Không khí lạnh tăng cường, rét đậm, rét hại kéo dài tới bao giờ?

2020-12-18 09:00
- Ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ tại đồng bằng Bắc Bộ giảm xuống ngưỡng 10 - 13 độ C, khu vực miền núi rét hại 7 - 10 độ C.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hôm nay (17/12), bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.  

Dự báo: Từ khoảng gần sáng ngày mai (18/12), bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.  

 Ảnh minh hoạ  

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, khoảng gần sáng và ngày mai ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa nhỏ rải rác; các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 10 - 13 độ, vùng núi 7 - 10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ và có khả năng xảy ra băng giá.  

Khu vực Hà Nội: Đêm không mưa, ngày có mưa nhỏ rải rác; trời rét đậm, có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11 - 13 độ.  

Trước đó, theo thông tin trên Zing, tại Hà Nội, trạm quan trắc Hà Đông ghi nhận mức nhiệt thấp nhất là 11,9 độ C trong đêm 16/12. Trong ngày, mức nhiệt cao nhất không quá 15 độ C, giá rét kéo dài suốt cả ngày. Trạng thái này còn duy trì tại thủ đô trong nhiều ngày tới. Nhiệt độ thấp nhất có thể dao động 10 - 11 độ C, ngưỡng rét hại.  

Tuy nhiên, không khí lạnh tràn về khiến tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ được cải thiện đáng kể. Sáng 17/12, chất lượng không khí tại các khu vực trong nội thành hầu hết ở ngưỡng tốt, trong lành.  

Nhiều trạm quan trắc ở Cầu Giấy, Long Biên, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm ghi nhận chỉ số AQI dao động 10 - 30 đơn vị, mức rất tốt. Trạng thái này khả năng duy trì thêm nhiều ngày tới, khi khu vực đón không khí lạnh tăng cường khiến bụi bẩn được khuếch tán lên cao.  

Từ ngày mai, gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, vùng biển phía Bắc của khu vực Giữa Biển Đông và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) tiếp tục có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8; biển động; sóng biển cao từ 2,0 - 4,0m.  

Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0 - 5,0m.  

Ngoài ra: do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 3 - 6 độ vĩ Bắc nên vùng biển khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.  

Cảnh báo: Đợt rét đậm, rét hại ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 20/12.  

 

Theo Trí Thức Trẻ 

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Dàn sao Việt rộn ràng ăn mừng Messi và đồng đội vô địch World Cup 2022