Mùa Black Friday 'bất thường' nhất lịch sử: Những năm trước giằng nhau từng món đồ, năm nay thì sao?

Quỳnh Trang 2020-11-27 17:00
- Năm nay, hình ảnh người tiêu dùng đua nhau chen lấn trong các siêu thị, trung tâm thương mại đã không còn nữa, thay vào đó là không khí ảm đạm hơn vì số lượng người mua sắm online tăng.

Ngày Black Friday: siêu thị, trung tâm thương mại ảm đạm do mua sắm online bùng nổ

Hình ảnh những trung tâm thương mại chật kín người chen nhau giành mua những món đồ giảm giá – cảnh tượng vốn được coi là "đặc sản" của những mùa Black Friday nay trở nên thật xa xỉ trong mùa dịch bệnh. Ngày Black Friday năm nay gắn liền với những chiếc khẩu trang, nước rửa tay và miếng chắn gọt bắn.

Năm nay, lượng khách đến các cửa hàng trên thế giới để mua đồ giảm giá trong ngày Black Friday giảm vì xu hướng mua sắm trực tuyến đang bùng nổ. Các nhà sản xuất cũng không chỉ bán hàng giảm giá trong ngày này mà còn kéo dài chương trình khuyến mại cả tháng để thu hút khách hàng.

Mùa Black Friday ảm đạm nhất: Dịch Covid lan tràn, sale online bùng nổ

Doanh số bán hàng của Mỹ trong 2 tháng cuối năm dự kiến tăng từ 3,6-5,2% so với năm 2019, với mức doanh thu dao động từ 755,3-766,7 tỷ USD. Trước những thông tin tích cực về vaccine COVID-19, người tiêu dùng Mỹ lạc quan tăng cường chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ.

Doanh số bán hàng trực tuyến ở Mỹ được cho là sẽ tăng 20-30%. Người dân Mỹ được cho là đang mua sắm bù lại vì trước đó họ phải buộc phải giảm bớt chi tiêu do dịch COVID-19. Do phải hạn chế tham gia các hoạt động du lịch, giải trí để phòng dịch bệnh nên người dân Mỹ chỉ có cách tiêu tiền vào việc mua sắm.

Những người dân tại bang Wisconsin, Mỹ, trước đó đã quá mệt mỏi vì lệnh giãn cách xã hội nên họ đang rất mong mỏi được mua sắm thoải mái ngày Black Friday, dù chỉ qua những cái click chuột trên các trang web bán hàng trực tuyến.

Mùa Black Friday ảm đạm nhất: Dịch Covid lan tràn, sale online bùng nổ

Thay vì xếp hàng dàng ở các siêu thị, trung tâm thương mại, người dân Mỹ năm nay lựa chọn ngồi ở nhà và săn những món đồ giảm giá trên mạng. Jeanne Beckley- một tín đồ của ngày Black Friday cho biết năm nay anh sẽ không rời nhà vào lúc 5 giờ sáng để săn đồ giảm giá nữa. "Năm nay khác rồi. Trong ngày Black Friday, tôi sẽ chỉ ở nhà và đặt hàng trên mạng thôi', anh chia sẻ.

Ngày Black Friday năm nay sẽ khác mọi năm

Theo khảo sát mới đây của tờ Deloitte với hơn 4.000 người mua sắm tại Mỹ, cứ 3 người, lại có 1 người than phiền về tình hình tài chính eo hẹp vì dịch bệnh. 38% số người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ chi tiêu ít đi cho kì nghỉ năm nay. 60% chia sẻ họ thích mua sắm online vì muốn tránh xa đám đông.

Mùa Black Friday ảm đạm nhất: Dịch Covid lan tràn, sale online bùng nổ

Nếu những năm khác, hầu hết các cửa hàng tham gia Black Friday sẽ bắt đầu mở cửa đón khách vào 5 giờ sáng thì năm nay, đa số người Mỹ sẽ đặt hàng trực tuyến trước đó 1 tuần để không phải xếp hàng săn sale trong giá lạnh. Một số thương hiệu, thậm chí còn bắt đầu các chương trình giảm giá Black Friday từ tháng 10.

Mùa Black Friday ảm đạm nhất: Dịch Covid lan tràn, sale online bùng nổ

Cũng giống như ngày Lễ Độc thân 11/11 của Trung Quốc, Black Friday năm nay bắt đầu sớm hơn mọi năm, để bù đắp lại mức doanh thu thâm hụt nặng nề vì dịch COVID-19. Theo ông Jeff Hogenson, chủ thương hiệu Scheels tại Fox River Mall, Scheels cho biết năm nay họ sẽ tăng thời gian khuyến mãi lên 9 ngày để tạo ra nhiều cơ hội mua sắm hơn cho khách hàng.

Quỳnh Trang/Theo Economist

 
 
 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Top 5 tập tục hôn nhân dị nhất Việt Nam