Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới sáng nay

2024-03-05 15:15
- Với chỉ số AQI trung bình lúc 7 giờ sáng nay 5.3 là 241 đơn vị, thủ đô Hà Nội đang đứng đầu thế giới về tình trạng ô nhiễm không khí.

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí Air Visual ghi nhận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới sáng nay (5/3), vượt qua các điểm nóng ô nhiễm không khí của thế giới là thành phố Lahore của Pakistan và Dhaka của Bangladesh.

Trên Air Visual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội lúc 7h18 sáng nay là 241, thuộc ngưỡng tím - ngưỡng rất có hại cho sức khoẻ tất cả mọi người với khuyến cáo mọi người nên hạn chế ra ngoài.

Với chỉ số này, Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong sáng nay, cũng là thành phố duy nhất ô nhiễm lên tới ngưỡng tím trong danh sách hơn 100 thành phố được Airv Visual theo dõi.

Còn theo ứng dụng Pam Air, nhiều điểm đo tại Hà Nội cũng có chỉ số ô nhiễm cao như Trâu Quỳ (Gia Lâm) với AQI ngưỡng nâu 394, TT Đông Anh (Huyện Đông Anh) có AQI 276, Chùa Láng (Đống Đa) có AQI 256, Đội Cấn (Ba Đình) có AQI 249...

Hà Nội ô nhiễm không khí nhất thế giới sáng nay

Air Visual ghi nhận Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới lúc 7h18 phút sáng nay.

Bộ Y tế đã đưa ra các biện pháp dự phòng, bảo vệ sức khỏe khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu (AQI ở mức 200 - 300) như sau:

Đối với người bình thường: Tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian dài hoặc tham gia các hoạt động vận động cần gắng sức, khuyến khích các hoạt động trong nhà; tránh các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí cao, nếu phải hoạt động nên sử dụng các loại khẩu trang có thể ngăn ngừa bụi mịn.

Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng. Theo dõi sức khoẻ, nếu xuất hiện các triệu chứng cấp tính như khó thở, ho, sốt... cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và được tư vấn, điều trị.

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM2,5 - loại bụi được coi là tử thần trong không khí khi có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, gây ra nhiều bệnh về hô hấp, tim mạch.

Theo Nghiên cứu Gánh nặng Bệnh tật toàn cầu năm 2019 (IMHE, 2019), ô nhiễm không khí đứng thứ 5 trong các yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong và tàn tật ở Việt Nam, đứng sau các nguyên nhân như cao huyết áp, đường huyết, hút thuốc và chế độ ăn uống.

Ô nhiễm không khí là vấn đề môi trường nhiều năm qua ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng. Có 4 nhóm nguyên nhân lớn được xác định gồm hoạt động giao thông, công nghiệp - làng nghề, xây dựng và các hoạt động dân sinh như đốt rác, đốt rơm rạ.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Giải pháp dành cho những nàng slim fit, người gầy nhưng bụng dưới to là đây