500kg chân gà nhập lậu có hiện tượng phân hủy, tiểu thương bày bán công khai trong khu dân cư

2024-02-02 16:41
- Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện và tiêu hủy 520kg chân gà nhập lậu, giá trị gần 20 triệu đồng.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên cho biết, thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 1 đã thực hiện việc khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính tại địa chỉ tổ 9, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên của HKD N.M.Đ do ông N.M.Đ làm chủ.

Tại thời điểm khám, Đoàn kiểm tra phát hiện trong kho có chứa 520kg chân gà nhập lậu (16 thùng chân gà rút xương loại 20kg/thùng, 20 thùng chân gà loại 10kg/thùng). Toàn bộ số hàng hóa vi phạm đều có nhãn hàng hóa bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn hàng hóa có dòng chữ thể hiện số chân gà này có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm là gần 20 triệu đồng.

500kg chân gà nhập lậu có hiện tượng phân hủy, tiểu thương bày bán công khai trong khu dân cư

Cận cảnh 520kg chân gà nhập lậu, có dấu hiệu phân hủy vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Thái Nguyên.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông N.M.Đ không xuất trình được bất kỳ hoá đơn chứng từ gì liên quan chứng minh nguồn gốc hợp pháp của toàn bộ số hàng hóa trên.

Đoàn kiểm tra đã trình cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định xử phạt đối với ông N.M.Đ với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên theo đúng quy định pháp luật.

Theo lực lượng chức năng, gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm nhập lậu tiềm ẩn nhiều nguy cơ do không được đánh giá dịch bệnh trước khi nhập khẩu, không được lấy mẫu xét nghiệm sạch bệnh và không tuân thủ các quy định về kiểm dịch nhập khẩu, dẫn đến nguy cơ các bệnh động vật mới xâm nhập đặc biệt các biến chủng vi rút ngoại nhập vào nước ta gây thiệt hại về kinh tế cho đàn gia súc, gia cầm nuôi trong nước và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng do nguy cơ lây nhiễm các dịch bệnh truyền lây giữa động vật và người là rất cao.

Động vật, sản phẩm động vật không bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, sử dụng chất cấm còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người và môi trường; ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chăn nuôi bền vững; ảnh hưởng đến truy xuất nguồn gốc, xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật; gian lận thương mại, trốn thuế. Do đó, cần tổ chức kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật qua biên giới và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong phạm vi địa bàn quản lý.

Ni Trần (Tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Lưu Hương Giang bất ngờ thú nhận xảy ra mâu thuẫn gia đình, cãi nhau với người này trước khi quay Chị Đẹp