Tin vui về thời tiết miền Bắc trước khi đón đợt không khí lạnh mạnh

2024-01-18 14:54
- Trước khi chuyển rét đậm kéo dài, miền Bắc duy trì thời tiết ấm áp thêm 3 ngày.

Theo dự báo thời tiết, từ trưa nay miền Bắc chấm dứt đợt mưa ẩm kéo dài, trời tạnh ráo.

Trong buổi sáng nhiều tỉnh thành của Bắc Bộ vẫn có mưa từng lúc. Vùng núi vẫn có mưa rào; còn đồng bằng, trung du có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Đến trưa miền Bắc chấm dứt đợt mưa, trời khô ráo, nhiệt độ tăng khoảng 2-3 độ so với ngày hôm qua. Nhiệt độ cao nhất tại Thủ đô Hà Nội và phần lớn các thành phố tăng lên trong khoảng từ 22-25 độ.

Dự báo thời tiết sẽ ấm trong khoảng 3 ngày với mức nhiệt tại Hà Nội là 25-26 độ. Ngày 19 và 20/1 trời có nắng.

Tin vui về thời tiết miền Bắc trước khi đón đợt không khí lạnh mạnh

Khoảng đêm 20/1, một đợt không khí lạnh có cường độ khá mạnh bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ nước ta, sau đó mở rộng ảnh hưởng đến miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày 21/1, nền nhiệt miền Bắc giảm 5-6 độ so với ngày 20/1. Sau đó, ngày 22/1, một đợt không khí lạnh có cường độ rất mạnh tiếp tục tăng cường xuống nước ta, khiến nền nhiệt miền Bắc giảm sâu thêm 5-6 độ, đồng thời mở rộng ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 22/1, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng cao xảy ra một đợt rét đậm, vùng núi xảy ra rét hại.

Trong đợt không khí lạnh này, khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 10 độ, vùng trung du dưới 7 độ, vùng núi cao có thể xuống dưới 2 độ, có nơi xuống dưới 0 độ.

Đợt không khí lạnh này có thể kéo dài trong nhiều ngày, trong đó đỉnh điểm của đợt rét có thể tập trung vào 22-23/1.

Đợt lạnh này có sự chuyển nhiệt khá đột ngột với mức chênh lệch nhiệt độ tối thiểu là từ 12- 15 độ C chỉ trong vòng 1 ngày ở khu vực miền núi phía Bắc, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Chính vì vậy mọi người cần lưu ý giữ ấm cho người già và trẻ nhỏ, đóng kín cửa khi ngủ, không dùng than tổ ong hoặc các loại than khác để sưởi trong nhà. Buổi sáng dậy sớm thì nên vận động nhẹ, uống nước ấm, uống mật ong gừng, và mang áo ấm trước khi ra khỏi nhà tránh luồng gió lạnh đột ngột dễ bị trúng gió hoặc đột quỵ.

Bà con ở miền núi phía Bắc nên di chuyển trâu bò xuống các thung lũng, che chắn chuồng trại và dự trữ thức ăn khô, cám và nước ấm giúp trâu bò không bị cóng trong thời gian 1 tuần từ 21-27/1. Bà con nuôi cá vược ở vùng Đông Bắc nên đánh tỉa cá lớn bán dần, hoặc tạo ổ sâu để cá trú ẩn. Cá vược thường đóng mang nếu nhiệt độ nước xuống dưới 8 độ C.

Để giảm thiểu thiệt hại trước nguy cơ rét đậm, rét hại diện rộng, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị đơn vị liên quan các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến rét đậm, rét hại.

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, các đơn vị thông báo, hướng dẫn kịp thời để người dân bảo đảm sức khỏe, không dùng bếp than tổ ong sưởi ấm trong phòng kín để tránh thiệt hại về người; chỉ đạo kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn cho học sinh các trường nội trú.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bài tập đơn giản giúp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung