Cộng đồng nói gì về giao thông xanh: Những thách thức và cơ hội

Thạch Linh 2025-04-17 14:32
- Những chuyển biến tích cực trong thói quen giao thông tại Hà Nội, từ việc sử dụng tàu điện trên cao đến xe đạp, đang mở ra cơ hội xây dựng một đô thị xanh, bền vững.

Những chuyển biến tích cực trong thói quen giao thông tại Hà Nội, từ việc sử dụng tàu điện trên cao đến xe đạp, đang mở ra cơ hội xây dựng một đô thị xanh, bền vững. Tuy nhiên, thách thức về hạ tầng và an toàn vẫn còn đó, đòi hỏi sự chung tay của cộng đồng để biến giao thông xanh thành lựa chọn hàng đầu trong đời sống hàng ngày. 

Người dân nói gì về giao thông xanh?

Trong những năm gần đây, khái niệm “giao thông xanh” đã không còn xa lạ với người dân Hà Nội. Hình ảnh những chiếc xe đạp thong dong trên phố, các chuyến tàu điện trên cao hiện đại lướt qua những khu vực đông đúc, hay những chiếc xe máy điện lặng lẽ vận hành đã dần trở thành một phần quen thuộc trong đời sống đô thị. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển, giao thông xanh tại Hà Nội cũng nhận được nhiều ý kiến phản hồi đa chiều từ cộng đồng.

Với nhiều người dân, đặc biệt là những người trẻ và các hộ gia đình sinh sống ở nội đô, việc sử dụng phương tiện giao thông xanh đã mang lại những thay đổi tích cực rõ rệt trong cuộc sống. Anh Hoàng Văn Tường (35 tuổi, Ba Đình), một người thường xuyên sử dụng tàu điện trên cao, chia sẻ: “Từ khi có tàu điện Cát Linh - Hà Đông, tôi cảm thấy việc di chuyển hằng ngày trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Không còn cảnh tắc đường mệt mỏi vào giờ cao điểm. Hơn nữa, chi phí đi tàu cũng rất hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân.”

Cộng đồng nói gì về giao thông xanh: Những thách thức và cơ hội (Bài 3)Người dân thủ đô đi xe bus điện

Đối với nhiều sinh viên, giao thông xanh không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tạo cơ hội để góp phần bảo vệ môi trường. Lê Thị Thanh Nga (20 tuổi, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ: “Em chọn xe đạp để đi học mỗi ngày. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, em còn cảm thấy mình đang góp phần nhỏ bé vào việc giữ gìn môi trường sạch đẹp hơn.”

Những tín hiệu tích cực này không chỉ dừng lại ở trải nghiệm cá nhân mà còn lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều chiến dịch tuyên truyền về giao thông xanh đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, giúp nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc chuyển đổi sang sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường.

Mặc dù được đánh giá cao về lợi ích, giao thông xanh tại Hà Nội vẫn đối mặt với không ít khó khăn trong quá trình triển khai và thực hiện. Nhiều người dân cho rằng, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ là một trong những trở ngại lớn nhất khiến họ khó lòng gắn bó lâu dài với các phương tiện xanh.

Cộng đồng nói gì về giao thông xanh: Những thách thức và cơ hội (Bài 3)

Thói quen sử dụng xe đạp công cộng dần phổ biến

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng nhấn mạnh sự bất tiện khi thiếu các trạm sạc công cộng dành cho xe điện hoặc các điểm dừng đỗ thuận lợi cho người sử dụng tàu điện. Anh Nguyễn Văn Long (50 tuổi, Hoàng Mai) thẳng thắn chia sẻ: “Tôi muốn mua xe máy điện để sử dụng, nhưng trạm sạc chưa phổ biến. Nếu hết pin giữa đường, không biết phải làm thế nào. Điều này thực sự khiến tôi còn e ngại khi chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện.”

Ngoài ra, một số người dân lớn tuổi cũng thừa nhận rằng việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện truyền thống không hề dễ dàng. Ông Phạm Quang Hưng (60 tuổi, Hai Bà Trưng) nói: “Tôi quen đi xe máy hơn 30 năm nay, giờ bảo đổi sang xe đạp hay tàu điện thì hơi khó. Cần phải có thêm thời gian để thích nghi, nhất là khi cơ sở hạ tầng chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu của mọi người.”

Ý kiến chuyên gia: Cải thiện hạ tầng và nâng cao nhận thức

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với chuyên gia Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng khoa Môi trường và An toàn Giao thông, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội.

PV: Theo ông trong bối cảnh hiện nay, Hà Nội đang đối mặt với những thách thức lớn nào khi phát triển giao thông xanh, đặc biệt là xe đạp và xe điện?

PGS. Nguyễn Tuấn Anh: Hiện nay, Hà Nội đang nỗ lực rất lớn để phát triển giao thông xanh, đặc biệt là xe đạp và xe điện. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn nhiều khó khăn Nhiều tuyến đường vẫn chưa có vỉa hè hoặc vỉa hè quá hẹp, xuống cấp, gây khó khăn cho người đi xe đạp, xe điện. Thiếu làn đường riêng cho xe đạp, xe điện, khiến người sử dụng dễ xảy ra va chạm với các phương tiện khác. Vị trí cột điện, biển báo chưa hợp lý, gây cản trở giao thông. Người dân vẫn quen sử dụng xe máy, ô tô, ít sử dụng xe đạp, xe điện. Nhiều người tham gia giao thông chưa tuân thủ luật, đi xe đạp, xe điện trên đường dành cho ô tô, gây mất trật tự. Số lượng trạm sạc xe điện còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu. Vị trí trạm sạc chưa thuận tiện, khó tìm. Giá xe đạp điện, xe máy điện còn cao so với thu nhập của người dân. Chi phí bảo trì, thay thế phụ tùng còn cao. Các chính sách hỗ trợ phát triển giao thông xanh chưa đủ mạnh mẽ. Việc quản lý, điều hành giao thông công cộng còn nhiều bất cập.

PV: Câu chuyện về hạ tầng giao thông là vấn đề quan trọng. Ông có thể chia sẻ quan điểm về sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng cho giao thông xanh tại Hà Nội và ảnh hưởng của nó đối với sự chuyển đổi thói quen giao thông của người dân?

PGS. Nguyễn Tuấn Anh: Sự thiếu vắng các làn đường dành riêng cho xe đạp, xe điện, hệ thống cho thuê xe công cộng, trạm sạc... khiến người dân e ngại khi sử dụng các phương tiện giao thông xanh. Họ lo ngại về sự an toàn, sự bất tiện khi tìm chỗ gửi xe, sạc xe. Khi hạ tầng chưa đáp ứng, người dân sẽ tự động lựa chọn các phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô vì sự tiện lợi và quen thuộc. Điều này làm chậm quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh. Muốn thay đổi thói quen, cần có môi trường thuận lợi. Khi hạ tầng chưa hoàn thiện, việc hình thành thói quen sử dụng giao thông xanh sẽ rất khó khăn. Các chính sách khuyến khích sử dụng giao thông xanh sẽ không đạt hiệu quả cao nếu như hạ tầng không được đầu tư đồng bộ.

Cộng đồng nói gì về giao thông xanh: Những thách thức và cơ hội (Bài 3)

Hạ tầng đô thị Hà Nội (Ảnh: Internet)

PV: Ngoài vấn đề hạ tầng, ông có nhận thấy những rào cản khác (như thói quen, ý thức người dân, hay sự chấp nhận của các doanh nghiệp) trong việc khuyến khích sử dụng xe đạp và xe điện không?

PGS. Nguyễn Tuấn Anh: Ngoài vấn đề hạ tầng, còn rất nhiều rào cản khác đang cản trở việc thúc đẩy sử dụng xe: Người dân đã quen với việc sử dụng xe máy, ô tô để đi lại hàng ngày. Việc thay đổi thói quen này đòi hỏi thời gian và sự thích nghi.Nhiều người ngại đi xe đạp, xe điện vì sợ nắng Với những quãng đường di chuyển xa, nhiều người vẫn cho rằng xe đạp, xe điện không phù hợp.Một bộ phận người dân chưa có ý thức chấp hành luật giao thông, đi xe đạp, xe điện sai làn, không đội mũ bảo hiểm. Việc vứt rác bừa bãi của một số người làm mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến môi trường. Các doanh nghiệp chưa đầu tư mạnh vào việc xây dựng bãi đỗ xe cho nhân viên đi xe đạp, xe điện.Các chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển giao thông xanh còn hạn chế. Giá thành của một số loại xe đạp điện, xe máy điện vẫn còn cao so với thu nhập của người dân. Chi phí bảo trì, thay thế phụ tùng cũng là một vấn đề đáng quan tâm.

PV: Liệu việc triển khai các giải pháp như làn đường riêng cho xe đạp và trạm sạc xe điện có thực sự là những biện pháp đủ mạnh để thay đổi thói quen giao thông của người dân?

PGS. Nguyễn Tuấn Anh: Việc triển khai các giải pháp như làn đường riêng cho xe đạp và trạm sạc xe điện là những bước đi quan trọng và cần thiết để khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông xanh hơn. Tuy nhiên, để thay đổi thói quen giao thông của một cộng đồng lớn như Hà Nội, chỉ riêng các giải pháp về hạ tầng là chưa đủ. Cần có một sự kết hợp đồng bộ của nhiều yếu tố khác nữa. Dù có hạ tầng tốt, nếu người dân vẫn chưa có ý thức về việc bảo vệ môi trường, tuân thủ luật giao thông thì việc thay đổi thói quen cũng sẽ rất khó khăn. Giá thành của xe điện và các phương tiện giao thông xanh khác vẫn còn cao so với thu nhập của nhiều người. Các dịch vụ đi kèm như cho thuê xe đạp công cộng, dịch vụ sửa chữa xe điện cần được phát triển đồng bộ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Các chính sách khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh cần được hoàn thiện hơn, ví dụ như giảm thuế cho xe điện, ưu đãi cho người sử dụng phương tiện công cộng. Người dân cần cảm thấy an toàn khi sử dụng xe đạp và xe điện trên đường.

Việc triển khai các giải pháp về hạ tầng là rất quan trọng, nhưng không phải là giải pháp duy nhất. Để thay đổi thói quen giao thông của người dân, cần có một sự kết hợp đồng bộ của nhiều yếu tố, từ việc nâng cao ý thức của người dân, hoàn thiện chính sách, đến việc đầu tư vào hạ tầng và dịch vụ.

Chuyển biến rõ rệt của thói quen giao thông cá nhân - những tín hiệu tích cực

Thói quen di chuyển của người dân Hà Nội đã có những chuyển biến tích cực trong những năm gần đây, đặc biệt là sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng xe đạp và xe điện. Đây là những tín hiệu rõ rệt của sự thay đổi trong nhận thức cộng đồng về việc bảo vệ môi trường và hướng tới lối sống bền vững. Sự thay đổi này không chỉ phản ánh nhu cầu ngày càng tăng đối với các phương tiện giao thông xanh mà còn thể hiện xu hướng mới của người dân Hà Nội trong việc điều chỉnh thói quen di chuyển, hướng tới bảo vệ sức khỏe cá nhân và bảo vệ môi trường sống chung.

Cộng đồng nói gì về giao thông xanh: Những thách thức và cơ hội (Bài 3)Không gian đô thị xanh, không còn ô nhiễm (Ảnh: Internet)

Số liệu từ các cơ quan chức năng cho thấy, số lượng người dân sử dụng xe đạp và xe điện đã tăng mạnh trong vài năm qua. Đặc biệt, các khu vực trung tâm thành phố chứng kiến sự gia tăng của các tuyến đường dành riêng cho xe đạp và các điểm sạc xe điện. Điều này cho thấy, người dân ngày càng nhận thức rõ hơn về những lợi ích mà các phương tiện giao thông này mang lại, như giảm thiểu ô nhiễm không khí, giảm tiếng ồn và góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.

Hơn nữa, sự chuyển biến này không chỉ đơn thuần là việc lựa chọn phương tiện di chuyển thay thế mà còn phản ánh xu hướng sống xanh và thân thiện với môi trường đang được nhiều người dân Hà Nội quan tâm. Việc lựa chọn xe đạp hay xe điện thay vì phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch không chỉ giúp giảm lượng khí thải mà còn mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe cộng đồng, giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông và cải thiện chất lượng không khí.

Cộng đồng nói gì về giao thông xanh: Những thách thức và cơ hội (Bài 3)

Đô thị phát triển bền vững, an toàn (Ảnh: Internet)

Điều này không chỉ thể hiện sự thay đổi trong thói quen di chuyển mà còn mở ra triển vọng cho một hệ thống giao thông xanh, thân thiện với môi trường trong tương lai. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh các chính sách khuyến khích việc sử dụng các phương tiện này, đồng thời phát triển hạ tầng giao thông xanh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc chuyển đổi thói quen di chuyển.

Cùng với sự tham gia của cộng đồng, việc thúc đẩy giao thông xanh không chỉ là trách nhiệm của chính quyền mà còn của mỗi cá nhân trong việc thay đổi thói quen, bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững cho thành phố.

Giao thông xanh không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn cải thiện chất lượng sống và sức khỏe cộng đồng. Sử dụng xe đạp, xe điện hay tàu điện giúp giảm ô nhiễm không khí, giảm tắc nghẽn giao thông và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, Hà Nội cần cải thiện hạ tầng giao thông xanh và nâng cao nhận thức cộng đồng. Việc xây dựng các làn đường xe đạp, mở rộng mạng lưới tàu điện và xe điện công cộng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Cùng với các chiến dịch tuyên truyền, giao thông xanh có thể giúp Hà Nội trở thành một thành phố thân thiện với môi trường, mang lại không gian sống trong lành và bền vững.

 Thạch Linh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Vũ Thu Phương chỉ mặt Kỳ Duyên: "Chị nhường em hơi nhiều rồi nhé"