Đang nấu cơm, người phụ nữ bất ngờ bị sét đánh tử vong

2024-06-18 19:12
- Trên địa bàn xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, vừa xảy ra trường hợp tử vong do bị sét đánh trúng.

Theo báo An ninh Thủ Đô, trên địa bàn xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, vừa xảy ra trường hợp tử vong do bị sét đánh trúng.

Danh tính nạn nhân là bà Lầu Thị M. (Sinh năm 1963, trú tại thôn Lũng Lừ A, xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc).

Theo đó, khoảng 5h ngày 18/6, bà Lầu Thị M. đang nhóm lửa trong bếp để nấu cơm thì bị sét đánh trúng gây tử vong tại chỗ.
Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc và xã Lũng Pù, cùng các lực lượng chức năng đã đến động viên, hỗ trợ gia đình lo hậu sự.

Lãnh đạo UBND huyện đề nghị xã sớm hoàn thành các thủ tục, hồ sơ để hỗ trợ gia đình nạn nhân theo quy định, báo Hà Giang thông tin.

Đang nấu cơm, người phụ nữ bất ngờ bị sét đánh tử vong

 

Nguyên nhân gây ra hiện tượng sấm sét?

Nguyên nhân gây ra hiện tượng sấm sét là do có những luồng không khí bốc lên và đi xuống bị đốt nóng không đều. Hơi nước nóng bốc lên, ngưng tụ và đóng băng giải phóng năng lượng dưới dạng nhiệt.

Năng lượng này làm cho không khí bốc lên nhanh hơn và các giọt nước trong đó bị cọ xát rất mạnh vào các tinh thể băng từ trên rơi xuống sinh ra tĩnh điện.

Những dòng không khí đi lên mạnh mẽ và không đều làm cho các hạt nước ở phần bên dưới của đám mây bị tán nhỏ và vỡ vụn. Những phần nhỏ bên ngoài của hạt nước bị tách ra mang điện âm, nhân còn lại lớn hơn mang điện dương.

Các hạt nước lớn mang điện dương tập trung ở phần trước còn các điện âm tập trung ở những hạt nước nhỏ được dòng không khí cuốn tới các phần khác của đám mây. Sự tích điện trái dấu của các phần của một đám mây hoặc giữa các đám mây gây ra hiện tượng phóng điện mà ta thường gọi là chớp.

Mặt đất giống như một đám mây khổng lồ mang điện âm nên thường xảy ra hiện tượng phóng điện từ các đám mây dông xuống những nơi nhô cao hơn của mặt đất, tạo thành sét.

 

Cách sơ cứu nạn nhân bị sét đánh

Khi gặp người bị sét đánh, nếu nạn nhân hôn mê thì cần kiểm tra xem còn thở hay không. Nếu ngừng thở, cần tiến hành hồi sinh tim phổi ngay lập tức.

- Đặt nạn nhân nằm ngửa.

- Tiến hành hồi sức hô hấp miệng-miệng: Lấy tay bịt mũi nạn nhân, hít một hơi thật sâu. Sau đó ngậm kín miệng của nạn nhân, thổi một hơi dài rồi buông ra để nạn nhân thở ra bình thường. Tiếp tục làm như vậy khoảng 2 lần.

- Ép tim ngoài lồng ngực: Xác định 1/3 dưới xương ức. Đặt hai tay lên vị trí vừa xác định và ép liên tục khoảng 30 lần với tần số khoảng 100 lần/phút, ép sâu khoảng 3-5cm.

- Luân phiên thổi ngạt-ép tim như vậy với tỉ lệ 2 lần thổi ngạt và 30 lần ép tim đến khi có nhân viên y tế đến hỗ trợ và có các trang thiết bị thiết yếu.

- Phải cố định cột sống cổ, lưng cho bệnh nhân trong trường hợp nghi ngờ có vết thương trên đầu hoặc vùng cổ sưng nề có máu tụ.

- Lưu ý, sau khi cấp cứu, sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất


Loạt người đẹp Việt đua nhau khoe vòng eo nhỏ xíu khi ở nhà mùa dịch