Món rau lạ trên rừng về Hà Nội, 200 nghìn/kg vẫn ‘cháy hàng’

2021-03-27 18:55
- Ngót rừng, hay hoa rau ngót rừng, không còn quá mới lạ với người dân Thủ đô. Song loại rau rừng đặc sản này vẫn rất hút khách mỗi khi vào mùa dù giá vô cùng đắt đỏ, có thể nói là đắt nhất trong các loại rau rừng.

Anh Nguyễn Văn Cường, đầu mối bán đặc sản rau rừng ở Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội), cho biết, giá rau ngót rừng hiện lên tới 180.000 đồng/kg rau, còn hoa rau ngót 200.000 đồng/kg đắt hơn cả thịt ba chỉ bò Mỹ. Nếu so với giá gà công nghiệp, giá rau này đắt gấp 10 lần.  

Theo anh Cường, ngót rừng (còn gọi là rau sắng) không phải là loại cây nhỏ, thân bụi như rau ngót nhà. Cây ngót rừng thuộc họ thân gỗ, mọc tự nhiên trên vùng núi đá. Cây cao hơn đầu người, cành lá sum sê. Cuối mùa đông, cây ngót rụng hết lá già. Mùa xuân, khoảng tháng 2, cây bắt đầu ra những đọt lá non đầu tiên và đến tháng 3-4 cho thu hoạch ngọn, lá và cả những chùm hoa.  

 Rau ngót rừng bắt đầu vào mùa, được bán ở Hà Nội với giá rất đắt đỏ  

Loại rau và hoa này đem nấu canh ăn rất ngọt, tuy nhiên, mỗi năm chỉ có một mùa. Thời điểm này bắt đầu vào mùa rau và hoa ngót rừng. Thế nên, người dân Hà Nội thường tranh thủ mua về ăn, bởi khi hết mùa có tiền cũng khó mua.  

Cũng theo anh Cường, dù đã vào mùa nhưng lượng rau anh nhập về mỗi ngày không cố định, phụ thuộc hoàn toàn vào người dân các tỉnh vùng cao thu hái được nhiều hay ít. Có những ngày chỉ được 40-50kg, nhưng cũng có ngày rau và hoa về tới cả tạ.  

“Loại rau này cực kỳ đắt khách, hàng về đến đâu bán hết đến đó. Phần lớn rau về sáng đến tầm đầu giờ chiều đã hết. Đặc biệt, hoa rau ngót muốn ăn còn phải đặt trước, bởi hoa gom mua được ít hơn rau rất nhiều”, anh nói.  

So với năm ngoái, rau ngót năm nay giá đắt hơn khoảng 30.000-40.000 đồng/kg. Nhưng đây mới là thời điểm đầu mùa, vào chính vụ giárau sẽ hạ nhiệt, anh cho hay.  

 Loại rau này có giá dao động từ 120.000-180.000 đồng/kg 

 Riêng hoa rau ngót rừng có nơi bán tới 200.000 đồng/kg  

Chị BùiThị Lý - chủ một cửa hàng đặc sản Tây Bắc ở Thanh Xuân (Hà Nội) - nói thêm, vào chính vụ ngót rừng năm ngoái, rau đổ về Hà Nội với giá chỉ 120.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm chỉ 80.000 đồng/kg. Hoa rau ngót rừng cũng chỉ 120.000-130.000 đồng/kg.  

Năm nay, do mới bước vào vụ thu hái, hàng chưa có nhiều nên giá cũng đắt đỏ hơn. Theo đó, giá rau dao động từ 160.000-180.000 đồng/kg, hoa rau ngót giá cũng trên dưới 200.000 đồng/kg.  

Mức giá này phụ thuộc theo ngày, tùy lượng rau nhập về nhiều hay ít. Ngày nào nhập được nhiều giá sẽ rẻ và ngược lại. Tuy nhiên, lượng rau chị nhập về thường chỉ đủ trả hàng cho khách, hầu như không có dư để bán ở cửa hàng.  

Ngót rừng và hoa rau ngót rừng là một trong những loại rau rừng có giá đắt đỏ nhất nên đa phần các gia đình có điều kiện về kinh tế mới dám mua ăn. Rau này cũng chỉ bán cho khách quen, rất ít khi khách lạ đặt mua. Mỗi tuần, chị Lý bán được trên dưới 2 tạ rau này.  

 Dân buôn cho biết, dù có giá rất đắt đỏ nhưng loại rau rừng này vẫn liên tục "cháy hàng"  

Chị Dung, đầu mối bán rau rừng ở Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân), chia sẻ, rau ngót rừng bắt đầu vào mùa, trên thị trường có nhiều mức giá khác nhau. Như chị lấy được trực tiếp của người dân Lạng Sơn đi thu hái mỗi ngày nên giá rẻ hơn.  

“Giờ vào mùa giá rau và hoa là 120.000 đồng/kg, lúc rộ sẽ giảm còn khoảng 90.000 đồng/kg”. Chị cũng cho hay, ngót rừng có hai loại, rau hái trên cây thân gỗ sẽ ngon, ngọt hơn rau hái trên cây thân dây. Thế nhưng, rau hái trên thân gỗ chưa có nhiều, một ngày chị chỉ gom được khoảng 10-15kg để về bán kèm với các loại rau khác như: bò khai, rau dớn,...  

Là một người cực thích món rau ngót rừng, chị Mai Diêu Trang ở Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, 5 năm lại đây, cứ vào mùa ngót rừng chị lại tranh thủ mua ăn từ đầu mùa cho tới cuối mùa. Tuần nào cũng phải ăn 3-4 bữa rau này. Còn hoa ngót rừng thì ít khi ăn vì khá khó mua.  

“Bình thường mâm cơm thì chỉ hết 1 đồng tiền rau 3 đồng tiền thịt. Đến mùa rau ngót rừng thì ngược lại, 3 đồng tiền rau 1 đồng tiền thịt. Nhưng đổi lại mâm cơm có bát canh rau ngót rừng sạch thơm lừng, ngọt lừ ăn rất vừa miệng nên giá dịp này có đắt tôi vẫn cố mua ăn”, chị nói.  

Theo Vietnamnet  

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Top 3 con giáp luôn hết lòng vì bạn bè