Vì sao nắng nóng năm 2024 đến sớm bất thường?

2024-04-01 15:21
- Trong 3 ngày tới, nhiệt độ tại Hà Nội và khu vực Bắc Bộ cao nhất khoảng 37 độ, có nơi lên tới 39 độ C dù mới là đầu mùa hè.

Miền Bắc và Miền Trung đang trải qua đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên, trong khi miền Nam hứng nắng nóng kéo dài từ tháng 3, vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, nguyên nhân nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung đến sớm do tác động của hiện tượng El Nino. Hiện tượng El Nino làm nền nhiệt trung bình trên cả nước đều có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm và tác động đến nắng nóng xuất hiện sớm.

Hiện tượng El Nino làm nền nhiệt trung bình trên cả nước đều có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm và tác động đến nắng nóng xuất hiện sớm.

Ở Nam Bộ, Trung Bộ nắng nóng xuất hiện sớm hơn 1 tháng. Với Bắc Bộ, trung bình hàng năm nắng nóng sẽ đến vào khoảng 15-16/5 và nắng nóng năm nay đã và đang đến sớm hơn so với trung bình hàng năm là hơn 1 tháng.

Vì sao nắng nóng năm 2024 đến sớm bất thường?

Đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên đang diễn ra ở miền Bắc và miền Trung.

Nền nhiệt trong những ngày đầu này đã rất gay gắt và cao hơn so với trung bình hàng năm. Nền nhiệt có thể lên tới 38, 39 độ C. Đây cũng là điều mà người dân cần lưu ý.

Nguyên nhân cụ thể của đợt nắng nóng đang và sắp diễn ra ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ là do tác động của vùng thấp phía Tây khu vực Trung Bộ kết hợp thêm ảnh hưởng của hiệu ứng gió phơn gây khô nóng.

Dự báo, ở khu vực phía Đông Bắc Bộ nắng nóng kéo dài từ nay đến khoảng ngày 4/4; còn ở khu vực phía Tây Bắc Bộ và miền Trung nắng nóng kéo dài đến khoảng ngày 5/4.

Hôm nay ngày 1/4, vùng áp thấp nóng phía Tây mở rộng khiến nắng nóng xuất hiện khắp cả nước.

Miền Bắc bước vào đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên trong năm với mức nhiệt cao nhất lên đến 37 độ C, tăng 2 - 4 độ C so với hôm qua. Phía Tây Bắc Bộ, một số nơi lên tới 38 độ C.

Nắng nóng gay gắt nhất xảy ra tại các khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên với mức nhiệt cao phổ biến 36 - 39 độ C cộng với độ ẩm thấp nên người dân càng có cảm giác oi nóng.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bài tập giúp Lâm Bảo Châu xây dựng hình thể người mẫu, bảo sao Lệ Quyên không "si mê"