Lập Đông 2023 là ngày nào? Những kiêng kỵ vào ngày Lập Đông để mọi việc suôn sẻ

2023-11-02 16:33
- Ngày Lập đông 2023 rơi vào thứ Ba ngày 7/11 dương lịch, tức ngày 24/9 âm lịch. Tiết Lập đông kéo dài 14 ngày cho đến khi tiết Tiểu tuyết bắt đầu.

Lập Đông 2023 là ngày nào?

Lập Đông là tên gọi của một trong 24 tiết khí trong năm. Theo từ điển Hán Việt, "lập" có nghĩa là xác lập, đánh dấu, bắt đầu; còn “đông” tức là mùa Đông. Hiểu đơn giản thì Lập Đông là thời điểm bắt đầu mùa Đông với những thay đổi đáng kể về lối sống và sinh hoạt của con người cũng như thời tiết đất trời.

Hàng năm, tiết Lập Đông đến sau tiết Sương Giáng, thường diễn ra vào khoảng từ ngày 7-8/11 đến ngày 21-22/11 Dương lịch. Sau tiết Lập Đông là tiết Tiểu Tuyết.

Theo Lịch vạn niên, tiết Lập Đông 2023 sẽ có chu kỳ như sau (tính theo dương lịch):

Bắt đầu từ thứ 3, ngày 7/11/2023 dương lịch, tức ngày 24/9 âm lịch.

Kết thúc vào thứ 4, ngày 22/11/2023 dương lịch, tương ứng 10/10 âm lịch.

Ngày Lập Đông là ngày đầu tiên của tiết Lập Đông. Như vậy ngày Lập Đông năm 2023 chính là ngày 7/11/2023 dương lịch.

Lập Đông 2023 là ngày nào? Những kiêng kỵ vào ngày Lập Đông để mọi việc suôn sẻ

Khi tiết Lập đông bắt đầu, bán cầu Bắc ở vị trí xa hơn so với mặt trời nên ở đây nhiệt độ giảm mạnh, ánh sáng yếu, xuất hiện tình trạng ngày ngắn, đêm dài. Việt Nam nằm ở bán cầu Bắc nên thời tiết bắt đầu lạnh vào tiết Lập đông.

Vào tiết Lập đông, một số nơi tại khu vực Đông Nam Á bị ảnh hưởng mạnh bởi các khối không khí lạnh khiến lượng nước bốc hơi phần lớn, mặt đất khô cằn. Từ đó, một số nơi xuất hiện tình trạng hạn hán.

Thời tiết vào tiết Lập đông thường trở lạnh, bầu trời nhiều mây, u ám, có gió lớn và mưa phùn.

Mỗi tiết khí bắt đầu vào những ngày tương đối cố định theo dương lịch. Việc theo dõi lịch tiết khí giúp người dân tối ưu chuyện trồng trọt, chăn nuôi theo mùa vụ.

Tiết Lập đông là một trong những khoảnh khắc quan trọng trong văn hóa phương Đông. Đây là thời điểm để chuẩn bị cho mùa đông với những thay đổi trong lối sống, ăn uống và thời tiết.

Những kiêng kỵ trong ngày Lập Đông

Không nên quan hệ nam nữ trong ngày Lập Đông

Không chỉ trong ngày Lập Đông, dân gian từ xưa tới nay vẫn lưu truyền quan niệm rằng, vào các ngày "Tứ Lập", "Tứ Ly", "Tứ Tuyệt" đều không nên quan hệ nam nữ. Bởi người ta cho rằng, nếu vào những ngày này mà hành sự "mây mưa" thì được coi là phạm kỵ, gây tổn hại tới sức khỏe con người, có thể giảm đi vài phần tuổi thọ.

Kiêng ăn thực phẩm có tính hàn

Tiết Lập Đông kéo dài tới khoảng cuối tháng 11 dương lịch, tiếp đó là các tiết Tiểu Tuyết, Đại Tuyết, Tiểu Hàn, Đại Hàn. Đây đều là những tiết khí rất lạnh giá, có những dịp rét đậm, rét hại, miền núi có sương giá, băng tuyết... Nên mọi người cần chú ý ăn uống các món ấm nóng, tránh các món hàn lạnh để dưỡng sức khỏe tốt chống chọi không chỉ trong tiết Lập Đông mà cả 3 tháng mùa Đông.

Kiêng cầu tự, cầu con cái vào ngày Lập Đông

Vào ngày Lập Hạ và Lập Đông, người ta kiêng cầu tự, cầu con, và tất nhiên là 2 ngày này cũng đại kỵ Thụ thai.

Những cơn gió rét, lạnh khi trời sang Đông, hoạt động của con người ở ngoài trời có xu hướng giảm. Người ta chỉ ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết, và để giữ sức khỏe, mọi người cần lưu ý các biện pháp giữ ấm cơ thể.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Top 3 sản phẩm skincare đình đám nhất nhà Laneige