Kon Tum: Tiếp tục xảy ra trận động đất có độ lớn 4.0 tại huyện Kon Plông

2023-12-18 15:33
- Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu cho biết trận động đất vừa xảy ra tại huyện Kon Plông 4.0 độ và đang tiếp tục theo dõi.

Ngày 18/2, Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu thông báo trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum vừa xảy ra một động đất lúc 23 giờ 28 ngày 17/12 có độ lớn 4.0, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Đây là trận động đất thứ 6 và là trận động đất có độ lớn cao nhất xảy ra từ đầu tháng 12/2023 đến nay.

Theo Viện Vật lý Địa cầu, động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Tại khu vực này từng ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4.7, xảy ra vào chiều 23/8/2022.

Đáng chú ý, chỉ riêng tháng 7/2023, cả nước đã xảy ra 93 trận động đất với độ lớn từ 2,5 đến 4,2 độ Richter. Trong đó, khoảng 90 trận động đất kích thích xảy tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Các trận động đất còn lại xảy ra tại huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La; huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam; huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Đỉnh điểm là ngày 7/7, đã liên tiếp xảy ra 15 trận động đất có độ lớn từ 2,5 đến 4,2 độ Richter tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Kon Tum: Tiếp tục xảy ra trận động đất có độ lớn 4.0 tại huyện Kon Plông

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, các trận động đất trên là động đất nhỏ, dù không gây rủi ro thiên tai, song cũng không thể chủ quan. Trong đó, các trận động đất xảy ra ở Kon Tum là động đất kích thích do hồ chứa, cơ bản liên quan đến việc tích nước, theo chu kỳ nhất định. Vì thế, có những đợt liên tiếp xảy ra động đất trong vòng mấy ngày.

Cuối năm 2022, Viện Vật lý Địa cầu đưa vào hoạt động 8 trạm quan sát động đất ở Kon Tum. Các trạm này cung cấp nguồn số liệu quan trọng để đánh giá hoạt động động đất ở đây. Bên cạnh đó, Viện cũng tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng ứng phó khi động đất xảy ra cho nhà quản lý và người dân tại tỉnh Kon Tum, cũng như khu vực lân cận nhằm ứng phó, giảm thiểu thiệt hại khi động đất xảy ra.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Review 4 loại kem dưỡng ẩm cho da dầu trong mùa đông hanh