Mùng 1 Tết Nguyên đán 2021 nên kiêng gì?

2021-02-12 09:25
- Theo quan niệm dân gian, mùng 1 Tết Nguyên đán tuyệt đối không nên đóng cửa nhà, không nên dùng dao, kéo, hay quét nhà...

Dưới đây là những ĐIỀU KIÊNG KỴ trong ngày mùng 1 Tết  Nguyên đán theo quan niệm của dân gian: 

Đóng cửa nhà: Ngày mùng 1 Tết tuyệt đối không nên đóng cửa nhà. Vì mùng 1 là ngày đầu tiên khởi khí khai lộc của cả một năm, mở cửa ra là để đón những luồng sinh khí mới, những sự may mắn hp và bình an cho cả mọt onawm mới 

Dùng dao, kéo:  Nên hạn chế tối đa việc dùng dao, kéo trong ngày mùng 1 Tết, bởi vì theo phong thủy, dao, kéo trong phong thủy đại diện cho tính sát thương lớn. Nếu muốn băm, chặt đồ gì đó thì nên chuẩn bị từ đêm 30, sáng mùng 1 chỉ cần mang đồ ăn ra quây quần cùng người thân trong gia đình. 

Để hết gạo hoặc hết muối: Không nên để gia đình mình hết gạo hoặc hết muối trong ngày đầu tiên của năm mới. Dân gian quan niệm "đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi", muối và gạo là 2 thực phẩm đại diện cho tính no đủ cơ bản nhất trong đời sống của người dân. 

Quét nhà: Dân gian cho rằng nếu quét rác vào 3 ngày đầu năm mới thì cả năm đó gia đình sẽ nghèo túng, khánh kiệt. Theo đó, có thể quét nhà, nhưng không hót rác đổ đi, mà để rác ở một góc nhà. 

Vay mượn tiền bạc: Vào những ngày đầu xuân năm mới, người ta cũng cho rằng vay mượn tiền bạc là điều kiêng kị không nên làm. Người cho vay thì dễ mất mát tài lộc, còn người đi vay thì gặp điềm xấu, cả năm sau đó dễ túng thiếu liên tục, luôn tay vay mượn. 

Nói gở hay nói điều xui rủi:  Trong ngày mùng 1 Tết, mọi người chỉ nên nói lời hay ý đẹp, không chỉ nói ra miệng mà trong tâm mình cũng nghĩ điều tốt, để tránh bị "dông" cả năm. 

Cho đi lửa, nước: Lửa màu đỏ, là màu sắc may mắn. Người ta quan niệm  nếu đem cái đỏ tức cái may mắn của mình cho người khác thì bản thân sẽ gặp phải xui xẻo. 

Làm rơi vỡ đồ dùng trong gia đình: Người Việt Nam quan niệm đổ vỡ đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, gương trong ngày đầu năm báo hiệu cho sự chia lìa, đổ vỡ nên rất kiêng kỵ. 

Người có tang đi xông đất: Theo phong tục dân gian, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán chính là người đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm. Nếu gia đình ai có tang vẫn trong khoảng thời gian 3 năm trở lại thì không nên đến xông nhà người khác, vì dễ mang lại những điều không may và xui xẻo cho gia đình họ. 

Ngoài ra, còn một số điều kiêng kỵ khác trong ngày mùng 1 Tết gồm: Ăn cháo vào sáng mùng 1; Sử dụng kim, chỉ; Để hũ gạo trống; Mặc đồ rách hay mặc đồ có sắc trắng hay màu đen; Đề cập chuyện vay mượn hay đòi nợ tiền nong; Kiêng đánh thức người khác sáng mùng 1; Ăn những món không may mắn: Như thịt chó, thịt vịt, mực hay cá mè... 

(Thông tin có tính chất tham khảo) 

 

Theo Doanh Nghiệp và Tiếp thị

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Chốt thời gian nghỉ Tết của học sinh Hà Nội