Nữ sinh đạt 3 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT: Vừa đi học vừa chăn trâu, bán ngô giúp mẹ

2024-07-19 16:46
- Hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện đi học thêm, nhưng Đinh Thị Xuyến xuất sắc trở thành thí sinh duy nhất của tỉnh Hòa Bình năm nay đạt 3 điểm 10.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Đinh Thị Xuyến học sinh lớp 12A1 trường THPT Mường Bi, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình đạt 3 điểm tuyệt đối môn Sử, Địa và GDCD. Nhờ thành tích xuất sắc, em trở thành thí sinh hiếm hoi đạt 10 điểm tổ hợp Khoa học xã hội.

Kết quả là nỗ lực tự học suốt ba năm THPT của Xuyến. Vì nhà nghèo nên em không có điều kiện đi học thêm, em tự học qua sách vở và thầy cô trên lớp.

"Khi xem điểm, em không tin, phải dụi mắt mấy lần vì sợ có gì nhầm lẫn. Sau khi xác nhận đó đúng là kết quả của mình, em hét lên vì vui sướng" , nữ sinh 2006 nói.

Chia sẻ với VietNamNet, bà Bùi Thị Ơ (mẹ của Xuyến) cho biết, bà rất vui với kết quả con gái vừa đạt được.

Nữ sinh đạt 3 điểm 10 thi tốt nghiệp THPT: Vừa đi học vừa chăn trâu, bán ngô giúp mẹ

Em Đinh Thị Xuyến đang phụ mẹ bán hàng

“Gia đình tôi làm nông nghiệp rất vất vả, có bán thêm chút nông sản ở đèo Đá Trắng nhưng thu nhập cũng chẳng là bao. Vì không muốn con cái sau này vất vả như mình nên tôi bảo các con hãy cố gắng học tập. Khi nghe tin con đạt 3 điểm 10 tôi sung sướng, 2 mẹ con chỉ biết ôm nhau nhảy quanh nhà”, bà Ơ tâm sự.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo xã Phú Cường, gia đình nữ sinh Đinh Thị Xuyến thuộc diện hộ cận nghèo. Gia đình bà Ơ có 2 con gái, Xuyến là con cả. Chồng đi làm thuê tại Hà Nội nên bà Ơ một tay chăm sóc 2 con.

Là chị cả trong gia đình, Xuyến sớm ý thức được cần hoàn thành việc học và phụ giúp gia đình. Do đó, sau khi kết thúc việc học ở trường vào buổi sáng, những buổi chiều không đi học, Xuyến sẽ giúp mẹ làm các việc như bán ngô, cơm lam... có những ngày Xuyến sẽ đi chăn trâu, làm cỏ lúa.

Theo cô Đào Thu Hiền, Hiệu trưởng trường THPT Mường Bi, Xuyến là học sinh của một trong hai lớp mũi nhọn ở trường, được giáo viên đánh giá học tốt.

"Em ấy ngoan, nghị lực và quyết tâm cao", cô Hiền nói. "Năm nay là lần đầu tiên trường có ba điểm 10 ở bài thi tổ hợp".

Cô cho hay trường Mường Bi có hơn 800 học sinh, hơn 96% là người dân tộc Mường. Năm nay, học sinh của trường có thành tích khả quan khi điểm tổ hợp C00 cao nhất 28, nhiều em được 27 điểm trở lên ở một số tổ hợp.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


3 cung Hoàng đạo này bước vào tuần mới gặp may mắn tới tấp, làm gì cũng suôn sẻ thuận lợi