Chưa rõ mục đích nhóm "bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu xét nghiệm của hàng trăm học sinh Hải Phòng

2023-08-20 19:29
- Hiện vẫn chưa rõ động cơ của nhóm "bông hồng đen" khi tự ý lấy máu của 200 người ở Hải Phòng để xét nghiệm HIV.

Liên quan đến vụ việc một nhóm người xưng là "Bông hồng đen" tự ý tổ chức lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh trên địa bàn TP Hải Phòng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, lãnh đạo Trạm Y tế phường Hải Sơn (Đồ Sơn, Hải Phòng) cho biết, công an đã thu giữ cuốn sổ có ghi danh sách người được lấy máu.

Theo đó, trong cuốn sổ trên có ghi từ tháng 4 đến nay có 200 người được nhóm này lấy máu để xét nghiệm HIV, nhưng chỉ ghi tên, không ghi tuổi.

Chưa rõ mục đích nhóm bông hồng đen tự ý lấy mẫu máu xét nghiệm của hàng trăm học sinh Hải Phòng

Bà Đinh Thị Út -trưởng nhóm (áo xanh, ngoài cùng bên trái) cùng các thành viên "bông hồng đen" tại buổi làm việc với UBND phường Hải Sơn

Đại diện nhóm "bông hồng đen" cho biết, công việc của họ là tự làm xét nghiệm lấy máu trên đầu ngón tay và làm test nhanh trên giấy thấm cùng với dịch hầu họng nhằm xác định các dấu hiệu liên quan đến HIV/AIDS. Ngoài khu vực phường Hải Sơn, nhóm này hoạt động trên nhiều địa bàn khác. Đáng chú ý, trong cuốn sổ cung cấp cho cơ quan chức năng, nhóm "bông hồng đen" đã thực hiện lấy máu của hàng trăm lượt người thuộc nhiều địa phương khác nhau.

Cũng theo chính quyền sở tại, hiện chưa rõ mục đích, động cơ tự ý lấy mẫu máu học sinh dưới 16 tuổi cũng như việc chi trả tiền cho người được lấy máu của nhóm "bông hồng đen".

Hiện nhóm "Bông hồng đen" đã tạm dừng hoạt động, để phối hợp với cơ quan công an làm rõ vụ việc.

Lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết, bước đầu, lãnh đạo quận giao các ban ngành liên quan như Phòng Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Phòng Y tế, Công an quận và UBND phường Hải sơn tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc.

"Nhóm trên chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ pháp lý về việc tổ chức hoạt động theo quy định. Chúng tôi yêu cầu sang thứ 2, nhóm phải cung cấp đầy đủ hồ sơ, nếu có dấu hiệu phạm tội sẽ chuyển cơ quan chức năng để thực hiện điều tra, xử lý theo quy định", lãnh đạo quận Đồ Sơn nói, VTC News đưa tin.

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Làm gì khi con gái hết yêu?