Cát Linh - Hà Đông: Những điều cần biết về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước vừa đưa vào vận hành

2021-11-06 21:40
- Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước đưa vào vận hành.

Cát Linh - Hà Đông là gì?

Cát Linh - Hà Đông là tên gọi của tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội. Đây cũng là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước và đưa vào vận hành khai thác.

Tuyến có chiều dài 13 km, thời gian chạy là 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây.7 giờ trước.
Tuần đầu dự kiến vận hành 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 sẽ là 10 phút/chuyến, lượng khách đi đông sẽ điều chỉnh biểu đồ. 15 ngày đầu sẽ miễn phí, không thu tiền của hành khách đi tàu.

Cát Linh - Hà Đông: Những điều cần biết về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước vừa đưa vào vận hành

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030 có 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối các khu vực vệ tinh với tổng chiều dài 417,8 km, trong đó đi trên cao 342 km, đi ngầm 75 km. Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoạt động sẽ giúp tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng, cùng 9 tuyến đường sắt đô thị khác đang xây dựng sẽ tạo ra mạng lưới giao thông quan trọng, góp phần giảm ùn tắc nội đô.

Cát Linh - Hà Đông điểm dừng

Trên tuyến Cát Linh Hà Đông có 12 điểm dừng là 12 ga. Điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa, trên tuyến có 12 nhà ga trên cao và 1 khu depot, khai thác 13 đoàn tàu.

Sau khi chạy đến ga cuối Yên Nghĩa, tàu quay đầu chạy về điểm đầu ga Cát Linh với lộ trình: Yên Nghĩa - Văn Khê- La Khê - Hà Đông - Văn Quán - Phùng Khoang - Vành Đai 3 - Thượng Đình - Láng - Thái Hà - La Thành - Cát Linh.

Cát Linh - Hà Đông giá vé

Mức giá vé được TP Hà Nội phê duyệt là mức mở cửa 7.000 đồng/lượt, theo chặng từ 8000 đồng đến 15.000 đồng còn giá vé ngày là 30.000 đồng.

Vé cũng được bán theo tháng (không định danh 200.000đ/người, có định danh là 100.000đ/người). Những đối tượng được miễn phí đi xe buýt sẽ được miễn phí đi tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Tổng mức đầu tư được điều chỉnh của dự án theo phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải là hơn 18.000 tỷ đồng, tăng hơn 9.231 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

Cát Linh - Hà Đông: Những điều cần biết về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước vừa đưa vào vận hành

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435mm, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Nội là 23,63 phút. Tàu có sức chứa tối đa 960 người. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Các nhà ga được bố trí nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, thang bộ, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu; tin tức, thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, hệ thống thu soát vé tự động, hệ thống thông gió, thoát hiểm theo tiêu chuẩn quốc tế, camera giám sát an ninh...

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc và đối ứng trong nước; Mức đầu tư ban đầu là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD) và mức điều chỉnh là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD).

Thu Trang (tổng hợp)

Nhanh tay nhận ngay quà tặng 300k!

Gói quà 300k dành riêng cho bạn khi đăng ký tích điểm MyPoint. Tích điểm cho mọi hoạt động nạp thẻ, mua sắm và nhận tin về đọc báo tích điểm sớm nhất

Thượng Đế ban tặng cho 12 chòm sao khả năng vượt trội gì?