Công bố nguyên nhân khiến một trẻ tử vong sau khi ăn bánh su kem đêm Trung thu

2023-12-15 13:36
- Kết quả điều tra 11 bước tìm nguyên nhân gây ngộ độc sau khi ăn bánh su kem tại chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức) vừa được Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM công bố.

Ngày 14/12, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM có báo cáo kết quả điều tra vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh su kem mừng Trung thu xảy ra tại chung cư Palm Heights (TP Thủ Đức) cách đây gần 3 tháng.

Theo đó, sau hơn 2 tháng điều tra theo 11 bước, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM xác định, số người ăn bánh su kem là 118 người. Sau đó, có 61 người bị ngộ độc, gồm 25 người nhập viện điều trị, 36 người tự mua thuốc uống. Một người tử vong là bé P.N.Q. (6 tuổi, quê Cà Mau, tạm trú tại TPHCM).

Kết luận điều tra xác định, bánh su kem là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc. Trong mẫu bánh do ban quản lý chung cư, người dân và công an TP. Thủ Đức cung cấp cho Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM ghi nhận vi sinh vật gây bệnh.

Do đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM sẽ xử lý vụ việc theo thẩm quyền đối với cơ sở gây ra vụ ngộ độc.

Công bố nguyên nhân khiến một trẻ tử vong sau khi ăn bánh su kem đêm Trung thu

Tổ công tác Sở Y tế TPHCM làm việc tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh về trường hợp tử vong và các trường hợp còn lại đang điều trị tại bệnh viện liên quan đến vụ ngộ độc bánh su kem.

Trước đó, các chuyên gia nhiều kinh nghiệm của ngành y tế TP.HCM đưa ra nhận định thực phẩm gây ngộ độc hàng loạt trong trường hợp này khả năng cao là từ bánh su kem (loại trừ xúc xích nướng, nước uống được dùng trong tiệc Trung thu). Bởi tất cả trường hợp ngộ độc đều có triệu chứng giống nhau như sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, bạch cầu máu tăng cao…

Ngày 5/10, kết quả xét nghiệm PCR phân của hai trẻ bị ngộ độc cho thấy có vi khuẩn salmonella spp. Đây là loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém.

Người dân được khuyến cáo chọn sử dụng những thực phẩm uy tín, có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng để hạn chế ngộ độc. Với những thực phẩm có hạn sử dụng, khi quá hạn dùng, hoặc còn hạn nhưng bảo quản sai cách cũng ảnh hưởng chất lượng sản phẩm, rất dễ xuất hiện các vi khuẩn gây ngộ độc.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Vụ 662 học sinh ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang: Phát hiện 3 loại vi khuẩn trong nước mắm và cánh gà chiên