Chia sẻ rơi nước mắt của người chụp loạt ảnh hoa súp lơ nở trắng đồng giữa mùa dịch Covid-19

2021-03-02 19:30
- Người phụ nữ sống ở Hải Dương cho biết đã sống ở đây 40 năm mà chưa bao giờ chứng kiến hình ảnh hoa súp lơ nở nhiều đến như vậy.

Những ngày qua, câu chuyện giải cứu nông sản cho bà con vùng dịch Hải Dương khiến nhiều người quan tâm. Mới đây, trên mạng xã hội, hình ảnh hoa súp lơ nở đẹp ở nhiều ruộng nhưng đằng sau là cả nỗi xót xa bao trùm.

Hoa súp lơ nở trắng đồng và câu chuyện xót xa rơi nước mắt giữa mùa dịch đằng sau

Mất công trồng, chăm bón, với biết bao hi vọng nhưng rồi khi dịch bệnh ập đến, súp lơ và nhiều nông sản không bán được đã khiến cho bà con lâm vào cảnh khó khăn. Mới đây, chị Hoàng Vi (phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) chia sẻ lên mạng xã hội hình ảnh chụp bên ruộng hoa súp lơ nở trắng đồng.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hoàng Vi cho biết, vốn sinh ra trong gia đình làm nông nghiệp, là người hiểu hơn ai hết nỗi khó khăn vất vả của bà con nông dân. Biết bao công sức và hi vọng vào rau màu nhưng vì dịch bệnh mà nhiều gia đình không thể xuất bán được. 

Chia sẻ rơi nước mắt của người chụp loạt ảnh hoa súp lơ nở trắng đồng giữa mùa dịch Covid-19

"Trước đây, tôi từng nhìn thấy hoa lơ, nhưng chỉ là 1-2 cây trong mỗi ruộng. Còn năm nay, tôi chứng kiến cả ruộng nở trắng hoa lơ mà rơi nước mắt, thương bà con. Đằng sau hình ảnh hoa lơ đó là nỗi xót xa không gì diễn tả được", chị Hoàng Vi cho hay.

Chị Vi cho biết thêm, cách đây không lâu có tham gia vào tình nguyện trao khẩu trang, nước khử khuẩn cho các khu cách ly, sau đó tham gia xin rau, củ, quả cho các bếp ăn tại khu vực cách ly. Tuy nhiên, khi nhìn tình cảnh của bà con phải nhìn ruộng rau đã đến kỳ thu hoạch mà không bán được, chị đã tham gia giải cứu.

Chia sẻ rơi nước mắt của người chụp loạt ảnh hoa súp lơ nở trắng đồng giữa mùa dịch Covid-19

"Tôi nghĩ giải cứu cũng phải có tâm, chứ không phải thu hoạch hết cả những rau, củ đã già để đưa đi bán. Tôi nói với bà con chọn những rau, củ, quả vẫn ăn được để tâp hợp lại rồi chuyển sang các tỉnh khác với hi vọng có thể vớt vát được chút vốn mua giống chứ không hi vọng gì hơn", chị Vi cho hay. 

Hoa súp lơ nở trắng đồng và câu chuyện xót xa rơi nước mắt giữa mùa dịch đằng sau

Trong quá trình đi giải cứu rau cho bà con, chị Vi tình cờ gặp ruộng trồng súp lơ đã nở hoa. Đó là lần đầu tiên trong 40 năm, chị Vi nhìn thấy nhiều hoa lơ như vậy. Và người phụ nữ này cũng đưa hoa lơ về nhà cắm. Hoa lơ cắm được lâu, kéo dài cả tuần và cũng đẹp không khác gì nhiều hoa khác. Tuy nhiên, nếu gặp mưa thì hoa sẽ tàn ngay.

"Với súp lơ, bà con phải trồng suốt 3 tháng trời, chăm bẵm, bón phân, bắt sâu... Nhưng 28 Tết trở đi khi có dịch không thể bán được nữa, không đi bán và cũng không ra ruộng... Lúc nhìn hoa lơ nở rộ mà tôi không cầm được nước mắt", chị Vi trải lòng.

Nếu như không có đợt dịch Covid-19 có lẽ những người như chị Vi cũng không bao giờ nghĩ rằng dùng hoa súp lơ để cắm trong nhà. Mặc dù, thời gian qua, câu chuyện "giải cứu" nông sản đã giúp bà con ở Hải Dương được an ủi phần nào. Nhưng theo chị Vi đến nay khu vực chị sống là Chi Ngãi 2, Cộng Hòa, Chí Linh vẫn còn 6000 củ su hào, 1000 súp lơ xanh và 1 tấn cải thảo cần "giải cứu". 

 

"Công việc của tôi là kinh doanh vật liệu xây dựng nhưng nhìn tình cảnh của bà con không kìm lòng được nên đành giúp kêu gọi giải cứu", chị Vi cho hay.

Nhiều người cắm hoa súp lơ

Năm nay, trên một số hội nhóm chuyên cắm hoa cũng xuất hiện những bình cắm hoa lơ tuyệt đẹp. Chị Nguyễn Ngọc (sống ở Vĩnh Phúc) cho biết, đây là năm đầu tiên cắm hoa súp lơ trong nhà. Nguyên nhân do gia đình có trồng một khoảnh súp lơ nhưng ăn không kịp nên nở hoa.

"Hoa lơ cắm được lâu lắm. Tôi đã cắm gần một tuần mà hoa vẫn tươi. Khi cắm chỉ cần đổ nước vào bình. Vì cành hoa lơ không dài nên chỉ dùng được bình thấp", chị Ngọc cho hay.

Hoa súp lơ nở trắng đồng và câu chuyện xót xa rơi nước mắt giữa mùa dịch đằng sau

Theo Nguyễn Ngọc, hoa lơ bình dị, cắm lên vẫn trông đẹp mắt. Từ trước đã nhìn thấy hoa lơ nhưng không nghĩ có ngày dùng để cắm trang trí trong nhà.

Nhiều chị em khác cũng bất ngờ với xu hướng cắm hoa súp lơ năm nay. Chị Duyên (Hà Nội) cho hay, năm nay được một người bạn cho một bó hoa súp lơ để cắm tại nhà. Ban đầu chị Duyên nghĩ không thể cắm được và tàn nhanh nhưng không ngờ hơn 1 tuần mà vẫn tươi rói.

"Năm nay có thể bà con bán không kịp thì còn có hoa súp lơ, những năm sau này nếu không còn dịch bệnh, súp lơ thu hoạch đúng thời vụ thì hiếm lắm mới có hoa thế này", chị Duyên bà tỏ.

Anh Minh

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

7 thói quen giúp phụ nữ Nhật trẻ mãi không già