14/4/2015 liên tiếp xảy ra cháy: Ngày nắng đừng để "bà hỏa ghé thăm"

2015-04-14 18:18
- (Em đẹp) - Thời tiết vào mùa nắng nóng, người dân cần nâng cao ý thức bằng những cách dưới đây để phòng cháy.

Mùa hè đến, thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao, nỗi lo về cháy lại càng đặt ra yêu cầu bức thiết là nâng cao ý thức phòng cháy cho người dân. Năm nào cũng vậy, cứ mùa hè, số vụ cháy lại tăng cao, thậm chí có ngày xảy ra 2-3 vụ gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh nhưng do sơ suất, bất cẩn hay 1 chút lơ là cũng có thể dẫn đến những vụ cháy để lại hậu quả thảm khốc.

Cụ thể như ngày 14/4/2015 liên tiếp xảy ra những vụ cháy ở Hà Nội, Hải Phòng và Tp.HCM. Cụ thể, vào sáng sớm ngày 14/4, một ngọn lửa được phát hiện ở cửa hàng ẩm thực trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hải Phòng), sau đó ngọn lửa đã lan sang các nhà bên cạnh trong đó cửa hàng bán đồ điện tử. 

Sau khi nhận được tin báo cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã kịp thời có mặt nhưng do nơi xảy ra vụ cháy có nhiều vật dụng dễ cháy nên 2 cửa hàng đã bị thiêu rụi hoàn toàn. 

Vụ cháy này xảy ra ngay cạnh Đại học Y Hải Phòng, ngọn lửa được khống chế nên không cháy lan sang khu để xe của trường này.

Khoảng trưa ngày 14/4/2015, xưởng chứa giấy nguyên liệu của một công ty in trên đường Nguyễn Tuân (Hà Nội) đã xảy ra cháy lớn. Vụ cháy xảy ra gần khu vực có cây xăng nên cây xăng đã phải đóng cửa kịp thời. 

Xưởng xảy ra cháy rộng khoảng 100m2 có nhiều giấy vụn. Lực lượng chữa cháy đã phải đứng ở lan can tầng 2 tòa nhà bên cạnh phun nước vào trong.

         

Hiện trường sau 1 vụ cháy ở Tp.HCM.

Vào chiều ngày 14/4/2015, một vụ cháy đã xảy ra tại xưởng vải vụn trên đường Phạm Văn Hai (Bình Chánh, Tp.HCM). Nơi xảy ra vụ cháy là nhà xưởng với bên trong là bông gòn nên ngọn lửa càng bốc cao. Lực lượng phòng cháy chữa cháy với nhiều xe chữa cháy chuyên dụng đã tiếp cận hiện trường. 

Các công nhân có mặt tại hiện trường cho biết, sáng nay xưởng sản xuất nghỉ do cúp điện, chiều 14/4 có điện trở lại thì xảy ra sự việc.

Tính đến 17h chiều 14/4, công tác dập lửa vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Xưởng sản xuất nằm cạnh khu đất trống nên lực lượng phòng cháy chữa cháy tiếp cận sát hiện trường.

Nâng cao ý thức phòng cháy mùa nắng nóng

Trước những vụ cháy ngày 14/4, trong thời gian qua có rất nhiều vụ cháy đã xảy ra. Ngoài cháy xưởng, cơ sở sản xuất thì có những vụ cháy gây ảnh hưởng đến nhiều gia đình trong khu dân cư và để lại hậu quả lâu dài, ảnh hưởng cuộc sống nhiều người.

Trong số các vụ cháy, đa số nguyên nhân xuất phát từ sự cố chập điện. Trong khi đó, nhiều xưởng hoặc nhà dân nằm lọt giữa khu dân cư, dù lực lượng chữa cháy có đến kịp thời thì việc tiếp cận hiện trường cũng hết sức khó khăn. Chính vì vậy, một số vụ cháy, do nước không tiếp cận được hiện trường nên một khoảng thời gian sau mới khống chế được ngọn lửa.

Chính vì vậy, trong công tác phòng cháy chữa cháy cần lưu ý kiểm tra hệ thống điện, dây điện, đường điện, tủ điện thường xuyên đặc biệt là các cơ sở sản xuất. Nếu qua quá trình kiểm tra phát hiện vấn đề hỏng, chập điện cần phải thay thế dây kịp thời. Việc thay thế dây phải tiến hành thường xuyên hoặc định kỳ đặc biệt là sau một thời gian không sử dụng.

Mặt khác, chủ cơ sở sản xuất cùng người lao động hoặc từng thành viên trong gia đình phải luôn ý thức được việc tắt hết các thiết bị điện khi ra về hoặc ra khỏi nhà. Cẩn thận hơn có thể sập cầu dao tổng. Đặc biệt, khi mất điện nên sập cầu dao với nguồn điện không sử dụng. Bởi khi có điện trở lại đã có tình huống điện áp tăng vọt dẫn đến chập điện. 

Ngoài ra, thời gian qua việc trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy ban đầu như bình bọt tại các khu dân cư, cơ sở sản xuất đã được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn có một số nơi chưa có trang bị này. Việc trang bị bình bọt để chữa cháy ban đầu khi ngọn lửa mới khởi phát là điều cần thiết. Bởi những thiết bị này sẽ ngăn đám cháy lan ra rộng hơn và tránh dẫn đến những vụ cháy gây thiệt hại lớn.

Tại các chợ, một số tiểu thương dù đã được cơ quan chức năng tập huấn về phòng cháy chữa cháy, thậm chí hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến cháy nhưng vẫn chưa bỏ được thói quen thờ cúng, thắp hương ngay trong quầy hàng chật hẹp. Ở các chợ, không gian buôn bán nhỏ, kèm theo đó là hàng hóa xếp san sát, vật liệu dễ cháy nên chỉ cần một tàn nhỏ rơi xuống âm ỉ cũng đủ gây ra cháy đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Chính vì vậy, các tiểu thương không được thắp hương tại những quầy hàng nhỏ để tránh ảnh hưởng đến khu vực kinh doanh của bản thân và các hộ xung quanh. 

Các khu chợ sắp xếp hàng hóa gọn gàng nhưng cần để lối đi lại thông thoáng để tiếp cận dễ dàng hơn khi cháy nổ. Các khu dân cư kiểm tra hệ thống dây, đưa dây vào ống cách điện hoặc chọn các dây dẫn cách điện. 

Với các đồ gia dụng trong gia đình, khi sử dụng xong cần rút ra khỏi nguồn điện, không để thiết bị nóng dễ dẫn đến cháy nổ. Điều quan trọng nhất là thực hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

 

Diệu Quỳnh
(Theo Congluan.vn)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

6 son môi hot nhất thu đông năm nay nàng nào cũng nên ‘rinh’ ngay