Làm thêm ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, được hưởng bao nhiêu lương?

2024-02-07 11:47
- Theo luật sư, người lao động làm thêm vào ngày nghỉ Tết âm lịch sẽ được trả ít nhất bằng 300% ngày làm việc bình thường.

Dịp Tết Nguyên đán 2024, người lao động được nghỉ mấy ngày?

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán 2024 từ thứ Năm ngày 8/2/2024 Dương lịch (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão) đến hết thứ Tư ngày 14/2/2024 Dương lịch (tức ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Đợt nghỉ này bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động.

Đối với người lao động không thuộc các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, người sử dụng lao động lựa chọn 1 ngày cuối năm Quý Mão và 4 ngày đầu năm Giáp Thìn hoặc 2 ngày cuối năm Quý Mão và 3 ngày đầu năm Giáp Thìn hoặc 3 ngày cuối năm Quý Mão và 2 ngày đầu năm Giáp Thìn.

Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, Tết thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp theo.

Cách tính tiền lương làm thêm dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024

Điều 98 của Bộ luật Lao động quy định, người lao động làm thêm giờ trong ngày nghỉ, ngày lễ, Tết được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

Cụ thể, vào ngày thường, mức lương làm thêm ít nhất bằng 150%, đối với ngày nghỉ hằng tuần ít nhất bằng 200%. Nếu làm thêm giờ, làm việc ban đêm vào kỳ nghỉ lễ, Tết hưởng lương ít nhất bằng 300%, chưa bao gồm tiền lương làm việc ngày này.

Bên cạnh đó, trường hợp người lao động làm việc vào ban đêm được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động nếu làm thêm giờ, làm việc ban đêm vào kỳ nghỉ lễ, Tết hưởng lương ít nhất bằng 300%, chưa bao gồm tiền lương làm việc ngày này.

Khi làm thêm giờ vào ban đêm, ngoài việc được trả lương theo quy định làm thêm chung nêu trên, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Với 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2024, theo quy định tại khoản 1 Điều 112 của Bộ luật Lao động, đây là những ngày nghỉ thuộc diện lễ, Tết và người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương.

Nếu người lao động đi làm thêm vào ngày nghỉ Tết thì tiền lương sẽ được tính như sau:

- 100%: tiền lương của ngày đi làm.

- 300%: ngày Tết Nguyên đán.

Do đó, tổng số tiền lương người lao động làm việc vào ban ngày có thể được hưởng ít nhất là 400% lương của ngày làm việc bình thường (áp dụng đối với người lao động hưởng lương ngày).

Đối với trường hợp làm thêm vào ban đêm:

- 30%: Làm việc vào ban đêm.

- 60%: 20% x tiền lương thực trả theo công việc làm vào ban ngày của ngày Tết Nguyên đán (300%).

Như vậy, tổng tiền lương mà người lao động nhận được khi đi làm thêm giờ vào ngày Tết Nguyên đán 2024 tối thiểu là: 490%

Giờ làm việc ban đêm được tính từ 22h đến 6h sáng ngày hôm sau, theo quy định tại Điều 106 của Bộ luật Lao động.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Chốt thời gian nghỉ Tết của học sinh Hà Nội