Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Bố mẹ đặt con vào xô chuyển từ tầng 7 xuống sân thượng nhà hàng xóm thoát nạn

2023-09-13 15:53
- Khoảng sân thượng của căn nhà phía sau tòa chung cư mini là nơi nhiều người đã nhảy xuống thoát khỏi đám cháy.

Gần nửa ngày sau vụ hỏa hoạn tại tòa chung cư mini Khương Hạ, trưa 13/9, bà Nga (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) bắt tay vào dọn dẹp nhà cửa. Căn nhà 5 tầng của gia đình bà Nga (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) nằm sát vách chung cư gặp sự cố. Phía trên khoảng sân thượng rộng chừng 20m2 la liệt vật dụng cứu hộ cứu nạn.

Đêm hôm trước, tại chính khoảng sân thượng căn nhà này, nhiều người đã kịp thời chạy ra ngoài, thoát nạn. Đồng thời đây cũng là nơi lực lượng chức năng tiếp cận được gần hơn với hiện trường, khống chế ngọn lửa và đưa nạn nhân xấu số ra ngoài.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Bố mẹ đặt con vào xô chuyển từ tầng 7 xuống sân thượng nhà hàng xóm thoát nạn

Khoảng sân nhà bà Nga ngổn ngang đồ đạc sau vụ cháy.

Bà Hằng sống cách đó 3 căn hộ kể lại giây phút cả khu xóm lao ra hỗ trợ người trong nhà gặp nạn. Bà cho hay có một số cháu bé được cho vào xô nhựa, rồi chuyển từ tầng 7 chung cư xuống khoảng sân nhà bà Nga để đưa đi cấp cứu.

"Thương nhất đám trẻ, bọn nó sợ đến nỗi không bật được tiếng khóc nào. Thậm chí, nhiều cảnh sát cứu hoả mệt mỏi, họ xin tôi nước uống, khi tôi mang bình nước ra rót cho họ tôi rưng rưng nước mắt vì thương”, bà Hằng nói.

Ôm con nhảy từ tầng 3 xuống đất

Đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, anh Thắng (41 tuổi) kể lại khoảnh khắc đưa ra quyết định: “Nếu không nhảy thì cũng chết”.

Anh cho biết khoảng 11h đêm 12-9, do ban công nhà vẫn mở nên thấy khói từ dưới bay lên. Khi đó, anh phát hiện cháy, anh hô hoán mọi người xuống tầng 1 để chữa cháy.

"Thế nhưng khi xuống dưới tầng 1, thấy khói quá nhiều không thể xuống tiếp nữa nên chúng tôi lại đi lên. Tôi nói 2 chị em (bé gái 9 tuổi và bé trai 8 tuổi) chạy lên tầng thượng (tầng 9) để tránh khói. Tôi quay về nhà đóng kín cửa, có vợ và con gái 27 tháng tuổi. Lúc này khói vẫn luồn qua khe cửa vào nhà", anh Thắng kể về vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội.

Sau đó, anh quyết định lấy chăn, rèm cửa ngâm nước để bịt các khe cửa nhưng nhận thấy tình hình không duy trì được lâu. "Khi nhìn qua cửa thoát hiểm, tôi thấy nhà dưới tầng 2 có mái tôn nên đã vứt chăn ra làm đệm rồi ôm con gái 27 tháng tuổi vào lòng nhảy xuống. Sau đó, tôi hối vợ nhảy nhanh, không nhảy thì cũng chết.

Khi vợ nhảy xuống thì sập mái tôn khiến cả ba ngã xuống đất. Tôi bị gãy tay, vợ cũng bị gãy xương bả vai đang cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Còn hai đứa trẻ lên tầng thượng thì mới chỉ biết thông tin bé trai đã thoát khỏi. Còn con gái vẫn chưa thấy thông tin", anh Thắng lo lắng.

Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) vào khoảng 23h50 ngày 12/9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân xảy ra vụ cháy chung cư mini trọng tại ngách 29 phố Khương Hạ. Toà chung cư mini có diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống.

Sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường và thực hiện các phương án cứu chữa. Đến 5h ngày 13/9, theo thống kê sơ bộ, đã cứu hộ thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người, trong đó có người đã tử vong.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Cháy nhà lúc rạng sáng ở Thanh Hóa, hai cháu nhỏ 4 tuổi và 8 tuổi tử vong thương tâm