Xác định nguyên nhân gây ngộ độc ở quán cơm gà khiến 367 người nhập viện ở Nha Trang

2024-03-19 13:55
- Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh là ngộ độc thực phẩm bởi vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus gây nên.

Ngày 18/3, Viện Pasteur Nha Trang (Bộ Y tế) phát đi kết quả kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm, nước, bàn tay, bệnh phẩm được lấy tại bệnh viện, quán ăn và suất cơm gà mua từ quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang).

Kết quả cho thấy phát hiện khuẩn Salmonella và Bacillus cereus sinh độc tố NHE trong cơm gà chan sốt trứng, gà xé. Với mẫu hành phi, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với khuẩn Salmonella. Ngoài ra, vi khuẩn Staphylococcus aureus còn được phát hiện trong mẫu gà xé.

Bên cạnh đó, mẫu rau dưa chua còn phát hiện có khuẩn Bacillus cereus và Escherichia coli.

Mẫu nước máy tại vòi khu vực chế biến ở quán cơm gà Trâm Anh dương tính với vi khuẩn Escherichia coli và Coliform; mẫu nước giếng lấy tại thùng chứa nước giếng rửa dụng cụ dương tính với vi khuẩn Escherichia coli, Coliform và Pseudomonas aeruginosa.

Xác định nguyên nhân gây ngộ độc ở quán cơm gà khiến 367 người nhập viện ở Nha Trang

Quán cơm gà Trâm Anh, nơi khởi nguồn của vụ ngộ độc khiến hàng trăm người nhập viện.

Cùng ngày, ông Trịnh Ngọc Hiệp, Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết đến 16 giờ ngày 18/3, ghi nhận có triệu chứng ngộ độc liên quan quán cơm gà Trâm Anh vào cấp cứu tại các cơ sở y tế trên địa bàn.

Hiện, còn 75 ca đang điều trị, số còn lại sức khỏe ổn định đã được cho về nhà. Tất cả ca bệnh đã tạm ổn định, một vài bệnh nhân còn triệu chứng đau bụng nhẹ, sốt giảm, đang được điều trị tại các cơ sở y tế và trong khả năng kiểm soát về chuyên môn của các đơn vị.

Riêng trường hợp bệnh nhân mang thai 18 tuần, ông Hiệp cho biết sức khỏe người này cải thiện nhiều, bệnh tỉnh, hết tiêu chảy, sinh hiệu ổn được. Bệnh nhân đã được chuyển khoa Nội tổng hợp thần kinh tiếp tục điều trị.

Salmonella là độc tố có thể gây nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn, lây lan từ ruột vào máu và các cơ quan khác trong cơ thể.

Dấu hiệu khởi phát khi nhiễm khuẩn độc là người nôn nao, buồn nôn, nôn, đau bụng và đi ngoài phân lỏng. Một số trường hợp bị nhức đầu, đau đầu, mất ngủ, phát ban. Nếu không bù nước kịp thời, người bệnh mất nước, giảm huyết áp, tụt huyết áp, suy đa cơ quan, thậm chí tử vong.

Còn vi khuẩn Bacillus cereus là một trong những tác nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu, chỉ xếp sau Salmonella.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Dùng thử "nữ hoàng" dưỡng tóc hot nhất 2022 và kết quả