Xót xa hình ảnh con bò ngã liên tục vì đường đóng băng minh chứng tuyết, băng giá không phải lúc nào cũng nên thơ

2021-01-12 13:45
- Chú bò liên tục ngã trên đường đi do đường bị đóng băng gây trơn trượt và có rất nhiều vật nuôi khác của bà con đã bị chết rét do đợt lạnh kỷ lục.

Rét đậm, rét hại, nhiệt độ hạ thấp đã gây nên tình trạng băng tuyết ở nhiều nơi tại vùng cao. Hiện tượng kỳ thú tuyết rơi xảy ra ở Lào Cai thu hút rất nhiều du khách tò mò lên tận nơi để ngắm cảnh. Nhưng đằng sau những hiện tượng đó là bao vất và nhọc nhằn của bà con nông dân bản địa.

Mới đây, hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một chú bò không thể di chuyển được trên đường vì mặt đường bị đóng băng thu hút sự chú ý. Cứ bước được một chút, chú bò lại ngã khuỵu xuống khiến nhiều người không khỏi  thương cảm. Chưa kể chú bò mỏng manh đi giữa đường trong cái giá rét dưới 0 độ C mà chẳng có thứ gì che chắn.

Thực tế, tuyết rơi hay băng giá rất đẹp và ấn tượng. Nhưng nó cũng gây hại cho mùa màng hay cây trồng, vật nuôi.

"Nhìn thấy trâu bò chết mà xót lắm luôn, gia sản của người dân ra đi mà thương. Ông trời ơi cho trời ấm lên đi. Nghe nói lạnh tới nỗi đốt lửa sưởi cho trâu bò rồi mà nó vẫn chết, chứ đi ngoài đường thế này thì khổ quá", một cư dân mạng bình luận.

Chú bò liên tục ngã vì đường quá trơn.

"Trời ơi nhìn mà tội quá, con người còn chịu không nổi cái rét cắt da cắt thịt thì sao con vật chịu nổi... hic hic", một người khác cho hay.

Theo kinh nghiệm của ngành nông nghiệp, vào những ngày giá rét, cần cho trâu bò và vật nuôi ăn đủ khẩu phần, cân đối dinh dưỡng. Chỗ nhốt trâu bò cần được che chắn, tránh gió lùa, có chất độn chuồng, giữ chuồng khô ráo. Ngoài ra, có thể dùng bóng đèn để tăng độ ấm. Có nơi người dân dùng củi, lõi ngô, trấu đốt lên cho ấm nhưng cần tránh gây bóng. Người dân có thể cho bổ sung 1-2 quả bồ kết vào đốt để tạo mùi thơm mà tránh viêm phổi, cảm cúm.

Những thiệt hại ban đầu

Cung cấp thông tin cho VOV, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Sơn La - Nguyễn Thành Công cho biết, đến chiều tối ngày 11/1 đã có tổng cộng 98 con trâu, bò, dê, ngựa và lợn bị chết rét. Trong khi đó, tại Lào Cai có hơn 90 ha rau màu bị hư hỏng, 1.050 chậu địa lan do người dân trồng bị thiệt hại hoàn toàn. Địa phương ước tính thiệt hại do rét hại, băng tuyết gây ra những ngày qua là 2 tỷ đồng.

Còn theo, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn có báo cáo tổng hợp thiệt hại ban đầu do rét đậm, rét hại tại các địa phương những ngày qua, có 148 con trâu, 79 con bò và 11 con dê bị chết. Thiệt hại này tập trung ở tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Sơn La và Cao Bằng.

Xót xa hình ảnh con bò ngã liên tục vì đường đóng băng minh chứng tuyết, băng giá không phải với ai cũng nên thơ

Băng tuyết phủ kín hoa màu của bà con.

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Sơn La, từ 17h30 ngày 10/1, nền nhiệt chung ở các huyện vùng cao Sơn La đã giảm, đặc biệt có nơi xuống 1 độ, xuất hiện sương muối và băng giá. Hiện tượng băng tuyết phủ kín cành cây và mặt đất gây ảnh hưởng đến hệ thống công trình đến lưới điện Công ty Điện lực Sơn La đang quản lý.

Băng giá đóng băng trên đường dây, sứ và trạm biến áp đã khiến 27 trạm biến áp thuộc các xã Xím Vàng, Làng Chếu, Hang Chú, Tà Xùa, Háng Đồng của huyện Bắc Yên phải tạm dừng cung cấp điện, ảnh hưởng tới 1.682 khách hàng.

AM

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Tiết lộ 4 con giáp không thể yêu xa