Vụ nhiều trẻ ngộ độc sau khi ăn bánh đêm Trung thu: Tìm thấy khuẩn salmonella trong bệnh phẩm

2023-10-05 16:53
- Ngành Y tế TP HCM đã lấy mẫu phân của 2 trẻ có tham dự tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights để tìm tác nhân gây ngộ độc.

Qua báo cáo của Trung tâm Y tế TP Thủ Đức, ngoài những trẻ được đưa đến các bệnh viện, còn có 2 trẻ người nước ngoài có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy sau khi dự tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights. Hai trẻ em này được người thân đưa đi khám tại một phòng khám tư.

Tổ công tác Sở Y tế thành phố đã tìm hiểu và xác định rõ, có 2 trẻ người nước ngoài được gia đình đưa đi khám tại Phòng khám Đa khoa số 03 thuộc Công ty cổ phần Phòng khám Gia đình TP Hồ Chí Minh, số 95 Thảo Điền, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, sau khi phát hiện 2 trẻ có triệu chứng sốt, đau bụng, nôn ói và tiêu chảy.

Sáng 5/10, Sở Y tế TP HCM cho biết sau khi tìm được nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm của nhiều người sau bữa tiệc Trung thu tại chung cư Palm Heights do nhiễm khuẩn, ngành y tế TP tiếp tục lấy mẫu phân xét nghiệm tìm tác nhân gây ngộ độc. Kết quả xét nghiệm PCR phân của 2 trẻ được lấy mẫu cho thấy có vi khuẩn Salmonella spp.

Vụ nhiều trẻ ngộ độc sau khi ăn bánh đêm Trung thu: Tìm thấy khuẩn salmonella trong bệnh phẩm

Khuẩn Salmonella spp

Kết quả này chưa đủ cơ sở để Sở Y tế TP HCM kết luận nguyên nhân gây ngộ độc cho khoảng 50 người ăn bánh đêm trung thu, đang chờ kết quả phân lập vi khuẩn các mẫu bệnh phẩm liên quan.

Salmonella là độc tố có thể gây nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn, lây lan từ ruột vào máu và các cơ quan khác trong cơ thể. Dấu hiệu khởi phát khi nhiễm khuẩn độc là người nôn nao, buồn nôn, nôn, đau bụng và đi ngoài phân lỏng. Một số trường hợp bị nhức đầu, đau đầu, mất ngủ, phát ban. Nếu không bù nước kịp thời, người bệnh mất nước, giảm huyết áp, tụt huyết áp, suy đa cơ quan, thậm chí tử vong.

Khuẩn Salmonella là thủ phạm khiến hàng trăm học sinh ở Nha Trang ngộ độc thực phẩm, trong đó một bé tử vong, hồi năm ngoái. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tiêu chảy trên toàn cầu, trong đó có nhiều vụ ngộ độc quy mô lớn, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Trước đó, chung cư Palm Heights (khu phố 3, phường An Phú, TP Thủ Đức) tổ chức tiệc Trung thu cho khoảng 200 người. Tuy nhiên, sau đó, khoảng 50 trường hợp (bao gồm cả nhân viên, nhà thầu và người thân của nhân viên) cùng có triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống nhau như đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều lần. Đáng chú ý, có 1 trẻ 6 tuổi đã tử vong.

Sở Y tế TP HCM đã họp khẩn với các chuyên gia và tìm ra nguyên nhân gây ngộ độc do nhiễm khuẩn. Bởi tất cả trường hợp ngộ độc đều có có triệu chứng giống nhau liên quan đến nhiễm khuẩn thức ăn như sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, bạch cầu máu tăng cao, CRP tăng cao (xét nghiệm máu giúp nhận biết cơ thể bị nhiễm vi khuẩn).

Ni Trần (Tổng hợp)

 

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Thí sinh Giọng hát Việt nhí: Quán quân chật vật ở nhà thuê, á quân lại nhận cát-xê "khủng"