và sạch sẽ, nằm ngay trung tâm nên dễ dàng di chuyển. Giá phòng ở đây khoảng 350k/đêm/3người.

Nghỉ ngơi tại nhà nghỉ một lát, đầu giờ chiều chúng tôi bắt đầu ghé thăm vườn hoa sở. Hoa sở nở nhiều nhất vào tháng 12, có lẽ vì vậy nên lần này tới đây, chúng tôi chỉ thấy 1 vài bông hoa sở trong vườn. Người dân ở đây thu hoạch quả sở, ép hạt để chế biến thành dầu sở dùng trong nấu nướng. Theo như người dân địa phương ở đây nói thì dầu sở rất tốt cho sức khoẻ.

Địa điểm tiếp theo chúng tôi tới chính là cửa khẩu Hoành Mô. Sau khi nói chuyện với anh lính canh gác ở đây thì chúng tôi mới được biết rằng cửa khẩu này vẫn chưa cho xuất nhập cảnh sang Trung Quốc. Tuy nhiên các anh lính vẫn làm việc miệt mài 24/7 không hề rời bỏ vị trí.

Điểm tiếp theo chúng tôi chọn ghé thăm là thác Khe Vằn. Trên đường đến thác, chúng tôi không thể nào rời mắt khỏi những thửa ruộng bậc thang của người dân nơi đây. Thời điểm chúng tôi đi là vào đầu tháng 11, đúng mùa lúa chín nên chúng tôi đã được hưởng trọn vẹn cái màu vàng ắp của lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang. Cảm giác thật sự rất "phê" khi được đứng trong đám ruộng ấy phóng tầm mắt ra xa.

Lên xe tiếp tục hành trình đến thác Khe Vằn, vì anh lái xe cũng lần đầu tới đây nên chúng tôi đã bị đi lạc. Cũng may sau đó nhờ hỏi đường người dân nên chúng tôi đến được với thác Khe Vằn. Từ chỗ dừng xe, các bạn sẽ phải đi bộ khoảng 500m để vào được tới thác. Thác Khe Vằn vẫn còn khá hoang sơ, bạn sẽ phải vượt qua những tảng đá nằm chễm chệ trên đường để có thể vào tận nơi thác nước đổ. Nước từ thác đổ ra rất trong và mát, tạo cảm giác thư thái cho chúng tôi sau quãng đường dài lên tới đây. Thác Khe Vằn không quá cao như những thác tôi từng ghé thăm trước đây. Chúng tôi rời thác khi trời đã ngả về chiều, nếu ra muộn có lẽ trời sẽ tối om không thấy đường đi.

Buổi tối ở Bình Liêu khá buồn, hầu như không có hoạt động gì nên chúng tôi nghỉ ngơi sớm sau khi ăn tối để có sức chinh phục cột mốc 1305 vào ngày hôm sau. Đến với Bình Liêu, các bạn đừng bỏ qua món cá suối nướng, gà bản hay lẩu cá tầm nhé.

Buổi thứ hai, chúng tôi dậy từ 5h sáng để kịp leo núi. Xe chúng tôi vượt qua những đoạn đường đèo ngoằn nghèo để đến với điểm leo cột mốc. Khu này có duy nhất 1 nhà hàng ăn nên các bạn nhớ đặt trước đề phòng khi xuống hết đồ mà lại phải chờ lâu. Chúng tôi hỏi sơ qua người dân ở đây thì được biết rằng để trèo lên tới đỉnh phải mất tới 2h đồng hồ. Khi nhìn bản đồ ghi từ điểm xuất phát lên tới đỉnh hết 1.8km, tôi vẫn còn hí hửng là độ dài không quá xa, nhưng khi leo rồi mới biết 1.8km đường bằng và 1.8km leo núi nó khác nhau hoàn toàn. Quả thực gọi đây là "sống lưng khủng long" không hề sai vì chỉ có một con đường cứ thẳng tắp tới đỉnh, xung quanh là trập trùng những núi non và vực.

Các bạn đừng quên mang theo nước vì khi trèo sẽ cảm thấy rất khát nước. Hiện nay, đường trèo lên cột mốc đã được xây dựng thành bậc thang, dễ dàng hơn hồi xưa rất nhiều, tuy nhiên đối với chúng tôi đó vẫn là một thử thách to lớn. Có những đoạn đường tôi tưởng tôi đã phải bỏ cuộc, nhưng với sự tò mò về nơi cột mốc, tôi ráng leo từng chút một. Càng lên cao, cảnh sắc càng trở nên khác biệt. Đứng từ trên cao nhìn xuống, sẽ chẳng có gì ngoa khi nói đường lên cột mốc 1305 như là một "Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ" phiên bản Việt Nam. Thật may mắn vì trời hôm đó có nắng nên bầu trời trở nên xanh biếc. Cỏ lau trên đường đi đã đẹp rồi, nhưng chẳng xá gì so với cả một thung lũng lau khi lên đến cột mốc. Thung lũng lau ấy chính là phần thưởng cho những con người kiên trì leo đến đích.

Lên đến cột mốc đã là sự cố gắng, thì khi xuống còn phải cố hơn rất nhiều lần vì cảm giác chùn chân. Lúc ấy, tôi không thể xuống thẳng như khi đi cầu thang bình thường mà phải đi ngang người để giảm bớt lực vào đầu gối. Cảm giác từng bậc cầu thang lúc bấy giờ đều trở nên rất nặng nề. Chân tôi gần như mất cảm giác khi xuống tới điểm xuất phát. Nhưng khi xem lại ảnh, thì những trải nghiệm ở cột mốc khi ấy thật tuyệt. Tuyệt vời hơn cả là tôi đã vượt qua bản thân mình để không bỏ cuộc ở những chặng leo cuối.

Bình Liêu là điểm đến phù hợp cho giới trẻ vì chỉ cần 2 ngày cuối tuần là chúng ta đã có thể ghé thăm một cách dễ dàng với chi phí cũng khá hợp lý. Chi phí cho toàn bộ chuyến đi của chúng tôi là khoảng 1.600.000vnđ/người/2n1d cho nhóm 6 người trong đó 5 triệu là tiền thuê xe, 700k cho nhà nghỉ và phần còn lại cho ăn uống.

Ngô Hoàng Anh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Khi sự chờ đợi quá lâu, mọi hồi đáp sau này đều trở thành vô nghĩa