Vụ bé 15 tháng tuổi tử vong sau mũi tiêm ở Hà Nội: Gia đình nói gì sau sự việc?

2020-11-27 18:42
- “Chúng tôi mong sự việc sáng tỏ để cháu được siêu thoát, gia đình cho rằng phía bệnh viện phải có trách nhiệm về cái chết của cháu tôi. Hơn nữa, cần xử lý nghiêm những người liên quan trực tiếp đến việc thăm khám cho cháu tôi ngày hôm đó…”

Bệnh nhi C.H.K.A., 15 tháng tuổi, ở thôn Bách Kim, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội nhập viện hồi 8h sáng 21/11 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất.

Chị Vương Thị Hương, 22 tuổi, mẹ cháu A. khẳng định, một ngày trước khi nhập viện, cháu chỉ ho, không sốt, không có biểu hiện gì bất thường, vẫn ăn uống như mọi ngày và chơi tốt. Điều này hoàn toàn khác với nội dung trong thông cáo báo chí của bệnh viện, rằng "cháu ho, sốt trước đó tại nhà 3 ngày".

11h30 đêm 21/11, cháu ho nhiều, không dứt. Đến rạng sáng 22/11, bác sĩ cho bệnh nhi thở khí dung, cháu quấy và liên tục đổ mồ hôi, được mẹ thay quần áo. Chị Hương sau đó bế con ra ngoài chơi, nhưng cháu vẫn tiếp tục khóc. Chị vội tìm bác sĩ, được nhận định cháu "không sao".

8h sáng 22/11, cháu A. được tiêm mũi hàng ngày. Đây là mũi tiêm thứ 2 kể từ khi cháu nhập viện. Sau tiêm, cháu bình thường.

Đến 3h chiều cùng ngày, bệnh nhi ho nhiều hơn, chị Hương lại bế con xuống bác sĩ thăm khám. Theo lời gia đình, lúc này, một nữ bác sĩ khoa Y học cổ truyền đã chỉ định 1 mũi tiêm pha sẵn, không thuộc mũi tiêm hàng ngày.

"Trong khi tiêm, điều dưỡng không hề thử phản ứng trước, mà cứ thế tiêm cho con tôi. Tiêm xong, bác sĩ và điều dưỡng đều đi ra ngoài", anh Cấn Hữu Nam, 26 tuổi, bố cháu A. nói.

Rút mũi kim, máu chảy ngược ra theo kim tiêm, bệnh nhi sùi bọt mép và tím tái toàn thân ngay trên tay mẹ. Hoảng loạn, anh Nam chạy đi gọi bác sĩ, điều dưỡng, nhưng chạy khắp các phòng không thấy ai. Mãi sau, anh tìm được một bác sĩ trực, rồi tiến hành cấp cứu cho cháu.

Tuy nhiên, theo người nhà bệnh nhi, lúc cấp cứu, bình oxy của bệnh viện không còn, ống dẫn khí liên tục bị rơi ra. Một bác sĩ đã bảo nhân viên ra ngoài cổng bệnh viện mang bình oxy mới vào.

Đến 17h, đại diện bệnh viện thông báo với gia đình cháu A. đã mất, không nói rõ nguyên nhân tử vong. "Chúng tôi chia buồn cùng gia đình và sẽ có trách nhiệm với cái chết của cháu bé. Đây là rủi ro trong y tế, không may xảy đến với cháu bé". Bệnh viện đã mời công an huyện Thạch Thất và chính quyền địa phương tới cùng làm việc.

Ông Cấn Hữu Thăng (bác ruột của mẹ cháu bé) - người đại diện gia đình cho biết, đến hôm nay gần 1 tuần cháu A. mất, phía cơ quan chức năng vẫn chưa cung cấp kết luận nguyên nhân, gia đình vẫn mong mỏi để lấy lại được công bằng cho cháu A.

Theo ông Thăng, sau khi cháu A. tử vong 1 ngày, đại diện bệnh viện có đến động viên, chia buồn cùng gia đình.

Vụ bé 15 tháng tuổi tử vong sau mũi tiêm ở Hà Nội: Gia đình nói gì?

“Chúng tôi mong sự việc sáng tỏ để cháu được siêu thoát, gia đình cho rằng phía bệnh viện phải có trách nhiệm về cái chết của cháu tôi. Hơn nữa, cần xử lý nghiêm những người liên quan trực tiếp đến việc thăm khám cho cháu tôi ngày hôm đó…”, ông Thăng nói.

Vẫn chưa hết buồn và hoang mang về sự ra đi quá đột ngột của đứa con đầu lòng, chị Vương Thị Hương (22 tuổi, mẹ cháu A.) cho biết, hai vợ chồng chị đưa cháu đến bệnh viện trước đó không hề có bệnh lý bẩm sinh nào. Cháu được đưa đi tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch, đúng quy định.

Bệnh viện nói gì?

Sáng 27/11, lãnh đạo BV Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) cho biết việc cháu A. tử vong là sự việc không ai mong muốn, phía bệnh viện cũng đã cố gắng hết sức để cấp cứu, hồi sức cho bệnh nhi, tuy nhiên do diễn biến quá nặng nên cháu bé đã không qua khỏi.

Còn nói về nguyên nhân tử vong, vị lãnh đạo bệnh viện cho rằng hiện vẫn đang đợi kết quả khám nghiệm tử thi và pháp y (theo quy định 28-30 ngày). Trước đó bệnh viện đã lập hội đồng chuyên môn và mời bác sĩ BV Nhi Trung ương làm tham vấn về chuyên môn, thống nhất chẩn đoán: Tử vong do suy hô hấp cấp không hồi phục/bệnh nhân viêm tiểu phế quản, có bội nhiễm/cấp cứu không kết quả.

Về kíp trực ngày 22/11, do là ngày cuối tuần nên bệnh viện bố trí kíp trực theo đúng kế hoạch. Trong đó có bác sĩ trưởng khoa Hồi sức cấp cứu chịu trách nhiệm cao nhất. Ngoài ra còn có bác sĩ chuyên khoa I Nội nhi và nhiều bác sĩ khác trực cùng.

Đối việc gia đình thắc mắc về bác sĩ khám cho bệnh nhi không phải chuyên khoa nhi, đại diện bệnh viện cho rằng trong kíp trực thì nhiều bác sĩ có thể khám và do trưởng kíp trực phân công.

“Diễn biến bệnh nhi rất nhanh, bệnh viện đã cố gắng cấp cứu nhưng không có kết quả. Bệnh viện cũng đã huy động dùng mọi vật tư, thiết bị tốt nhất hiện có tại bệnh viện để cứu cháu bé. Qúa trình cấp cứu bệnh viện cũng đã sử dụng các thuốc chống viêm, trợ tim nhưng tim không đập lại.

Sau khi sự việc xảy ra phía bệnh viện đã đến cử lãnh đạo và khoa phòng đến gia đình để thăm hỏi, chia buồn với mất mát của gia đình”, lãnh đạo bệnh viện nói.

Pv (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bụng phẳng lì, eo thon gọn sau 1 tuần chỉ với bài tập cực kỳ đơn giản này thôi