Sự thật bất ngờ về 6 di sản nổi tiếng trước đây là thế này đây

2021-03-14 13:40
- Bạn tò mò muốn biết các di sản thế giới trông như thế nào? Hãy tìm hiểu ngay.

Có hàng trăm công trình kiến ​​trúc cổ trên khắp thế giới đã trở thành di sản lịch sử theo thời gian. Chúng là một phần rất lớn của lịch sử nhân loại, được tổ tiên xây dựng từ hàng nghìn năm trước.

Những tòa nhà lịch sử này đang bị đe dọa thường xuyên. Thiên tai và hoạt động của con người là nguyên nhân khiến chúng xấu đi. Đô thị hóa liên tục đôi khi phá hủy thiên nhiên và di tích lịch sử. UNESCO đang cố gắng bảo vệ những công trình kiến ​​trúc này.

Để biết những di sản thế giới đã từng là đẹp và đáng kinh ngạc như thế nào, Budget Direct Travel Insurance đã hợp tác với kiến ​​trúc sư Jelena Popovic để tái tạo 6 di tích lịch sử hiện đang nằm trong Danh sách Di sản Thế giới đang bị đe dọa. Sau khi nghiên cứu, họ đã hình dung lại các di sản bằng kỹ thuật số.

Hatra (Al-Jazīrah, Iraq)

Hóa ra 6 di sản thế giới ban đầu trông như thế vậy

Cho đến gần đây, Hatra là thành phố cổ Parthia được bảo tồn tốt nhất. Các pháo đài được xây dựng giữa thế kỷ thứ 3 TCN-2, được bảo vệ bởi gần 6,4km bức tường bên trong và bên ngoài. Hatra là thủ đô của Vương quốc Ả Rập đầu tiên và được gọi là Beit ʾelāhāʾ (Nhà của Chúa) tôn vinh các vị thần Hy Lạp, Aramean, Lưỡng Hà và Ả Rập.

Vua Sāsānian Ardashīr I đã “phá hủy” thành phố vào thế kỷ thứ 3, và những tàn tích ấn tượng vẫn chưa được khám phá cho đến thế kỷ 19. Vào năm 2015, UNESCO đã thêm Hatra vào danh sách di tích nguy cấp sau khi các chiến binh Isis bắn đạn vào tường và tháp và sử dụng búa tạ để phá hủy những bức tượng mà họ coi là “dấu hiệu của tín ngưỡng đa thần.

Leptis Magna (Quận Khoms, Libya)

Hóa ra 6 di sản thế giới ban đầu trông như thế vậy

Khi Septimius Severus lên ngôi hoàng đế vào năm 193 CN, ông đã phát triển thành phố quê hương của mình thành một tấm gương sáng về quy hoạch và kiến ​​trúc đô thị La Mã. Leptis Magna trở thành thành phố La Mã quan trọng thứ ba ở châu Phi (sau Carthage và Alexandria) nhờ vào sự giàu có và quyền lực của ông.

Những viên ngọc quý của thành phố bao gồm nhà hát này, được đào trên một ngọn đồi thấp trước đây được sử dụng làm nghĩa trang. Đây là một trong những nhà hát sớm nhất kết hợp thêm khán đài, được xây dựng từ đá tự nhiên và bê tông. Portico dẫn đến một hậu đài Porticus, bao gồm các cột, một khu vườn và một ngôi đền. Cuộc nội chiến của Libya đã khiến thành phố Leptis Magna bị ảnh hưởng.

Palmyra (Tadmur, Homs Governorate, Syria)

Hóa ra 6 di sản thế giới ban đầu trông như thế vậy

Palmyra đã trở thành di sản có nguy cơ tuyệt chủng. Vào đỉnh điểm của cuộc chiến ở Syria, các chiến binh Isis được cho là đã tra tấn người đứng đầu ngành cổ vật 82 tuổi của Palmyra để tìm ra nơi ông ta đã cất giấu những hiện vật quan trọng của thành phố. Cuối cùng Khaled al-Asaad, người phụ trách bảo tàng thành phố từ những năm 1960 đã bị giết do không tiết lộ địa điểm.

Các chiến binh đã phá hủy Đền Bel tại Palmyra và các công trình kiến ​​trúc khác. Phòng thờ từ thế kỷ thứ nhất trước đây nằm trên một bục trung tâm, được bao quanh bởi các cổng vòm và một bức tường dài 205 mét với một cửa ngõ bằng propylaea lớn. Tất cả những gì còn lại sau đó là một  phần của bức tường và cổng vòm lối vào chính của ngôi đền. Ngày nay, nơi này đang được bảo tồn.

Portobelo-San Lorenzo Fortifications (Tỉnh Colon, Quận Cristobal, Panama)

Hóa ra 6 di sản thế giới ban đầu trông như thế vậy

Bắt đầu từ những năm 1590, Hoàng gia Tây Ban Nha đã xây dựng một loạt pháo đài dọc theo bờ biển Caribe của Panama để bảo vệ thương mại xuyên lục địa. Một số pháo đài được xây dựng khéo léo để tích hợp các đặc điểm tự nhiên của đường bờ biển. Một số pháo đài thiết kế theo phong cách thời trung cổ trong khi những pháo đài khác được thiết kế theo phong cách tân cổ điển.

Được xây dựng hơn 2 thế kỷ, pháo đài Portobelo-San Lorenzo là bài học kinh nghiệm về sự phát triển của kiến ​​trúc quân sự thuộc địa Tây Ban Nha. Nhưng các lực lượng tự nhiên đe dọa khu di sản từ phía ven biển, quá trình đô thị hóa lấn chiếm đất và các vấn đề bảo trì đã làm tổn hại đến các pháo đài từ bên trong. Portobelo-San Lorenzo Fortifications đã được thêm vào danh sách di sản cần được bảo tồn của UNESCO vào năm 2012.

Nan Madol (Đảo Nhân chứng, Liên bang Micronesia)

Hóa ra 6 di sản thế giới ban đầu trông như thế vậy

Giữa năm 1200 và 1500 sau CN, người dân đảo Pohnpei đã sử dụng đá bazan và đá san hô để xây dựng hơn 100 hòn đảo nhỏ ngoài khơi của hòn đảo chính. Kích thước và độ tinh xảo của những hòn đảo nhân tạo này và các công trình kiến ​​trúc là một bản ghi chép về thành tựu và văn hóa của các dân tộc trên đảo Thái Bình Dương thuộc triều đại Saudeleur. Các cung điện, đền đài, lăng mộ và nhà bằng đá từng nằm dọc theo “thành phố trên mặt nước” này.

Thành cổ Jerusalem và những bức tường (Jerusalem, Israel)

Hóa ra 6 di sản thế giới ban đầu trông như thế vậy

Thành phố Jerusalem là nơi có những công trình kiến ​​trúc văn hóa được xây dựng qua hàng trăm năm. Bức tường Than khóc bằng đá vôi có từ khi Herod xây dựng lại Ngôi đền thứ hai vào khoảng năm 20 trước Công nguyên, trong khi Mái vòm của Đá được xây dựng trên địa điểm của ngôi đền đã bị phá hủy vào năm 688–91 sau Công nguyên. Mái nhà dát vàng của mái vòm có niên đại giữa thế kỷ XX.

UNESCO đã đưa Thành phố cổ này vào danh sách nguy cấp do “sự tàn phá nghiêm trọng kéo theo quá trình đô thị hóa nhanh chóng”. 

Ngọc Huyền – Theo boredpanda

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Bí ẩn hiện tượng đầu thai tìm người yêu cũ....