4 loại hoa nên đặt, 4 loại hoa phải tránh khi cúng ông Công ông Táo

2024-02-01 16:58
- Đây là các loại hoa nên cúng ông Táo để gia chủ gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Phong tục thờ cúng tổ tiên, thờ ông Công ông Táo vốn là truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam mỗi độ Tết đến xuân về. Vì vậy, việc dọn dẹp, sửa sang cũng như trang trí bàn thờ gia tiên trong mỗi gia đình là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cần thiết. Trên ban thờ, những bình hoa tươi chắc chắn là món đồ không thể thiếu để gia chủ bày tỏ lòng thành kính và trang nghiêm.

Dưới đây là 4 loài hoa vừa đẹp, vừa mang ý nghĩa sâu sắc mà các gia đình nên tham khảo để đặt lên ban thờ cúng ông Công ông Táo.

Hoa cúc vàng

4 loại hoa nên đặt, 4 loại hoa phải tránh khi cúng ông Công ông Táo

Hoa cúc vàng chắc chắn là cái tên đứng đầu trong danh sách này và cũng được các gia đình sử dụng nhiều từ xưa đến nay. Hoa cúc vàng mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, vừa là biểu tượng cho sự trường tồn, may mắn, tài lộc và thịnh vượng. Ngoài ra, hoa cúc còn là loài hoa thể hiện lòng hiếu thảo, tôn kính của con cháu đến các vị thần linh và tổ tiên đã khuất, luôn giúp đỡ và phù trợ cho gia đình.

Hoa đồng tiền

4 loại hoa nên đặt, 4 loại hoa phải tránh khi cúng ông Công ông Táo

Loài hoa này nghe tên đã thấy tài lộc và sự sung túc, chính vì vậy rất nhiều người chọn trưng hoa đồng tiền trên bàn thờ khi cúng ông Công ông Táo.

Trong phong thủy, hoa đồng tiền còn mang ý nghĩa sức khỏe, tuổi thọ lâu dài và bình an cho các thành viên trong gia đình. Do đó, không chỉ có thể dùng để cúng ông Công ông Táo, bạn cũng có thể đặt một bình hoa đồng tiền trên bàn thờ vào dịp Tết hoặc ngày Rằm, mùng 1.

- Hoa đào

Hoa đào là loài hoa được xem như tinh hoa của ngũ hành, có thể xua đuổi tà khí, và những điều không may mắn, đồng thời mang lại may mắn, tốt lành cho gia chủ. Vì vậy nhiều người tin rằng dùng hoa đào thắp hương ông Công ông Táo sẽ đuổi được vận xui và rước vận đỏ vào nhà.

Ngoài ra, bây giờ đang là mùa hoa đào nở nên rất thích hợp để dùng cành đào thắp hương trên bàn thờ.

Hoa mai

Hoa mai mang ý nghĩa mang lại sự giàu có, tài lộc, phú quý và may mắn cho gia chủ. Màu vàng rực rỡ của hoa mai sẽ góp phần giúp cho không gian ban thờ đẹp hơn, tươi sáng hơn mà vẫn đầy trang nghiêm và chân thành. Những cành hoa càng nhiều nhánh, nhiều hoa thì càng mang lại nhiều may mắn, tài lộc và sung mãn cho gia đình.

4 loại hoa không nên đặt lên mâm cúng

Hoa cúc vạn thọ

Người miền Trung chuộng hoa cúc vạn thọ do dễ trồng dễ sống với màu vàng tươi tắn, tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng nhưng ở nhiều địa phương lại không đưa lên bàn thờ vì hoa có mùi hôi.

Hoa phù dung

Hoa phù dung là loại hoa có tên đẹp nhưng lại mau tàn vì có sự tích không hay nên cũng không được dùng trong việc thờ cúng tổ tiên và đặt lên bàn thờ.

Hoa phong lan

Hoa phong lan vừa đẹp vừa bền, mang nét đẹp kiêu sa, quyến rũ nên thường được nhiều người mua trưng trong dịp Tết. Nhiều người còn tin rằng, đặt một chậu hoa phong lan trong nhà vào dịp Tết sẽ giúp gia đình gặp nhiều may mắn, có cuộc sống thịnh vượng, sung túc trong năm tới, gia đình ấm êm, hạnh phúc.

Tuy nhiên, không ai trưng hoa phong lan trên bàn thờ ông Công ông Táo hay. Nguyên nhân là do chữ "phong" trong hoa phong lan gần với phong tình, phóng túng, không thích hợp trưng trên bàn thờ.

Hoa ly

Hoa ly có màu sắc rực rỡ với hương thơm nồng nàn nên không nên dâng lễ Phật nhưng có thể dâng lên gia tiên và nơi thờ thánh.

Nhiều người kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở ban thờ gia tiên.

(*) Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Ni Trần (Tổng hợp)

 

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Valentine đen