Khởi tố vụ án hình sự tiếp viên hàng không làm lây lan dịch Covid-19

2020-12-03 11:30
- Trung tâm Báo chí TPHCM vừa phát đi thông tin liên quan đến tiếp viên hàng không lây lan dịch bệnh nguy hiểm ra cộng đồng. Cơ quan Công an chính thức khởi tố vụ án hình sự phục vụ điều tra.

  Trước giờ diễn ra buổi họp báo. (Ảnh: Vân Sơn)    

Thông tin chính thức sẽ được cơ quan chức năng công bố vào lúc 11h30 ngày 3/12. Vụ án liên quan trực tiếp đến tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines, trong quá trình cách ly tại khu các ly tập trung của hãng đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Sau đó trong quá trình tự cách ly tại nơi lưu trú tiếp tục gọi bạn bè, người thân đến chơi và ở cùng làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.  

  Cộng đồng đang đối mặt nguy cơ lây nhiễm ở mức cao do ý thức kém của người cách ly (ảnh: Phạm Nguyễn)    

Nguy hiểm hơn, tiếp viên này (bệnh nhân 1342) trong quá trình tự cách ly còn tự ý đi ăn, đi học, tiếp xúc với rất nhiều người. Hành vi của bệnh nhân đã gây phát tán dịch bệnh nguy hiểm trong cộng đồng.  

Đến nay hàng trăm nghìn học sinh, sinh viên đã phải nghỉ học, hàng nghìn người phải cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, nguy cơ lây nhiễm ngoài cộng đồng ở mức rất nguy hiểm.  

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TPHCM) phân tích: "Bệnh nhân 1342 là người trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 và đã được thông báo cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian cách ly, bệnh nhân này lại tiếp xúc gần với nhiều người (trong đó có bệnh nhân 1347). Có thể thấy, đây là hành vi không tuân thủ quy định về việc cách ly tại nhà".  

Ngày 30/3/2020, Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao có ban hành công văn số 45/TANDTC-PC nhằm hướng dẫn công tác xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo nội dung công văn này, hành vi của Bệnh nhân 1342 có thể bị coi là trường hợp thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người" quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" được quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.  

Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Mức hình phạt tối đa đối với tội danh này lên đến đến 12 năm.  

Theo Dân Trí

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Trẻ sinh giờ này, phúc lộc vô biên, bé trai thông minh, tài giỏi, bé ngoan ngoãn, hiếu thảo