Sau đợt nắng nóng này, tháng 4 còn đợt không khí lạnh nào tràn về?

2024-04-17 15:20
- Trước khi đón đợt không khí lạnh yếu không gây giảm nhiệt sâu, miền Bắc tiếp tục chuỗi ngày nắng nóng, có nơi trên 39 độ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong ngày 17/4, nắng nóng duy trì tại khu vực Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Trong khi đó, Đông Bắc Bộ có mưa vài nơi và sương mù nhẹ vào sáng sớm. Nền nhiệt duy trì ngưỡng cao nhất 29-32 độ C. Thời tiết có gió nhẹ, ít nắng, độ ẩm cao nên tương đối mát mẻ, chưa ghi nhận tình trạng nóng bức.

Sự chênh lệch về nền nhiệt và thời tiết giữa hai khu vực ở miền Bắc xảy ra do vùng áp thấp nóng phía tây phát triển cục bộ. Hình thái này nhiều khả năng mở rộng vùng ảnh hưởng từ ngày 18/4. Lúc này, miền Bắc mới có thể đón nắng nóng diện rộng.

Tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, từ Quảng Bình đến Phú Yên và Tây Nguyên, nắng nóng cũng xuất hiện tập trung ở khu vực miền núi với mức nhiệt cao nhất 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Sau đợt nắng nóng này, tháng 4 còn đợt không khí lạnh nào tràn về?

Tại Nam Bộ, nắng nóng và nắng nóng gay gắt duy trì nhiều ngày tới. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời gian nắng nóng ở các khu vực trên kéo dài từ 11h đến 17h hàng ngày. Người dân cần lưu ý không nên tiếp xúc lâu với nền nhiệt cao, có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt.

Ông Vũ Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia chia sẻ với Lao Động, về mặt khí hậu thông thường, tháng 4, thậm chí sang tháng 5 vẫn có thể còn không khí lạnh. Tuy nhiên, các đợt không khí lạnh trong thời kì kể trên thường yếu, không gây giảm nhiệt sâu và tần suất khá ít.

"Tuy nhiên, đợt không khí lạnh xảy ra trong giai đoạn giao mùa thường gây ra các thời tiết đặc biệt nguy hiểm như là dông, tố, lốc mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh. Thực tế, trong giai đoạn cuối tháng 3 vừa qua đã xảy ra nhiều trận dông, lốc và mưa đá tập trung chính ở các tỉnh phía Bắc", ông Tuấn khuyến cáo.

Đáng chú ý về xu thế thời tiết trong thời kỳ một tháng tới, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong khi không khí lạnh hoạt động yếu thì áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần, nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Khu vực Tây Nguyên - Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Đừng vội vàng rời xa những người mà em thực lòng yêu thương