Miền Bắc sắp đón thêm nhiều đợt mưa dông lớn kéo dài

2022-05-26 18:21
- Đêm 27/5, miền Bắc có mưa rào và rải rác có dông, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn, từ chiều tối và đêm nay (26/5) đến hết đêm 27/5, Bắc Bộ có mưa rào và dông; riêng khu vực vùng núi và trung du có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối và đêm) với lượng mưa phổ biến khoảng 40-80mm/đợt, có nơi trên 120mm/đợt.

Sau đó, tới ngày 30-31/5, Bắc Bộ lại tiếp tục có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Ngoài ra, hôm nay (26/5) mưa dông gia tăng ở Tây Nguyên và Nam Bộ (mưa dông ở Tây Nguyên tập trung trong ngày hôm nay, Nam Bộ tập trung trong chiều và đêm nay) với lượng mưa 20-40mm, cục bộ có mưa to với lượng mưa trên 60mm. Mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 30/5 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối). Từ ngày 31/5, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Bắc sắp đón thêm nhiều đợt mưa dông lớn kéo dài

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương, rãnh áp thấp tiếp tục nâng trục lên phía Bắc; từ khoảng ngày 28-29/5, rãnh áp thấp này có khả năng nối với vùng áp thấp phía Tây. Gió Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh. Trên cao, vùng hội tụ gió lên đến mực 5000m duy trì trên khu vực Bắc Bộ và hoạt độn mạnh hơn vào khoảng ngày 30-31/5. 

- Khu vực Bắc Bộ: Đêm 27/5 có mưa rào và rải rác có dông; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; sau khu vực vùng núi và trung du có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm), riêng và ngày 30-31/5 Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to.

- Trung Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến ngày 30/5. Từ ngày 31/5, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Về xu hướng thời tiết thời gian tới, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia - cho biết mưa dông ở vùng núi Bắc Bộ có thể kéo dài cho đến khoảng cuối tháng 5, người dân cần đề phòng nguy cơ rất cao về dông, lốc, sét trong mưa dông. Đặc biệt là nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía bắc và khu vực vùng núi bắc Trung Bộ trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, khoảng tháng 6, tháng 7, mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ vẫn tiếp diễn.

Chi Nguyễn (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

4 nguyên liệu tự nhiên giúp xóa mờ nếp nhăn trán