Từ hôm nay 3/12: Người tham gia BHYT cần biết những sửa đổi, bổ sung trên thẻ

2023-12-03 14:54
- Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều việc ban hành mã số ghi trên thẻ BHYT. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 03/12/2023.

Theo đó, kể từ ngày 3-12 (ngày Quyết định số 1697/QĐ-BHXH có hiệu lực), các mã đối tượng trên thẻ BHYT của nhóm do ngân sách Nhà nước đóng quy định tại quyết định 1351 sẽ được sửa đổi, gồm:

KC: Người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trừ các đối tượng được cấp mã CC, CK và CB (áp dụng từ ngày 19-10-2023).

BT: Người thuộc diện hưởng trợ cấp, trợ giúp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật và trợ giúp xã hội.

HN: Người thuộc hộ gia đình nghèo theo chuẩn hộ nghèo giai đoạn 2022-2025 quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế chuẩn nghèo áp dụng cho từng giai đoạn.

TS: Thân nhân của liệt sĩ bao gồm: cha đẻ; mẹ đẻ; vợ hoặc chồng, con của liệt sĩ; người có công nuôi liệt sĩ.

Từ hôm nay 3/12: Người tham gia BHYT cần biết những sửa đổi, bổ sung trên thẻ

TC: Thân nhân của người có công.

PV: Người phục vụ người có công đang sống ở gia đình.

Bên cạnh đó, Quyết định số 1697/QĐ-BHXH cũng bổ sung mã đối tượng trên thẻ BHYT của nhóm do ngân sách Nhà nước đóng như:

CT: Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

ND: Người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở theo quy định của Chính phủ (áp dụng từ ngày 19-10-2023).

TG: Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại tiết a khoản 10 Điều 16 của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

AK: Người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú (mà không thuộc đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 Luật BHYT).

Ngoài ra, Quyết định 1697 còn sửa đổi, bổ sung nhiều mã thẻ BHYT khác của nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng, nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, nhóm do người sử dụng lao động đóng.

Quyết định 1697/QĐ-BHXH có hiệu lực thi hành từ ngày 3/12/2023.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, đến hết tháng 11/2023, số người tham gia BHYT ước đạt 91,837 triệu người, tăng 1,82% so với cùng kỳ năm 2022, đạt tỷ lệ 92,81% dân số.

Theo ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các đơn vị liên quan đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cũng như quyền lợi của người tham gia BHYT.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bộ Tài chính có động thái mới sau "lùm xùm" bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan