Vụ tàu chìm ở Tp.HCM: Lời chia sẻ của người thoát nạn
2015-10-31 11:34
- Sau khi bị một con sóng lớn đánh úp, tàu Hoàng Phúc 18 đã bị chìm chỉ trong tích tắc.
Tin liên quan
Tiếng kêu cứu trong đêm
Sau khi sự việc tàu Hoàng Phúc 18, số hiệu BTH 97779 gặp nạn trên sông Soài Rạp xảy ra vào đêm 30/10, cơ quan chức năng đã huy động nhiều lực lượng và phương tiện cứu hộ để tham gia tìm kiếm những thuyền viên vẫn còn mất tích. Tuy nhiên, do sóng to gió lớn nên công tác cứu cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận con tàu gặp nạn.
Đại tá Phạm Ngọc Hùng (tham mưu trưởng bộ đội biên phòng TP.HCM) cho biết: “Hiện chưa xác định chính xác có bao nhiêu thuyền viên trên tàu cá gặp nạn, 15 hay 16 người. Tuy nhiên, đã có 11 người thoát nạn do được một sà lan gần đó cứu vớt. Hiện có 2 người được đưa về đồn biên phòng Long Hòa (Cần giờ) để hồi sức và cung cấp thông tin”.
Cũng theo Đại tá Hùng, ngoài các lực lượng kiểm ngư, bộ đội biên phòng, cảnh sát PCCC…cơ quan chức năng đã huy động thêm nhiều tàu cá của ngư dân tham gia tìm kiếm cứu hộ.
Cơ quan chức năng họp bàn đưa ra kế hoạch tìm kiếm các thuyền viên.
Có mặt tại đồn biên phòng Long Hòa (huyện Cần Giờ), ông Trương Tiến Triển - Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ đã đến để nắm tình hình và trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ những người gặp nạn. Ông Triển cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo nhiều lực lượng tham gia tìm kiếm. Đồng thời, cũng phối hợp với nhiều đơn vị tìm kiếm khác để xác định chính xác trên thuyền vào thời điểm xảy ra tai nạn là có bao nhiêu thuyền viên”.
Sau hơn 10 giờ tìm kiếm, đến khoảng 7 giờ 30 sáng ngày 31/10, lực lượng cứu hộ và một số tàu cá của ngư dân đã tiếp cận được con tàu gặp nạn. Tại hiện trường, chỉ còn một phần thân tàu nổi trên mặt nước, phần còn lại đã bị chìm nghĩm. Ngay sau khi tiếp cận con tàu, nhiều chiến sĩ và ngư dân tham gia cứu hộ đã nghe có tiếng gõ phát ra từ con tàu. Nghi là có người còn sống nên các ngư dân cũng gõ trở lại để trả lời, còn đội cứu hộ chuẩn bị bình oxy để ứng cứu người gặp nạn.
Theo ông Phạm Hiển (Giám đốc trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3, Vũng Tàu MRCC), hiện tại trung tâm tìm kiếm cứu hộ đang phối hợp với nhiều cơ quan ban ngành và cảng vụ hàng hải TP.HCM để huy động lực lượng cũng như các phương tiện nhanh chóng tìm kiếm 5 thuyền viên còn mất tích.
Kí ức khi phải đối mặt với “tử thần”
Có mặt tại đồn biên phòng Long Hòa (Cần Giờ), anh Trần Minh Sang (30 tuổi, quê Khánh Hòa) và anh Hoàng Văn Biên (29 tuổi, quê Hà Tỉnh) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại giờ phút sinh tử khi con tàu gặp nạn.
Với vẻ mặt thất thần và đôi môi thâm đen vì ngâm trong nước quá lâu, anh Biên kể lại: “Trước lúc xảy ra tai nạn, mấy anh em đang ngồi ăn cơm trên tàu, còn một số thì đang nằm nghỉ. Bỗng dưng, có một con sóng lớn đánh mạnh vào mạn phải của con tàu. Nhiều máy xúc, máy ủi bị chao đảo ngã nhào khiến cho con tàu bị lật sang một bên. Nước tràn ào ạt vào khoang lái và các ngăn của tàu khiến cho nhiều anh em bị mắc kẹt không thoát ra được. Còn một số anh em ở trên boong tàu thì nhảy ra ngoài và cố gắng bơi. Khoảng một tiếng sau thì có một sà lan đi ngang qua nên anh em hô hoán kêu cứu. Thấy vậy, chiếc sà lan đã quăng dây và phao cứu sinh xuống để cho anh em leo lên”.
Anh Biên cũng cho biết, tại thời điểm xảy ra tai nạn sóng rất lớn và trời lại tối, nên khi nhảy xuống nước thì mạnh ai người đó bơi và mỗi người trôi dạt về mỗi phía. Sau khi được sà lan cứu vớt mới biết bản thân thoát chết. Anh Biên buồn bã nói thêm: “Giờ mình ngồi ăn chén cháo ở đây, trong khi nhiều anh em vẫn còn nằm trong lòng nước lạnh lẽo mà vẫn chưa biết tung tích thế nào”.
Tiếp lời anh Biên, anh Sang cũng nói về giây phút hãi hùng của mình khi phải đối diện với “tử thần” giữa sông sâu: “Hai ngày trước, sau khi xuất bến được khoảng 200 hải lí, tàu Hoàng Phúc 18 gặp phải sóng to nên phải quay lại neo ở phao số 5, sông Soài Rạp. Vào thời điểm gặp nạn tôi nghe nhiều tiếng la hét của những anh em thuyền viên. Sau đó, tàu bắt đầu chìm và mọi người chạy toán loạn để tìm đường thoát thân. Lúc đó, trên tàu có phao cứu sinh nhưng không ai kịp lấy vì nước tràn vào quá nhanh. Viễn cảnh lúc đó không khác gì những bộ phim kinh dị”.
Khi gặp nạn, mọi người vô cùng hoảng loạn nhưng với bản năng sinh tồn, anh Sang cố mò đường để tìm lối thoát. Không lâu sau đó, anh Sang và những người cabin tìm được cửa sổ để bơi ra ngoài và bám chặt lấy phần chân vịt của tàu không bị chìm. Dù khá mọi và đuối sức, nhưng nghĩ về mẹ anh Sang tìm mọi cách gắng bám trụ để thoát nạn dù chỉ còn 1% hy vọng. Cho đến khi được những người ở sà lan cứu sống, nhiều người đã hét lên: “Sống rồi anh ơi”. Nói đến đây, anh Sang rưng rưng nước mắt khi nghĩ đến những người bạn còn đang mất tích của mình.
Theo thông tin mới nhất, 5 thuyền viên vẫn còn mất tích là anh Tường (SN 1984, quê ở Hà Tĩnh), anh Hải (quê ở Kiên Giang), anh Tấn (quê ở Hà Tĩnh), anh Sa (quê tỉnh Thanh Hóa) và Quảng (quê ở Ninh Bình). Trao đổi với PV, các thuyền viên thoát nạn cho biết, tàu Hoàng Phúc 18 tải trọng 2.000 tấn. Tại thời điểm gặp nạn, tàu chở 700 tấn đá cùng nhiều máy móc xuất bến cảng Cường Hưng (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) vào chiều 29/10.
Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 30/10, tàu Hoàng Phúc 18 khi đang neo đậu tại khu vực phao số 5, luồng sông Soài Rạp đoạn tiếp giáp giữa TP.HCM và Tiền Giang thì bất ngờ gặp sóng to làm cho tàu bị lật úp. Tuy nhiên, 11 thuyền viên đã may mắn được một sà lan gần đó cứu vớt, còn 5 thuyền viên vẫn đang bị mất tích. Hiện công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm người bị nạn.
Phạm Thị
(Theo Congluan)
(Theo Congluan)
Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!
Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất
5 'Tuyệt tình Cốc' hút hồn phượt thủ khắp Việt Nam