Điều bất ngờ về cụ bà 100 tuổi với nhan sắc xinh đẹp thời trẻ: Có thời trắng nhất tỉnh, gia đình từng buôn vải lớn ở đất Bắc Ninh xưa

2021-02-25 16:45
- Cụ bà Nguyễn Thị Băng Tâm đến nay vẫn giữ được cách ứng xử nền nã, vẻ nhẹ nhàng bên con cháu cùng cách sống đạm bạc, giản dị.

Lịch sử, cách sống truyền thống cũng như những nét xưa cũ luôn là điểm hấp dẫn các bạn trẻ trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Những cụ cao niên đã sống ngót nghét trăm tuổi là nhân chứng sống về văn hóa truyền thống, nề nếp gia phong thời xưa và cách ứng xử đúng mực, không xô bồ hay ồn ào. 

Mới đây, trên mạng xã hội, một cô gái đã chia sẻ câu chuyện về cụ bà hơn 100 tuổi của mình khiến cho nhiều người phải trầm trồ. Điều ấn tượng là hình ảnh thời trẻ cũng được đăng kèm đó là lúc cụ bà đang là thiếu nữ, trong tà áo dài đúng phong cách truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Dù những năm 20 của thế kỷ 20 chưa có ảnh màu, nhưng độc giả đều cảm nhận được cụ bà từng là cô gái xinh đẹp, mỗi chi tiết trên khuôn mặt đều toát lên sự quý phái, nền nã, dịu dàng. 

Con gái nhà buôn vải lớn một thời ở Bắc Ninh xưa

Trò chuyện với chúng tôi, người chia sẻ câu chuyện và bức ảnh là chị Trần Hồng Hạnh (sống ở Hà Nội). Theo chị Hạnh, cụ bà trong ảnh tên thật là Nguyễn Thị Băng Tâm, sinh năm 1921, hiện sống ở phố Nguyễn Du, Hà Nội. Cụ Băng Tâm là cụ ngoại, còn chị là đời chắt.

Hình ảnh đám cưới của cụ Băng Tâm năm 1938.

Mặc dù, không sống chung một nhà nhưng vào các dịp lễ Tết, chị Hạnh cùng gia đình vẫn thường xuyên về thăm cụ. Mặc dù, hiện tại chân đã yếu, tai không còn nghe rõ, đi lại chậm chạp hơn, nhưng chị Hạnh và con cháu trong nhà vẫn nhận thấy ở cụ nét tính cách hiền lành, phúc hậu, nhẹ nhàng và sâu lắng. 

"Không chỉ thời trẻ mà hiện nay cụ vẫn có làn da trắng hiêm có. Đến tận bây giờ, các con, cháu, chắt trong nhà vẫn được hưởng gen của làn da đó. Con trai tôi là đời thứ 5 cũng được hưởng làn da trắng bóc, không bao giờ có mụn nhọt", chị Hạnh cho hay.

Qua những câu chuyện được bà và mẹ kể, chị Hạnh được biết, nhìn trên ảnh cũng nhận thấy cụ Băng Tâm là người xinh, chắc cũng được nhiều người theo đuổi. Thậm chí, cụ Băng Tâm một thời còn được tiếng là trắng nhất tỉnh Bắc Ninh xưa. 

Hình ảnh cụ Băng Tâm khi ở tuổi thiếu niên.

"Gốc gác xa xưa của cụ là gia đình sống ở Bắc Ninh. Cụ là con gái của một gia đình buôn vải lớn ở xứ Kinh Bắc. Từ xưa được sống trong cảnh giàu có, buổi sáng ăn bánh ngọt, uống sữa, đi lại bằng xe hơi. Dù gia đình có điều kiện nhưng ứng xử nhẹ nhàng, giữ gìn văn hóa truyền thống, ăn nói và đi lại đều rất thư thái, không bao giờ to tiếng", chị Hạnh cho biết.

Trong thời kỳ chiến tranh trước năm 1945, cụ Băng Tâm và gia đình theo kháng chiến. Trong thời gian này, cụ đã quen cụ ông là người gốc ở Phú Diễn, Hà Nội. Từ sự cảm mến nhau, 2 cụ đã nên vợ nên chồng với một đám cưới vào năm 1938 và chuyển lên Hà Nội sinh sống. 

Ăn uống thanh đạm, ít ăn thịt

Sau khi đám cưới, 6 người con lần lượt chào đời trong niềm hạnh phúc của 2 bên gia đình. Năm 1968, cụ ông qua đời. Cụ Băng Tâm một mình nuôi dạy các con nên người, dẫu vất vả, nhưng cụ luôn cố gắng hết sức để dạy bảo các con. Trước đây, cụ từng làm trong lĩnh vực văn hóa, rạp xiếc.. 

Hiện nay, ở tuổi thượng thọ, nhưng cụ Băng Tâm vẫn rất minh mẫn, nhớ hết con cháu và luôn là tấm gương sáng cho đại gia đình noi theo. Từ phong thái đi lại, lời ăn tiếng nói, đối nhân xử thế, tất cả đều nhẹ nhàng, đúng chất văn hóa Tràng An. 

Chị Hạnh chụp cùng cụ Băng Tâm.

"Ngay từ tên Băng Tâm đã toát lên sự nền nã, nhẹ nhàng. Cụ luôn dạy con cháu sống biết đối nhân xử thế, ứng xử văn hóa... Mỗi dịp lễ Tết, cả gia đình nhiều đời cùng tụ tập chúc mừng cụ sống lâu hơn nữa", chị Hạnh cho biết.

Nói về cách ăn uống của cụ Băng Tâm, chị Hạnh cho hay, cụ ăn rất thanh đạm, chủ yếu uống nước chè, sữa, trái cây và rau củ quả và ít ăn thịt. Những năm 80 tuổi còn khỏe, cụ vẫn thường đi dạo quanh hồ Thiền Quang, bây giờ sức yếu, chân chậm nên cụ chủ yếu ở nhà. 

Điều bất ngờ về cụ bà 100 tuổi với nhan sắc xinh đẹp thời trẻ: Có thời trắng nhất tỉnh, con nhà buôn vải lớn đất Bắc Ninh xưa

Con của chị Hạnh vẫn được thừa hưởng gen làn da trắng từ cụ Băng Tâm.

Ngoài cách ăn uống, cụ vẫn giữ được cách thưởng hoa, uống trà như thời xưa của người Hà Nội. Điều mong mỏi lớn nhất của gia đình chị Hạnh là cụ Băng Tâm sẽ sống trường thọ cùng con cháu và luôn là cây cao bóng cả che chở cho gia đình.

Anh Minh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Nhớ về người cũ mà lòng còn thương đến thế