Phong tỏa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh

2021-05-05 16:00
- Thành phố Hà Nội đã thống nhất với Bộ Y tế lập tức phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, sau khi phát hiện ca mắc Covid-19 là nam bác sĩ làm việc tại bệnh viện này.

Thông tin được Chủ tịch thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đưa ra trong buổi làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, chiều 5/5.  

Tại buổi làm việc, ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 đã bộc lộ những diễn biến rất mạnh. Nguồn lây từ các chùm ca bệnh khác nhau, trong đó có các biến thể của Anh, Ấn Độ, Nam Phi.  

  Ông Chu Ngọc Anh (thứ hai từ phải sang) dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Ảnh: Đỗ Linh).    

"Đặc biệt vừa rồi trong lực lượng tuyến đầu đã xuất hiện các trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó có bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân", Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh.  

Do đó, thành phố Hà Nội đã thống nhất với Bộ Y tế lập tức phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.  

Ông Chu Ngọc Anh nói: "Mục đích của việc phong tỏa là để khống chế dịch Covid-19 không cho lây lan ra ngoài cộng đồng và đảm bảo an toàn cho lực lượng y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch".  

  Chủ tịch thành phố Hà Nội nhấn mạnh dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp (Ảnh: Đỗ Linh).    

Cũng theo ông, thành phố Hà Nội sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang phải cách ly. Đồng thời, có phương án để đảm bảo lực lượng tuyến đầu có thể làm tốt nhiệm vụ của mình.  

Quyết định phong tỏa được đưa ra gần một ngày sau khi Hà Nội phát hiện ca mắc Covid-19 là nam bác sĩ làm việc tại bệnh viện này.  

Theo Sở Y tế Hà Nội, trường hợp này rất phức tạp vì di chuyển, biến động nhiều và đặc biệt F1 của ca này rải rác ở rất nhiều quận huyện, bao gồm: Đông Anh, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàng Mai.  

  Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Ảnh: Đỗ Linh).    

Hiện Hà Nội yêu cầu mở rộng xét nghiệm trên diện rộng đối với các vùng có nguy cơ. Tổ chức xét nghiệm tại các điểm, các khu vực cao có nguy cơ.  

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là cơ sở tuyến đầu trong tiếp nhận, điều trị các ca Covid-19. Sau phong tỏa, cán bộ y tế không được ra ngoài, việc điều trị bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại viện vẫn tiến hành bình thường.  

Hà Nội cũng sẽ chủ động bố trí các bệnh viện của Hà Nội để khám và tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân dương tính cũng như các ca nghi ngờ Covid-19. Được biết Hà Nội cũng đã kịch bản, phương án trong việc thành lập bệnh viện dã chiến và bệnh viện Bắc Thăng Long để điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu cần thiết.  

Trước đó, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đã ra thông báo về việc Bệnh viện tạm ngừng khám, tiếp nhận bệnh nhân nội trú tại 2 cơ sở, đồng thời xét nghiệm SARS-CoV-2 toàn bộ bệnh viện.  

  BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh là tuyến cuối, chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 (Ảnh: Đỗ Linh).    

Bên cạnh đó, Giám đốc yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên, người lao động, học viên, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở.  

Hiện khoa khám bệnh (cơ sở Giải Phóng, Kim Chung), Khoa Nội phối hợp với Phòng Công tác xã hội thông báo cho các bệnh nhân điều trị ngoại trú, có lịch tái khám và hướng dẫn đến cơ sở y tế thích hợp để tái khám và lĩnh thuốc.  

Giám đốc Bệnh viện yêu cầu toàn bộ nhân viên, học viên, bệnh nhân và người nhà tại 2 cơ sở thực hiện cách ly tại bệnh viện từ ngày 5/5 đến khi có thông báo mới. Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo trong Bệnh viện.  

Các đơn vị tự tổ chức cách ly tại chỗ, chuyển ca dương tính lên khu vực điều trị Covid-19; Khẩn trương hoàn thành tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho nhân viên Bệnh viện. Thông báo cho Sở Y tế, CDC các tỉnh thông báo cho bệnh nhân từng khám, điều trị tại bệnh viện trong vòng 15 ngày để truy vết.  

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là tuyến đầu điều trị bệnh nhân Covid-19 khu vực miền Bắc. Đến nay, gần 1.000 bệnh nhân Covid-19 được điều trị tại đây trong đó có các bệnh nhân nặng, thở máy, chạy ECMO.    

Theo Dân Trí

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Vừa sang Mỹ, Chi Pu xuất hiện hoành tráng trên poster, 'vượt mặt' Bằng Kiều, Mạnh Quỳnh