Hiệu trưởng trường Xuân Phương trước giờ học sinh được về nhà cách ly: 'Hôm qua tôi mới nhẹ nhõm, chưa bao giờ ngủ ngon như vậy'

2021-02-13 22:15
- 14 ngày đáng nhớ của cô và trò trường tiểu học Xuân Phương sắp đi qua, giờ đây cô hiệu trưởng Lê Thị Tuyết Lan mới cảm thấy chút nhẹ nhõm.

Những ngày cận Tết, nhiều người không khỏi buồn lòng khi đọc thông tin về một số học sinh và giáo viên của Trường Tiểu học Xuân Phương, Hà Nội phải đi cách ly do trường có học sinh là F0. Ở độ tuổi còn quá nhỏ, việc bắt đầu cuộc sống tự lập ở nơi cách ly và đón Tết xa nhà... chắc chắn gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, trải qua 14 ngày cách ly, các em học sinh cùng phụ huynh và giáo viên tại trường như một gia đình, động viên, đồng hành và giúp đỡ nhau mỗi ngày.

Đến ngày 10/2/2021, 15 học sinh và 14 phụ huynh hoàn thành cách ly sau khi xét nghiệm đủ 3 lần cho kết quả âm tính. Với những trường hợp còn lại là 109 ca đã lấy xét nghiệm ngày 12/2/2021 và đều âm tính. Dự kiến, tối 13/2/2021, quận Nam Từ Liêm sẽ làm công tác chuẩn bị để đưa toàn bộ các trường hợp này về địa phương thực hiện cách ly tại nhà. 

"Hôm qua mới thấy nhẹ nhõm"

Trò chuyện với chúng tôi, cô giáo Lê Thị Tuyết Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Xuân Phương bày tỏ niềm vui không gì sánh được khi nhận kết quả giáo viên, học sinh, phụ huynh cách ly tại trường đều âm tính với Covid-19. Tết này có lẽ là Tết đặc biệt trong cuộc đời cô Tuyết Lan, nhưng nữ hiệu trưởng tận tâm tận lực này chỉ cho rằng "Tết này hơi xáo trộn vì không ở nhà. Những năm trước, chỉ có ăn và nghỉ ngơi... còn năm nay ăn Tết kèm lo lắng".

Đến thời điểm này, cô Tuyết Lan cùng các giáo viên khác rất vui vì kết quả xét nghiệm đều âm tính. "Hôm qua, có kết quả xét nghiệm của tất cả học sinh và giáo viên, phụ huynh đều âm tính, tôi mới cảm thấy nhẹ nhõm. Tôi đã ngủ ngon, chưa bao giờ  ngủ ngon như vậy", cô Lan chia sẻ.

Nhớ lại ngày bắt đầu cách ly, cô Lan cho biết, khoảng vài ngày đầu tiên luôn bộn bề công việc, cảm giác  bối rối, lo lắng không biết kết quả xét nghiệm của học sinh, giáo viên đã tiếp xúc với em học sinh là F0 ra sao. Mặc dù, không thuộc diện phải cách ly, nhưng cô Tuyết Lan vẫn ở lại trường để báo cáo tình hình cho cấp trên, quán xuyến mọi việc và tổ chức để việc cách ly được chu đáo, đảm bảo học sinh được ăn, ngủ đầy đủ, sức khỏe tốt.

Bộn bề nỗi lo ngày đầu tiên

"Tôi nhận được thông báo một em học sinh của trường dương tính với Covid-19 lúc 3h sáng. Lúc đó tôi không thể ngủ tiếp được, tâm trạng lo lắng... vội vàng báo ngay cho phụ huynh thông qua sổ liên lạc điện tử. Những học sinh, giáo viên của trường tiếp xúc với trường hợp F0 trở thành F1 và các giáo viên khác có thể là F2, F3... Tôi lo lắng một phần vì trường có số học sinh tới 1200 em, một con số không hề nhỏ", cô Tuyết Lan nhớ lại. 

Hiệu trưởng trường Xuân Phương trước giờ hết cách ly: 'Hôm qua tôi mới nhẹ nhõm, chưa bao giờ ngủ ngon như vậy'

Cô Lê Thị Tuyết Lan cho biết, sau khi có kết quả xét nghiệm lần 3 của học sinh, giáo viên và phụ huynh âm tính mới nhẹ nhõm (Ảnh Thông tấn xã Việt nam).

May mắn các học sinh thuộc diện cách ly được cách ly ngay tại trường, không phải di chuyển xa, nhưng để có đầy đủ trang thiết bị cách ly cho 14 ngày không phải là chuyện dễ dàng.

"Tôi lo nhất là chuyện tắm rửa cho các em, trường không có nóng lạnh, chỉ có chăn những không có đệm. Rất may là UBND quận Nam Từ Liêm đã lắp ngay 16 bình nóng lạnh cho các cháu tắm rửa, công đoàn ngành giáo dục tặng 2 máy giặt và một số công ty tặng 3 máy sấy quần áo...Các em cũng được hỗ trợ cả đệm nữa nên việc ăn ngủ dần đi vào nền nếp, sức khỏe của các em học sinh, phụ huynh đi kèm và giáo viên được đảm bảo. Suốt thời gian cách ly, các em và nhà trường liên tục nhận được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền từ Thành phố đến quận", cô Tuyết Lan chia sẻ.

Không ngủ suốt hơn 1 ngày 

Đêm đầu tiên có lẽ là đêm vất vả nhất vì tâm trạng lo lắng, bối rối... Từ lúc biết tin có học sinh F0 đến  hơn 22h ngày 31/1 có kết quả xét nghiệm 116 mẫu bệnh phẩm đều âm tính với nCov, cô Lan không hề ngủ chút nào.

Hiệu trưởng trường Xuân Phương trước giờ hết cách ly: 'Hôm qua tôi mới nhẹ nhõm, chưa bao giờ ngủ ngon như vậy'

Hôm đầu tiên, có em nhớ nhà nên bật khóc giữa đêm, mọi người cùng dỗ dành... Tuy nhiên, sau 2 ngày, mọi việc đi vào nề nếp. Nhà trường đã lên thời gian biểu cụ thể sáng, chiều tối để các em được vận động, rèn luyện sức khỏe. 

"Trong thời gian các em học sinh cách ly, tôi và các giáo viên luôn nghiêm túc hướng dẫn quy tắc 5K phòng bệnh của Bộ Y Tế (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế). Qua đợt cách ly lần này, tôi nhận thấy các em học sinh đều trưởng thành hơn rất nhiều,  rõ về tác hại của Covid-19, luôn sống có trách nhiệm với bạn bè, gia đình và toàn xã hội để cùng phòng chống dịch bệnh", cô Tuyết Lan cho hay.

Hiệu trưởng trường Xuân Phương trước giờ hết cách ly: 'Hôm qua tôi mới nhẹ nhõm, chưa bao giờ ngủ ngon như vậy'

Các hoạt động Tết đảm bảo an toàn giữa mùa dịch được tổ chức tại cơ sở cách ly của trường tiểu học Xuân Phương (Ảnh Trường Tiểu học Xuân Phương)

Mặc dù, hầu hết các em đều có phụ huynh đi kèm vào cùng cách ly, nhưng cô Tuyết Lan luôn mong muốn cha mẹ xem đây cũng là cơ hội để các em học cách tự lập từ việc dọn nơi ngủ, tự vệ sinh cá nhân cho đến làm các việc đơn giản, gấp quần áo... 

"Đây là cơ hội tốt cho các em tự lập, bản thân bố mẹ cũng có thời gian bên con, chơi cùng con, tâm sự và hiểu con, biết được những suy nghĩ và mong muốn của con. Một số em không có bố mẹ đi cùng, nhưng các thầy cô đã động viên phụ huynh khác coi các em như con cái mình để cùng hỗ trợ... 14 ngày sắp kết thúc, chúng tôi cảm nhận được tình cảm gắn bó của mọi người, có những em đã được về hôm 30 Tết còn muốn ở lại", cô Lan vui vẻ kể lại. 

Hiệu trưởng trường Xuân Phương trước giờ hết cách ly: 'Hôm qua tôi mới nhẹ nhõm, chưa bao giờ ngủ ngon như vậy'

Hằng ngày, các em đang cách ly được tập thể dục và có thời gian biểu ăn, ngủ hợp lý.

Thấu hiểu được đây là Tết đặc biệt với các em học sinh đang phải cách ly ở trường nên cô Lan cũng như các thầy cô giáo đang cách ly cũng tổ chức một số hoạt động như tô tượng, vẽ tranh, hát các bài hát về mùa xuân, bày biện mâm ngũ quả... Mỗi ngày một hoạt động giúp các em cảm nhận được không khí Tết nhưng vẫn đảm bảo quy tắc giãn cách để phòng dịch bệnh. 

Hằng ngày, ngoài thời gian biểu để các em hoạt động, rèn luyện sức khỏe thì các bữa ăn được cung cấp tận nơi nóng hổi, chất lượng và đảm bảo dinh dưỡng. Ngoài ra, 3 bác sĩ cùng cách ly tại trường chịu trách nhiệm đo nhiệt độ, kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm. 

Nói về kế hoạch những ngày tới, cô Lan bày tỏ: "Hôm nay mùng 2 Tết, phụ huynh và giáo viên đã tham gia dọn dẹp, mùng 3 Tết sẽ phun khử khuẩn, tới mùng 5 Tết sẽ tiếp tục dọn dẹp sạch sẽ toàn bộ trường", cô Lan cho hay. 

Anh Minh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Lee Min Ho bị Dispatch tung loạt ảnh hẹn hò Yeonwoo (MOMOLAND) nhưng công ty quản lý liền phủ nhận