Nguyên nhân ban đầu vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ

2024-09-09 15:29
- Sở GTVT Phú Thọ cho biết cầu Phong Châu trên địa bàn tỉnh đã bị hư hỏng do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi). Lần gần đây nhất cây cầu được sửa chữa là vào năm 2023.

Sở GTVT Phú Thọ vừa có báo cáo nhanh gửi Bộ GTVT cho biết nguyên nhân gây sập cầu Phong Châu do mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông.

Theo Sở GTVT Phú Thọ, cầu Phong Châu nằm tại Km18+300 QL.32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3 tấn/m2. Cầu được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.

Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô thay 4 dầm nhịp 8 thường bằng 4 dầm nhịp T21m bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; dán sợi thủy tinh và sợi cacbon gia cường dầm T33 các nhịp 1, 2, 3, 4.

Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần hạ bộ của hệ dàn thép. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.

Nguyên nhân ban đầu vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ

Cầu Phong Châu bị sập 2 nhịp vào sáng nay 9/9

Năm 2019, cầu Phong Châu được xử lý xói lở, gia cố trụ cầu. Năm 2023, cầu tiếp tục được sửa chữa nhỏ gồm tẩy gỉ, thay khe co giãn, sơn lại lan can và kiểm định cầu.

Riêng trụ T7 (trụ cầu vừa đổ sập trong sự cố) vào năm 2019 từng được tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép; mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép; gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ.

Trưa 9/9, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Ảnh đã đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu. Cục Đường bộ cũng đã có công điện yêu cầu Sở GTVT Phú Thọ khẩn trương khắc phục sự cố và tìm kiếm cứu nạn.

Sở GTVT Phú Thọ phải khẩn trương phân luồng, thông báo để các phương tiện tránh khu vực cầu Phong Châu, nhất là đối với các phương tiện phòng chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và vận tải hàng hóa, vật tư thiết yếu để bảo đảm giao thông và quốc phòng 0 an ninh.

Sở phải phối hợp với Khu Quản lý đường bộ I rà soát các vật tư dự phòng, nhất là các bộ dầm cầu dùng cho khắc phục hậu quả thiên tai, sẵn sàng điều động khi có yêu cầu.

Báo cáo sơ bộ thiệt hại từ vụ sập cầu cho thấy có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị rơi xuống sông.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Lên sóng Running Man hậu drama, Jack bị chỉ trích vì nói trống không, hành động thô bạo với đàn anh