Nghề vớt xác trên sông Hoàng Hà và những kiêng kỵ kỳ quái khiến ai cũng hoảng hồn

Quỳnh Trang 2021-01-21 15:15
- Người vớt xác trên sông Hoàng Hà phải biết về tử vi, ngũ hành và tuân thủ những kiêng kị nghe một lần là ai cũng hoảng hồn.

Sông Hoàng Hà ở Trung Quốc từng sinh ra nhiều sinh mệnh nhưng cũng nuốt chửng vô số sinh mệnh khác. Đã có rất nhiều người đã bỏ mạng dưới dòng sông lạnh lẽo này.

Theo thống kê chưa đầy đủ, kể từ năm 1960 đến nay, trên sông Hoàng Hà gần khu vực Lan Châu, tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) có hơn 10.000 người chết.

Nghề vớt xác trên sông Hoàng Hà và những kiêng kỵ kỳ quái khiến ai cũng hoảng hồn

Có thể nói, trong hàng thập kỷ qua, xác trên sông Hoàng Hà nhiều vô số kể, vận mệnh của những người chết cũng khác nhau, có người rơi xuống đáy sông rồi biến mất không dấu vết vì bị cát sông nhấn chìm. Có người thì nổi trên mặt nước và được phát hiện chỉ sau vài ngày. Và những người phát hiện ra những các xác ấy chính là người vớt xác trên sông Hoàng Hà.

Trên thực tế, nghề vớt xác trên sông Hoàng Hà đã tồn tại đến tận ngày hôm nay. Do quan niệm truyền thống của người Trung Quốc cho rằng người chết đi phải trở về với đất mẹ, phải được yên nghỉ. Những người vớt xác trên sống Hoàng Hà có nhiệm vụ vớt xác của người đã qua đời, trao trả lại cho thân nhân của họ để đổi lấy tiền công. Ngày nay, nghề này đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi vì một số người vớt xác lợi dụng chuyện này để mặc cả tiền công với gia đình người đã qua đời.

Nghề vớt xác trên sông Hoàng Hà và những kiêng kỵ kỳ quái khiến ai cũng hoảng hồn

Trên thực tế, nghề vớt xác là nghề có độ rủi ro cao. Khi làm việc dưới nước, bạn sẽ không biết điều gì sẽ xảy ra. Có thể bạn an toàn vớt xác nhưng một giây sau đó, bạn không biết mình còn sống hay không. Ở Trung Quốc, những người làm nghề này cũng không được tôn trọng.

Đa số những người làm nghề này đều là những người nghèo. Khi đã chọn làm nghề vớt xác, họ khó có thể làm được những nghề khác. Bởi lẽ, chẳng ai muốn thuê một người đã từng làm nghề vớt xác về làm việc.

Những điều cấm kỵ khi làm nghề vớt xác trên sông Hoàng Hà

Hầu hết những người làm nghề vớt xác trên sông Hoàng Hà đều là đàn ông. Người vớt xác cần phải trải qua vài khóa huấn luyện đặc biệt mới có thể hành nghề.

Ví dụ, một người vớt xác phải biết về những thứ liên quan đến tử vi, ngũ hành và đủ cứng rắn, mạnh mẽ để làm việc với thi thể. Người vớt xác chỉ có thể nhận thêm một người học việc hoặc tuyệt đối không nhận thêm ai.

Nghề vớt xác trên sông Hoàng Hà và những kiêng kỵ kỳ quái khiến ai cũng hoảng hồn

Sau khi xác được vớt lên bờ, nếu gia đình nạn nhân không thể nhận xác ngay. Người vớt xác sẽ tạm thời cất cái xác vào thùng xác để ở nơi râm mát. Ngoài những điều kiện trên, những người vớt xác trên sông Hoàng Hà còn phải tuân thủ những điều cấm kỵ khác như: Không được xuống thuyền vớt xác trong cơn giông, không cố vớt xác sau 3 lần không thành, mỗi lần trước khi xuống thuyền vớt xác cần phải bái vua Hoàng Hà và mang một con gà trống lên thuyền để cúng tế Hà Bá, cúng tế xong thì vặn cổ gà rồi ném xuống sông làm “vật tế".

Người vớt xác không nên nhận tiền do gia đình người chết đưa, nếu không sẽ gặp xui xẻo trong suốt 3 năm. Thay vì đưa tiền, gia đình người chết nên mời người vớt xác ăn chay tại nhà.

Người vớt xác cũng có nguyên tắc trục vớt riêng. Sau khi xác chết được vớt lên cần được phủ một tấm vải bố trắng, sau đó dùng một đoạn dây gai có trộn lông chó đen buộc vào thắt lưng của tử thi, rồi treo xác lên vách đã râm mát. Khi người nhà đến nhận thì đưa xác vào bờ.

Tất nhiên, không phải xác nào người vớt xác cũng vớt, nếu gặp một xác chết nổi trong tư thế đứng thẳng thì nên bỏ đi và không nên cố gắng vớt. Quan niệm của người xưa cho rằng những xác chết nổi với tư thế thẳng đứng không phải là người mà là ma quỷ.

Quỳnh Trang/Theo Sohu

 

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Tình yêu chân thật là yêu nhau một đời vẫn chưa đủ...