Quan tài được đúc bằng vàng hiếm có nhất thế gian, 10 năm trôi qua chưa có ai dám bật nắp

Quỳnh Trang 2021-02-13 14:00
- Có nhiều lý do khiến các chuyên gia quyết định không bật nắp chiếc quan tài quý hiếm và bí ẩn này.

Hơn 10 năm trước, trong quá trình trùng tu một ngôi chùa, người ta phát hiện ra một chiếc quan tài bằng vàng ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Mặc dù, chúng ta đều biết rằng người xưa, đặc biệt là hoàng đế, vương tôn quý tộc rất chú trọng đến việc lo hậu sự sau khi qua đời. Nhưng quả thực, một chiếc quan tài bằng vàng 100% thì quả là hiếm có. 

Tuy nhiên, sau khi quan tài được đào lên, các chuyên gia tại hiện trường đã không vội vàng bật nắp chiếc quan tài ra ngay. Họ tiến hành tìm hiểu các dữ liệu liên quan đến chiếc quan tài trước rồi mới quyết định.

Quan tài được đúc bằng vàng hiếm có nhất thế gian, 10 năm trôi qua chưa có ai dám bật nắp

(Ảnh QQ)

Theo giám định của các chuyên gia, chiếc quan tài này được làm bằng vàng thật hoàn toàn, phần trên của nó cũng được chạm khắc rất nhiều hoa văn tinh xảo. Sau khi tham khảo những tư liệu lịch sử có liên quan, các chuyên gia đều cho rằng chiếc quan tài bằng vàng này phải có một mối liên hệ nhất định nào đó với văn hóa tín ngưỡng.

Xét cho cùng, trong trong xã hội cổ đại, người có thể mua được một chiếc quan tài bằng vàng nguyên chất hẳn là phải là một người giàu có hoặc gia thế hơn người. Các chuyên gia cũng đoán định được rằng trong ngôi mộ này nhất định cũng sẽ tìm được rất nhiều di vật lịch sử văn hóa có giá trị.

Quan tài được đúc bằng vàng hiếm có nhất thế gian, 10 năm trôi qua chưa có ai dám bật nắp

(Ảnh QQ)

Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy rằng trong nhiều cuộc khai quật khảo cổ học trước đây, một số di tích văn hóa đã bị hủy hoại nghiêm trọng do xuất hiện quá trình oxy hóa. Trước tình hình đó, nhiều chuyên gia hy vọng có thể khám phá những bí ẩn của chủ nhận lăng mộ bằng cách mở quan tài.

Tuy nhiên, khi các chuyên gia mang quan tài vàng trở lại phòng thí nghiệm và tìm cách mở quan tài, họ phát hiện ra rằng muốn mở quan tài vàng thì trước hết phải tháo chiếc nơ lụa đỏ đặc biệt buộc trên quan tài vàng.

Sau khi kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng niên đại của quan tài vàng này rơi vào khoảng triều đại nhà Đường. Triều đại nhà Đường đã có lịch sử hàng nghìn năm, đồng nghĩa với việc nếu dải lụa đỏ trên quan tài vàng bị bung ra thì sẽ không tránh khỏi hiện tượng oxy hóa. Như vậy, tấm lụa đỏ trên quan tài vàng cũng sẽ mất đi giá trị lịch sử quý giá ban đầu.

Quan tài được đúc bằng vàng hiếm có nhất thế gian, 10 năm trôi qua chưa có ai dám bật nắp

(Ảnh QQ)

Thực tế, trong quá trình khảo cổ học, quá trình oxy hóa là hiện tượng rất phổ biến. Xét cho cùng, các di vật văn hóa khai quật từ mộ cổ đều có lịch sử hàng trăm ngàn năm, do môi trường sâu trong lòng đất lâu năm cũng khiến chúng khó có thể thích nghi ngay với điều kiện ánh sáng và không khí trên mặt đất.

Các chuyên gia nhận thấy, trong nhiều cuộc khai quật khảo cổ trước đây, môt số di tích văn hoá đã bị huỷ hoại nghiêm trọng do quá trình oxy hoá. Dần dần, cùng với sự phát triển của thời đại, các chuyên gia cũng đã nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ di tích văn hóa.

Ngày nay, nếu không thật sự cần thiết thì các chuyên gia cũng sẽ không mở lăng mộ cổ và khai quật các di vật văn hóa trong đó. Điều này cho thấy với sự phát triển không ngừng của thời đại mới, con người coi trọng các giá trị văn hoá và muốn bảo tồn các giá trị này.

Cũng bởi vậy, các chuyên gia quyết định sẽ không mở chiếc quan tài bằng vàng này. Họ hy vọng công nghệ hiện đại có thể giúp họ khám phá những bí ẩn bên trong quan tài mà không cần phải mở nắp quan tài ra. 

Quỳnh Trang/Theo QQ

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Truyền thuyết về linh hồn các ma quỷ biết 'đoạt hồn'