Gợi ý thực đơn mâm cỗ cúng ông Công ông Táo năm 2024 đầy đủ đẹp mắt, thành tâm nhất

2024-01-31 14:08
- Cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống ngày Tết của dân tộc ta để tạ lễ năm cũ và cầu chúc cho một năm mới ấm no, hạnh phúc.

Theo quan niệm xưa, 3 vị Táo Quân giúp cai quản mọi việc trong nhà, bảo vệ ngôi nhà tránh sự xâm nhập của năng lượng xấu, giữ bình yên cho gia đình. Hàng năm cứ 23 tháng Chạp là nhà nhà làm lễ cúng tiễn 3 vị Táo Quân lên chầu trời, nhằm báo cáo các việc trong nhà năm qua. Tới đêm giao thừa các Táo Quân mới trở về tiếp tục 1 năm coi sóc bếp lửa, bảo vệ gia đình.

Cúng Táo Quân trước ngày 23 tháng Chạp nên lưu ý

Tuy có thể cúng Táo Quân sớm, nhưng cần có sự chuẩn bị đầy đủ như sau:

- Trước ngày cúng cần có sự chuẩn bị về nhà cửa, dọn dẹp gọn gàng, bao sái, tỉa chân nhang, dọn dẹp và tổng vệ sinh sau khi cúng.

- Cần thành tâm và có lời xin phép với Bề trên, xin thứ lỗi và thật thành tâm và có sự xin phép để luôn được may mắn, bình an.

- Dù cúng sớm trước ngày 23 nhưng các nghi lễ cúng Táo Quân vẫn cần chuẩn bị mâm cúng lễ đầy đủ để tỏ tấm lòng thành. Có thể cúng cơm chay, hoặc cơm mặn tùy tâm.

- Bên cạnh mâm cơm cúng cần có một số lễ vật khác như: trầu cau, hoa quả, tiền vàng, trà và đặc biệt là cá chép. Có thể mua 2 hoặc 3 con cá chép đẹp, khỏe cho vào chậu dâng lên cúng. Sau đó đem cá chép thả xuống sông, hồ sạch sẽ, không ô nhiễm. Cá chép được coi là để 3 vị Táo Quân cưỡi về trời.

- Gia chủ có thể gửi kèm lời chúc và ước mong cho một năm mới bình an, thịnh vượng, may mắn.

Gợi ý thực đơn mâm cỗ cúng ông Công ông Táo năm 2024 đầy đủ đẹp mắt, thành tâm nhất

Chuẩn bị lễ vật gì khi cúng ông Công ông Táo

Chuyên gia Phùng Phương tư vấn, những lễ vật mà các gia đình cần chuẩn bị để nghi lễ được tiến hành một cách chỉn chu và trang trọng nhất, bao gồm:

- 1 bộ ông Công ông Táo: 3 chiếc mũ, 3 đôi giày, 3 bộ áo, 3 con cá chép giấy.

- Mũ ông Công có 3 chiếc: 2 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà. Mũ dành cho Táo ông thường có 2 cánh chuồn, mũ dành cho Táo bà không có cánh chuồn. Những chiếc mũ này được trang trí bằng các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và dây kim tuyến và màu sắc theo ngũ hành năm.

- Cá chép sống.

- Mâm cỗ mặn bao gồm: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, thịt lợn luộc hoặc gà luộc ngậm hoa hồng, 1 bát canh mọc hoặc canh măng, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng, 1 đĩa chè kho, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ, 1 lọ hoa cúc… Việc chuẩn bị mâm cỗ mặn là tùy điều kiện gia đình, nhưng khi làm cần thể hiện sự trang trọng, đầy đặn.

Sau khi chuẩn bị hết những lễ vật, lựa được thời gian phù hợp, gia chủ bắt đầu tiến hành nghi thức cho phù hợp, gia chủ cần ăn vận chỉn chu, sắp đồ lễ ngay ngắn rồi lên hương, thỉnh lễ.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Top 3 con giáp nữ dễ bị tổn thương trong tình yêu