Mưa phùn và nồm ẩm có thể kéo dài hết tháng 4

2024-03-16 14:11
- Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, miền Bắc duy trì mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù vào sáng sớm. Thời tiết chỉ cải thiện hơn so với ngày hôm trước kể từ đầu giờ chiều, khi mưa tạm chấm dứt.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng từ đêm 18-19/3, một đợt không khí lạnh có thể tràn xuống nước ta khiến nền nhiệt giảm sâu, miền Bắc chuyển rét. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, miền Bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông, vùng núi phía Bắc cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 19-20/3 trời chuyển rét; đồng thời, hiện tượng nồm ẩm chấm dứt. 

Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ, từ 19-21/3 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Các tỉnh Thanh Hoá đến Hà Tĩnh có thể chuyển lạnh từ 19/3. Khu vực Tây Nguyên nắng mạnh hơn, nhiệt độ dao động từ 32-34 độ. Nam Bộ đang trong đợt nắng nóng kéo dài. Hầu khắp miền Đông Nam Bộ bao gồm cả TP HCM và một số nơi miền Tây Nam Bộ cũng nắng nóng. Mức nhiệt nhiều nơi từ 35-37 độ.

Mưa phùn và nồm ẩm có thể kéo dài hết tháng 4

Sương mù và nồm ẩm còn kéo dài đến hết tháng 4.

Liên quan đến đợt mưa phùn, nồm ẩm đang diễn ra ở miền Bắc và nhiều nơi ở Bắc Trung Bộ, các chuyên gia khí tượng nhận định, nồm ẩm khả năng chấm dứt khi gió mùa Đông Bắc tràn về ngày 19/3. Nhưng đợt không khí lạnh chỉ ở mức yếu, gây ra mưa nhỏ, mưa phùn nên dự báo tuần cuối tháng 3, tình trạng nồm ẩm sẽ quay lại và kéo dài đến hết tháng 4 với khoảng 4-5 đợt khác nhau; có đợt kéo dài vài ngày, thậm chí cả tuần.

Trưởng phòng dự báo thời tiết, theo quy luật khí hậu, từ nay đến tháng 4, không khí khô được thay thế bằng khối không khí ẩm. Giai đoạn này, khu vực Bắc Bộ chuyển sang trạng thái mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù, trời rét về đêm và sáng.

Theo ông Hưởng, hiện tượng thời tiết nồm ẩm diễn ra phổ biến ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội từ tháng 2-4 hàng năm. Lúc này, độ ẩm không khí tăng cao trên 85% kèm theo mưa phùn, sương mù gây ẩm ướt nhà, các công trình dân dụng,...

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, với thời tiết này, người dân hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào để tránh hơi ẩm xâm nhập vào nhà nhiều hơn. Thay vì bật quạt để hong khô nền nhà, người dân nên sử dụng các thiết bị hút ẩm chuyên dụng để tránh trơn trượt, lau nhà bằng giẻ lau khô...

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

5 ông chồng hoàng đạo yêu chiều vợ nhất, lấy được là phúc 3 đời của chị em